Kỳ quan hệ mặt trời (phần 3)

  1. Khoa học

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

SAO HẢI VƯƠNG, VIÊN NGỌC XANH GIỮA CHỐN TĂM TỐI.

📍Haizz mọi người, con tàu vũ trụ của chúng ta đã đi đến hành tinh cuối trong Hệ Mặt Trời rồi nhỉ, và có lẽ chúng ta sắp trở về nhà 😀😀

📌Sao Hải Vương là hành tinh lớn thứ tư trong Hệ Mặt Trời và có khối lượng gấp 17 lần Trái Đất. Nó ở cách Mặt Trời gấp 30 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời. Tên của Sao Hải Vương được lấy từ tên của vị thần biển trong thần thoại La Mã, thần Neptune tương ứng là thần biển Poseidon trong thần thoại Hy Lạp. Vệ tinh lớn nhất của hành tinh là Triton (trùng tên một hòn đảo ở Hoàng Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng) 😢

📍Sao Hải Vương có Vết Tối Lớn bên trái và Vết Tối Nhỏ phía dưới bên phải. Các đám mây trắng chứa băng methane và đó lý do cho màu xanh nổi bật của hành tinh vì phân tử mêtan hấp thụ ánh sáng bước sóng đỏ và phản xạ lại ánh sáng màu xanh.

📌Sao Hải Vương là hành tinh đầu tiên được tìm thấy bằng tính toán lý thuyết. Dựa vào sự bất thường trong quỹ đạo của nó với Sao Thiên Vương. Cụ thể là có những lúc Sao Hải Vương bó vào trong và biến Sao Thiên Vương thành hành tinh xa nhất Hệ Mặt Trời.

📍Và vào ngày 23 tháng 9 năm 1846, nhà thiên văn Johann Galle đã phát hiện ra Sao Hải Vương ở vị trí lệch 1 độ so với tiên đoán của Urbain Le Verrier.

📌Giống như các hành tinh khí khác. Thành phần cấu tạo chủ yếu của Sao Hải Vương chủ yếu là băng đá cùng với các loại băng Methane và Amoniac. Điểm khá đặc biệt của hành tinh này là nó ấm áp hơn Sao Hải Vương mặc dù xa Mặt Trời hơn. Lý do là vì hành tinh này có quá trình địa nhiệt từ lõi cung cấp cho bề mặt và khí quyển.

----------------------------------------------------------------------------------------------

SAO THỦY, EM ÚT CỦA GIA ĐÌNH HÀNH TINH

👉Bắt đầu năm mới con tàu vũ trụ của chúng ta đã thay đổi hướng đi và đã đổ bộ lên Sao Thủy. Hành tinh nhỏ nhất của Hệ Mặt Trời. Phải chăng vì là em út nên, Sao Thủy mới nằm gần Mặt Trời để được che chở, bao bọc 😊Nói vậy thôi, nằm gần ngôi sao mẹ nóng chết đi được 😢

📌Sao Thủy không hề có vệ tinh tự nhiên. Hành tinh này cần 88 ngày Trái Đất để quay quanh quỹ đạo và cần 116 ngày cho chu kỳ giao hội, nhanh nhất trong 8 hành tinh nên Sao Thủy được đặt theo tên thần Mercury, vị thần trộm cặp và là sứ giả đưa tin của thần Jupiter.

👉Bề mặt của Sao Thủy có nhiều hố thiên thạch, nhìn khá giống với Mặt Trăng của chúng ta...

📍Sao Thủy là một trong 5 hành tinh có thể quan sát bằng mắt thường. Song, do quá nhỏ và lại nằm gần Mặt Trời hơn Trái Đất nên chúng ta rất khó khăn trong việc quan sát Sao Thủy. Sao Thủy chỉ có thể tìm thấy một thời gian sau hoàng hôn và trước bình minh (giống Sao Kim).

📍Sao Thủy có độ nghiêng so với trục nhỏ nhất trong 8 hành tinh và hầu như không có bầu khí quyển. Do không có bầu khí quyển giữ nhiệt nên biên độ nhiệt của Sao Thủy giữa ngày và đêm chênh nhau đến khoảng 600 độ C, lớn nhất trong các hành tinh.

👌Một chi tiết khá thú vị là chính nhờ chuyển động khá khác biệt của Sao Thủy mà Einstein đã khám phá ra thuyết tương đối rộng. Đúng là nhỏ mà có võ, Sao Thủy có nhiều điều đặc biệt đúng không nào 😁

----------------------------------------------------------------------------------------------

SAO KIM-ĐỊA NGỤC TRONG HÌNH HÀI THIẾU NỮ ‼


Wow, sau một thời gian dừng lại và tiếp thêm năng lượng tại Sao Thủy, con tàu chúng ta...sắp được về nhà rồi 😀 

👉 Nhưng muốn về nhà đàng nào cũng qua Sao Kim, tại sao không ghé vào đó nhỉ. Ôi nhưng liệu con tàu hạ cánh vào đó có sao không. Nhìn Sao Kim đẹp quá, không biết nó có cái bẫy ghê gớm nào không? Vẻ đẹp kia liệu có là sự dối lừa???

👉 Sao Kim, hành tinh chị em của Trái Đất, mang màu sắc rực rỡ, là hành tinh của thần Vệ Nữ, vị thần của tình yêu và sắc đẹp. Trong văn hóa Phương Đông, hành tinh này là hiện thân của Thái Bạch Kim Tinh.

⚡Sao Kim là hành tinh thứ hai trong hệ Mặt Trời. Nó tự quay quanh trực với chu kỳ 224,7 ngày Trái Đất. Nó là thiên thể tự nhiên sáng nhất trong bầu trời tối nếu không kể Mặt Trăng. Cấp sao biểu kiến bằng −4,6, đủ sáng để tạo nên bóng trên mặt nước.

🌋 SAO KIM LÀ MỘT ĐỊA NGỤC THẬT SỰ 🌋

🔝Khác với vẻ đẹp diễm lệ, Sao Kim là một hành tinh vô cùng khắc nghiệt. Nó bị bao bọc bởi lớp mây dày có tính phản xạ cao chứa acid sulfuric (H2SO4) khiến chúng ta không thể quan sát bề mặt của nó dưới bước sóng ánh sáng khả kiến.

🔝Mật độ không khí trong khí quyển của nó lớn nhất trong số bốn hành tinh đất đá, thành phần chủ yếu là carbon dioxide (CO2). Áp suất khí quyển tại bề mặt hành tinh cao gấp 92 lần so với của Trái Đất.

🔝Vì bầu khí quyển quá dày nên trên Sao Kim xảy ra hiện tượng Hiệu Ứng Nhà Kính rất mạnh. Điều đó khiến nhiệt độ bề mặt trung bình của nó là 735 K (462 °C), nóng nhất trong Hệ Mặt Trời. Đây là một thách thức rất lớn đối với các tàu đổ bộ xuống hành tinh này.

🔝Nó không có chu trình carbon để đưa carbon trở lại đá và đất trên bề mặt, do vậy không thể có một tổ chức sống hữu cơ nào có thể hấp thụ nó trong sinh khối.

🔚QUẢ THỰC, TRONG TỰ NHIÊN ĐẸP THƯỜNG ĐI ĐÔI VỚI ĐỘC, RẮN ĐỘC LÀ MỘT VÍ DỤ...

-----------------------------------------------------------------------------------------------

TRÁI ĐẤT-HÀNH TINH CỦA CHÚNG TA

Sau một thời gian ngắm say đắm hành tinh của thần Vệ Nữ, con tàu vũ trụ của chúng ta lên đường đi đến những miền đất mới.

📍Nhưng bỗng chốc ad nhận ra miền đất xa lạ ấy lại rất thân quen- một quả cầu đẹp tươi lung linh giữa trời sao. Hành tinh mẹ của chúng ta đang to dần trong tầm mắt và chúng ta sắp được trở về nhà sau một chuyến đi xa.

📌Chúng ta ai cũng biết Trái Đất (The Earth) là hành tinh thứ 3 trong Hệ Mặt Trời, tuổi đời là khoảng 4.5 tỷ năm và là hành tinh duy nhất mà chúng ta biết rằng có sự sống, là ngôi nhà duy nhất của loài người.

📍Tuy nhiên ngày nay Trái Đất hay nói đúng hơn là tương lai của chúng ta đang bị đe dọa bởi chính chúng ta: nào là ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, gia tăng dân số... Và nếu chúng ta bị tiêu diệt như loài khủng long đã từng thì chỉ 1-2 triệu năm thôi, toàn bộ dấu vết của loài người sẽ biến mất. Trái Đất rất bao dung với chúng ta nhưng cái gì cũng phải có cái giá của nó. Khi đã vượt quá giới hạn rồi thì tai họa có thể gián xuống chúng ta.

ℹNếu sống hợp lý thì chúng ta có thể tiếp tục thống trị Trái Đất thêm nhiều triệu năm nữa. Nhưng nếu cứ phá hoại như hiện nay thì ngày tận thế có thể đến sớm đấy.

🔝Hội nghị COP-21 ở Paris năm 2015 đã thông qua Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Theo đó, các quốc gia phải hành động để đến năm 2100, nhiệt độ của Trái Đất không tăng quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nhưng Mỹ đã rút lui, tương lai của hiệp định không biết sẽ đi về đâu.

🔚Ôi, ad nói xa quá rồi, giờ gần gũi hơn đây, 2 ngày nữa là tới Giờ Trái Đất rồi 😀 thôi thì tắt đèn để bảo vệ môi trường chứ nhỉ. Mỗi hành động nhỏ góp lại thành một hành động lớn vì đơn giản không có Trái Đất phiên bản 2.0 (There is no planet B ).

421321
Từ khóa: 

khoa học

Bạn ghi rõ nguồn để tôn trọng bản quyền nội dung bạn nhé.
Trả lời
Bạn ghi rõ nguồn để tôn trọng bản quyền nội dung bạn nhé.