Gửi đến những bạn sinh viên muốn chuyển trường sau một tháng nhập học: BẠN KHÔNG CÔ ĐƠN ĐÂU

  1. Phong cách sống

Sẽ không sao đâu nếu bạn nghĩ việc học xa nhà là 1 sai lầm

Vào năm cuối cấp 3, khi mình biết "đại học" là gì thì mình nhất định sẽ không học đại học gần nhà, sẽ phải học ở 1 thành phố khác. Mình tin chắc rằng mình sẽ phải dang đôi cánh bay thật xa để tự do trải nghiệm và đi ra khỏi khuôn khổ trong suốt 12 năm học của mình.

Nhưng không ngờ, mình nhận ra mình đã sai chỉ sau 1 tháng mình nhập học.

Mình có những người bạn mới thân thiện, mình học tốt trong các môn học và mình cũng thích khuôn viên trường mình đầy cây xanh - nơi cách nhà mình 8 tiếng đi xe đò. Nhưng mình lúc nào cũng có 1 cảm giác khủng khiếp mà không thể nào giải tỏa được.

HOMESICK2_0

Nguồn: www.brightinternship.com

MÌNH NHỚ NHÀ. Mình nhớ bạn bè mình dưới quê, mình nhớ con Lu nhà mình, nhớ cây xoài 10 tuổi của mình. Mình nhớ những cái ôm của Mẹ mình, mình nhớ những cuộc trò chuyện với bố và nhớ 3 đứa em tinh nghịch của mình.

Mình đã rất tự tin về việc đi học xa nhà là 1 lựa chọn tuyệt vời, nhưng sau khi những "hào quang" của những tuần đầu tiên đi học tan biến, mình nhận ra mình không vui không ổn chút nào. Hàng tuần mỗi khi gọi điện thoại về cho mẹ, mẹ mình đều hỏi con đi học thế nào. Mình khóc với mẹ và nói chỉ muốn về nhà thôi, mình cảm thấy hoang mang, không an toàn và chắc chắn với mọi thứ.

Và mẹ nói 1 câu mà mình không bao giờ nghĩ mẹ sẽ nói:

"Vậy con có muốn chuyển trường về gần nhà học không?"

Ngay sau khi mình nghe mẹ nói câu đó, mình cảm thấy đây đúng là điều mình đã hy vọng trong khoảng thời gian vừa rồi. Và không đắn đo, mình nói với mẹ rằng mình muốn chuyển đến một nơi nào đó gần nhà hơn, nhưng mình muốn hoàn thành năm đầu tiên. Chỉ đơn giản là mình muốn chắc chắn rằng việc mình muốn chuyển trường gần nhà là cái hướng đi mình tìm kiếm bấy lâu nay.

Những tháng còn lại của năm mình đã có một số khoảnh khắc đẹp nhất trong cả cuộc đời nhưng nó cũng chứa đầy nỗi nhớ nhà và làm mình trầm cảm.

Mình có thể thành thật nói rằng mình rất vui vì mình đã quyết định ở lại trong năm đó dù điều đó không dễ dàng gì. Điều mà khiến mình tiếp tục ở lại là mình biết còn vài tháng ngắn ngủi nữa thôi là mình cũng chuyển trường về gần nhà thôi.

Và giờ, nay còn 1 tháng nữa là mình sẽ vào năm học mới ở 1 trường gần nhà, mình cảm thấy chắc chắn, tự tin và hạnh phúc hơn nhiều.

Những cảm xúc mà mình có không phải quá xa lạ gì và mình biết rằng hàng ngàn sinh viên chuyển trường mỗi năm. Nếu bạn cảm thấy như mình đã phạm sai lầm vì học xa nhà, bạn không hoàn toàn phù hợp hoặc bạn nhớ bố mẹ nhiều hơn bạn tưởng, không sao đâu.

DŨNG CẢM LÊN, DỪNG LẠI SUY NGHĨ 1 CHÚT VÀ NẾU ĐƯỢC HÃY GỌI VỀ CHO MẸ ĐỂ MẸ LẮNG NGHE BẠN NHÉ.

little-girl-phone


Nguồn: Lanctot K.(2019), "To The Student Who Wants To Transfer After A Month Of School, You Are Not Alone", The Odyssey Online.

Từ khóa: 

sinh viên

,

homesick

,

nhớ nhà

,

phong cách sống