Nên iOS hay Android ?

  1. Công nghệ thông tin

Cuộc chiến giữa iOS và Android là cuộc chiến có lẽ chưa bao giờ có hồi kết. Trước đây thời mà mình còn ngồi trên ghế nhà trường thì còn thêm cả anh Windows Phone nữa, nhưng rồi vừa lúc bị đá ra khỏi trường vì tội học dốt thì anh cưng của nhà Microsoft cũng bị khai tử luôn, để lại thị trường smartphone cho 2 lão tướng là iOS và Android. Vậy đâu là nền tảng mà bạn nên sử dụng ?

Đôi dòng về lịch sử:

iOS: được giới thiệu vào năm 2007 cùng với chiếc iPhone 2G - thiết bị làm thay đổi công nghệ vào lúc bấy giờ, tiền thân là Phone OS được thiết kế để cài lên các thiết bị di động. Đến nay, hệ điều hành này đã trải qua 11 phiên bản và hiện iOS 11.3.1 đang là phần mềm mới nhất.

Android: là một hệ điều hành có mã nguồn mở dựa trên nền tảng Linux (Linux là một hệ điều hành dành cho máy tính laptop và máy tính cá nhân và để bàn) ban đầu được phát triển bởi công ty Android, sau đó được Google mua lại vào năm 2005. Android từ lúc ra mắt đến thời điểm hiện tại đã bước đến phiên bản thứ 9, hay còn được gọi là Oreo.

Đặc thù của Android và iOS

Hệ điều hành Android phổ biến nhất toàn cầu, nhờ vào khả năng đa tương thích của nó mà bất kì smartphone của các hãng nào cũng có thể cài được hệ điều hành này. Samsung, Sony, HTC, LG, Huawei, Xiaomi hay thậm chí cả BPhone của BKAV cũng đều sử dụng Android làm hệ điều hành cho smartphone của mình, có điều các hãng sẽ tinh chỉnh về giao diện, thêm bớt một số tính năng để tạo nên sự khác biệt. Mình còn nhớ hồi năm 2010, 2011 cái hình widget thời tiết kiêm đồng hồ của HTC Sense làm mình chết mê chết mệt vì "độ đẹp" của nó.

Tuy nhiên cũng chính vì đặc điểm này mà hệ điều hành Android phân mảnh. Để đánh đổi khả năng tương thích cao về phần cứng, hệ điều hành này phải hi sinh hiệu năng của chúng phần nào. Để dễ hiểu, phần cứng của chiếc smartphone (CPU, RAM, ổ Flash lưu trữ, camera v..v) sẽ xây lên một máy ảo - môi trường để Android sinh sống. Chính điều này làm cho Android khó có thể mượt mà dù cho cấu hình có "khủng long" như thế nào đi chăng nữa.

Trái lại iOS được Apple viết riêng cho các iDevices, độ tương thích cao và khi chạy các ứng dụng thì các lệnh không phải chạy qua "môi trường trung gian" giống như Android, đây là lí do mà Apple chưa bao giờ chạy đua về phần cứng, bởi cấu hình hiện tại đã quá đủ để iOS trở nên mượt mà. :D

Nên dùng Android hay iOS ?

Vậy nên dùng smartphone Android hay iOS ?

Mình tin chắc là dù Android hay iOS thì đều có những ưu và nhược điểm của riêng mình. iOS ổn định và mượt mà nhưng lại không thể thoải mái truyền dữ liệu hay bẻ khoá các phần mềm dễ dàng như Android.

Theo cá nhân mình, nếu không có máy tính cá nhân, cần vọc vạch nhiều thì nên sở hữu Android vì tính "mở" của nó. Còn ngược lại, nếu có máy tính cá nhân, đáp ứng được công việc và chỉ đơn giản là cần chiếc smartphone phục vụ nhu cầu nghe gọi, lướt các mạng xã hội thì nên chọn iOS. À bạn nào thích chụp ảnh nữa thì nhất định là iOS tốt hơn Android nhé !

=>> VẬY BẠN ĐANG SỬ DỤNG SMARTPHONE HỆ ĐIỀU HÀNH GÌ ?

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Android 👍👍👍
Trả lời
Android 👍👍👍
IOS ổn định, bảo mật.