Não bộ của đàn ông và phụ nữ rốt cục khác nhau hay giống nhau?

  1. Khoa học

Những nghiên cứu từ khoa học thần kinh (neuroscience) suốt hàng thập kỷ nay đã luôn củng cố niềm tin của chúng ta rằng: não bộ của đàn ông và phụ nữ vốn có nhiều khác biệt.

phụ nữ

(Ảnh: Internet)

Những điểm khác biệt này có thể bao gồm:

  • Ở phụ nữ, liên kết giữa 2 bán cầu não trái và phải dày đặc hơn ở nam giới. Kết quả là, các nhà khoa học thường kết luận rằng phụ nữ có khả năng thực hiện nhiều công việc khác nhau cùng một lúc (multitask) tốt hơn đàn ông.
  • Ngược lại, não bộ nam giới có nhiều liên kết trong tiểu não (cerebellum) hơn. Việc này giúp cho cơ thể nam giới có thể thực hiện các chức năng vận động một cách hiệu quả hơn.
  • Trong khi mắt của nữ giới có khả năng cảm nhận và phân biệt màu sắc tốt hơn (khoa học giải thích: do não bộ nam giới phân biệt màu sắc trong các khung bước sóng dài hơn), thì nam giới có thể nhận biết được sự chuyển động của các vật thể xung quanh tốt hơn.
hình ảnh

(Ảnh: Internet)

  • Đàn ông nhìn chung được đánh giá là tinh mắt hơn phụ nữ, trong khi phụ nữ có khứu giác và thính giác phát triển, nhạy bén hơn.
  • Não bộ đàn ông có phần tiểu thuỳ đỉnh dưới (inferior parietal lobule) phát triển hơn phụ nữ, giúp họ có khả năng xử lý các vấn đề liên quan đến logic, toán học tốt hơn, cũng như đạt được điểm cao hơn trong các bài thi IQ.
  • Phụ nữ có khuynh hướng dựa vào đám đông, theo đám đông, có khả năng cộng tác tốt hơn, trong khi nam giới có tinh thần cạnh tranh mạnh hơn và có khuynh hướng tách mình khỏi đám đông.

Cùng rất nhiều những điểm khác biệt khác. Tuy nhiên, một số chuyên gia đã nhận định rằng sở dĩ những khác biệt kể trên tồn tại là bởi ảnh hưởng của văn hoá. Nền văn minh của chúng ta hiện nay, tuy đã có những cái nhìn cởi mở hơn, nhưng đâu đó vẫn tồn tại những định kiến giới, rằng đàn ông phải thế này, phụ nữ phải thế kia...

Những định kiến giới đó ảnh hưởng tới sự phát triển tính cách của một con người, và được truyền lại qua các thế hệ. Đó thực chất chính là lý do tại sao não bộ đàn ông và phụ nữ đã phát triển những đặc điểm khác biệt kể trên, vì họ chịu những ảnh hưởng khác nhau từ định kiến giới.

Các nhà nghiên cứu khác lại cho rằng những sự khác biệt trên thực chất được quyết định bởi yếu tố sinh học, chứ không phải văn hoá. Họ đã chứng minh bằng cách thực hiện các nghiên cứu này với các bé trai và bé gái dưới 5 tuổi. Ở độ tuổi đó, các ảnh hưởng về mặt văn hoá ở các bé gần như bằng không. Các bạn có thể theo dõi series nghiên cứu này tại đây, mang tên "Brainwash" (tẩy não):

Như vậy thì, liệu não bộ của nam giới và nữ giới có thực sự khác biệt hay không thì chúng ta chưa thể đưa ra một kết luận trọn vẹn. Mặc dù có nhiều chứng cứ cho thấy về mặt sinh học, nam giới có vẻ đến từ Sao Hoả và nữ giới từ Sao Kim, nhưng những ảnh hưởng từ văn hoá không hẳn là không có.

Bạn đọc nghĩ thế nào về vấn đề này? Bạn có cho rằng não bộ nam giới và nữ giới vốn khác biệt không?

Từ khóa: 

não bộ

,

đàn ông

,

phụ nữ

,

khoa học thần kinh

,

giới tính

,

khoa học