Giải đáp lầm tưởng về Bluetooth: Bật lâu có gây tốn pin không? Liệu có an toàn cho người dùng?

  1. Công nghệ thông tin

Bluetooth là một trong số những công nghệ quan trọng nhất trên các thiết bị di động. Tuy nhiên không phải ai cũng sẵn sàng bật nó lên vì nhiều lầm tưởng như bluetooth làm tốn pin và kém an toàn với sức khỏe. Vậy sự thật là sao?

Dù bạn có sử dụng hay không, bluetooth vẫn là công nghệ không thể thiếu trên các smartphone. Bạn không nhất thiết phải sử dụng chúng trong mọi hoàn cảnh, nhưng cũng không cần phải tắt mỗi khi không dùng tới.

Bluetooth là gì?

Các thiết bị có thể kết nối Bluetooth win 7 - Những điều người ...


Bluetooth là một chuẩn công nghệ truyền thông không dây tầm gần giữa các thiết bị điện tử. Giống như Wi-Fi và sóng di động, bluetooth cũng sử dụng bức xạ điện từ có tần số từ 2.402 GHz to 2.480 GHz để kết nối các thiết bị với nhau.

Khi mới ra đời, bluetooth là cách truyền tải dữ liệu, thay thế cho dây cáp thông thường. Ngày nay, đây là tính năng quan trọng để kết nối với các cảm biến, kết nối với thiết bị đeo trên người, kết nối với xe hơi, với các món đồ gia dụng.

Dùng bluetooth lâu có tốn pin không?

Giống như những hình thức kết nối khác, bluetooth chắc chắn sẽ tiêu tốn của người dùng một chút năng lượng. Để phục vụ mục đích truyền dữ liệu không dây, Bluetooth Classic sẽ có công suất tiêu thụ điện tới 1W. Tuy nhiên với nhiều mục đích khác, Bluetooth LE (Low Energy) với mức tiêu thụ thấp hơn được sử dụng. Nhờ vậy mà thời lượng pin của thiết bị di động được kéo dài ra rất nhiều ở chế độ chờ.

image


Tuy nhiên, bluetooth có tốn pin hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như vi xử lý, phiên bản bluetooth cũ hay mới cũng như phần mềm của các thiết bị thu phát. Tất nhiên, nếu bạn không kết nối bluetooth để gửi file hoặc nghe nhạc không dây, mà chỉ đơn thuần dùng để liên lạc với đồng hồ thông minh và các thiết bị ngoại vi thì bạn nên yên tâm về thời lượng pin điện thoại. Hãy sử dụng tẹt ga đi!

Bluetooth có ảnh hưởng tới sức khỏe không?

Với bản chất là sóng (bức xạ) điện từ, nhiều người lo ngại bật bluetooth trong thời gian dài sẽ gây hại tới sức khỏe. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tác động đáng kể của bluetooth tới con người.

image


Để yên tâm hơn, hãy nhớ rằng hầu hết các thiết bị bluetooth hoạt động với công suất 1mW. Trong khi vậy, sóng điện thoại quanh con người có công suất từ 1000-2000mW. Nếu bạn đang tiếp xúc với sóng điện thoại và Wi-Fi hoàn toàn bình thường, chắc chắn bluetooth không phải thứ khiến cơ thể bạn yếu đi.

Vậy có nên bật bluetooth cả ngày?

Chắc chắn là có. Bạn sẽ cảm nhận được hàng loạt tiện ích từ việc sử dụng bluetooth trong công việc. Bluetooth LE là điều kiện cần để tính năng chia sẻ dữ liệu cực nhanh 

AirDrop
 và 
Nearby Share
 hoạt động được. sử dụng bluetooth giúp bạn kết nối được điện thoại với những thiết bị thông minh khác như smartwatch và smartband để đồng bộ dữ liệu, phát huy tối đa công năng của những phụ kiện này.

Đừng lo lắng quá về thời lượng pin. Màn hình sáng, máy hoạt động hết công suất cũng như nhiệt độ mới là những yếu tố làm giảm thời lượng sử dụng của máy một cách đáng kể.

Đừng quên rằng ứng dụng 

Bluezone
 cũng sử dụng Bluetooth LE để tạo ra một mạng lưới kết nối. Nhờ vậy, bạn sẽ được cảnh báo nếu tiếp xúc gần thiết bị của người nhiễm COVID-19. Đây chính là công nghệ đang giúp con người phòng chống dịch bệnh tốt hơn.

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Điện thoại chỉ để lướt alo, web vs chơi game, ko có cái gì khác để kết nối. Dịch thì chỉ ở nhà, chẳng ai đến chơi, 1 tuần ra khỏi nhà chưa đc 2-3h. Nên mỗi lần đi ra ngoài thì mình mới bật Bluetooth lên cho bluezone nó làm gì thì làm thôi. Về lại tắt.

Trả lời

Điện thoại chỉ để lướt alo, web vs chơi game, ko có cái gì khác để kết nối. Dịch thì chỉ ở nhà, chẳng ai đến chơi, 1 tuần ra khỏi nhà chưa đc 2-3h. Nên mỗi lần đi ra ngoài thì mình mới bật Bluetooth lên cho bluezone nó làm gì thì làm thôi. Về lại tắt.