Nguyễn Đình Toàn và "Nhạc chủ đề": một thời xa cũ

  1. Âm nhạc


Mình vô tình nghe được những âm thanh xưa cũ này, và trong tâm trí có một sự quen thuộc đến kì lạ.

Đây là giọng nói của Nguyễn Đình Toàn - "người tình không chân dung" của người nghe đài trong những năm tháng xưa cũ. Ông là một nhạc sĩ, một nhà thơ, một nhà văn, một người đặc biệt mang đến một cách nghe nhạc hoàn toàn mới lạ trên đài phát thanh Sài Gòn với chương trình "Nhạc chủ đề". Mỗi ca khúc đều được ông đưa đến người nghe bằng những lời dẫn nhẹ nhàng, ấm áp và hết sức trữ tình...


“Tình ca, những tiếng nói thiết tha và tuyệt vời nhất của một đời người, bao giờ cũng được bắt đầu từ một nơi chốn nào đó, một quê hương, một thành phố, nơi người ta đã yêu nhau. Tất cả mùa màng, thời tiết, hoa lá, cỏ cây của cái vùng đất thần tiên đó, kết hợp lại làm nên hạnh phúc, làm nên nỗi tiếc thương của chúng ta. Em đâu ngờ, anh còn nghe vang tiếng em, trong tất cả tiếng động ngù ngờ nhất, của cái ngày sung sướng đó, tiếng gió mây thổi trên những cành liễu nhỏ, tiếng giọt sương rơi trên mặt hồ, tiếng guốc khua trên hè phố. Ngần ấy những tiếng động ngân nga trong trí tưởng anh, một thưở thanh bình nào,bây giờ đã gần im hơi, nhưng một đôi khi vẫn còn đủ sức làm vang lên trong ký ức một mùa hè háo hức, một đêm mưa trở về, gió cuốn từng cơn nhớ, anh bỗng nhận ra, anh vẫn còn yêu em, dù chúng ta đã xa nhau như hai thành phố.”

Mình nghĩ là, dù bạn có hay không lớn lên trong những năm tháng xưa cũ, có hay không lắng nghe những thanh âm này, thì giọng đọc ấy, những lời nói ấy vẫn sẽ gợi lại trong bạn một điều gì đó rất xưa, rất thơ, rất tình, rất dung dị và an yên. Mình hay nghe những bản radio này, trong những ngày mưa và cảm thấy bình yên vô cùng. Mọi người cũng thử nghe nhé :)


Từ khóa: 

âm nhạc việt nam

,

âm nhạc