Nên chọn Sleep, Shutdown hay Hibernate khi sử dụng máy tính Windows ?

  1. Công nghệ thông tin

Bài viết này chỉ dành cho anh chị em đang sử dụng máy tính chạy hệ điều hành Windows thôi nha, macOS, Ubuntu v..v auto bỏ qua ạ.

Đa số mọi người làm việc chủ yếu trên Laptop trừ một số ngành yêu cầu máy tính cấu hình khủng hoặc màn hình to đùng như Designer, Dev ... vậy cần thao tác với máy tính như thế nào khi không sử dụng chúng nữa ? Nên cho máy Sleep, Hibernate hay Shutdown hoàn toàn ?

Đa phần máy tính xách tay đều cài đặt sẵn chế độ gập màn hình là máy trở về chế độ sleep, khi mở lại thì tốn một chút thời gian để máy quay trở lại trạng thái ban đầu (mình toàn set lại để gập xuống thì không làm gì cả, vì mình chỉ gập xuống khi có người cản trở mình xem phim hành động của Japan thôi :D). Anh bạn mình mới chuyển từ macOS sang Windows, và anh ấy có phàn nàn là khi không làm việc nữa, anh gập máy tính và cất, khi nào làm việc lại thì mở ra xài lại nhưng thấy pin tụt hao quá nên mình tìm hiểu nguyên nhân và gặt hái được một số thông tin như sau:

  • Chế độ Sleep: Máy đi vào trạng thái ngủ. Một số linh kiện vẫn sử dụng điện năng (dẫn đến máy vẫn tụt pin). Dữ liệu trên RAM được giữ nguyên, thời gian khôi phục lại trạng thái ban đầu khá nhanh nhưng máy chạy tải nặng lúc đó.
  • Chế độ Hibernate: tương tự như Sleep, tuy nhiên dữ liệu trên RAM được ghi vào ổ cứng lưu trữ, điều này giúp máy không tiêu thụ điện năng nữa, tuy nhiên thời gian khôi phục lại trạng thái ban đầu lâu hơn so với Sleep.
  • Chế độ Shutdown: như tên gọi của nó, tắt máy hoàn toàn, không lưu gì về trạng thái trước khi tắt nếu chưa được lưu vào ổ cứng.

=> Vậy theo mình, tốt nhất là nên Hibernate hoặc Shutdown nếu dừng làm việc trong khoảng thời gian lâu, chỉ chọn Sleep khi có việc đột xuất ngưng công việc trong khoảng thời gian ngắn.


Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Bài viết hữu ích quá... Cảm ơn anh

Trả lời

Bài viết hữu ích quá... Cảm ơn anh

Cảm ơn bạn đã chia sẻ.