Những dấu hiệu nào cho thấy tâm lý bạn bị tổn thương?

  1. Tâm lý học

Mình cảm thấy chúng ta cần phải dừng lại một vài phút để tìm hiểu về vấn đề này. Bởi vì có thể chúng ta đang bị tổn thương nhưng lại không nhận ra điều đó TT

Từ khóa: 

tâm lý học

Tổn thương tâm lý thì mình nghĩ là ai cũng có và không phải cái nào cũng được chữa lành dễ dàng. Trường hợp bạn mặc cảm về ngoại hình của mình đó là vì bạn bị ảnh hưởng bởi sự so sánh và áp đặt khái niệm đẹp xấu theo quan điểm của người khác. Mỗi một cá thể là độc nhất vô nhị và được tạo hóa thiết kế đặc biệt để đảm bảo hoàn thành mục đích sống của cá thể đó. Vậy bạn biết là mình cũng là một cá thể quý hiếm theo cách của riêng bạn và không cần ai thừa nhận để tồn tại. Xác định được tinh thần như thế thì mọi sự so sánh được áp đặt lên bạn chỉ là vô nghĩa mà thôi.

Người chữa lành cho chúng ta tốt nhất chính là bản thân chúng ta. Chúc bạn sớm lấy lại tình yêu hoàn toàn với bản thân mình nhé.

Trả lời

Tổn thương tâm lý thì mình nghĩ là ai cũng có và không phải cái nào cũng được chữa lành dễ dàng. Trường hợp bạn mặc cảm về ngoại hình của mình đó là vì bạn bị ảnh hưởng bởi sự so sánh và áp đặt khái niệm đẹp xấu theo quan điểm của người khác. Mỗi một cá thể là độc nhất vô nhị và được tạo hóa thiết kế đặc biệt để đảm bảo hoàn thành mục đích sống của cá thể đó. Vậy bạn biết là mình cũng là một cá thể quý hiếm theo cách của riêng bạn và không cần ai thừa nhận để tồn tại. Xác định được tinh thần như thế thì mọi sự so sánh được áp đặt lên bạn chỉ là vô nghĩa mà thôi.

Người chữa lành cho chúng ta tốt nhất chính là bản thân chúng ta. Chúc bạn sớm lấy lại tình yêu hoàn toàn với bản thân mình nhé.

Mình có đọc được một vài bài báo về việc bản thân bị tổn thương tâm lý nhưng chính mình lại không hề hay biết. Điều này tưởng như đơn giản nhưng lại đem đến những hậu quả cực kì nghiêm trọng. Bởi vì sức khoẻ tinh thần quan trọng không kém gì thể chất nên mình nghĩ chúng ta nên lưu ý hơn.

Dưới đây là một vài dấu hiệu kiểm tra xem chúng ta có tổn thương tâm lý hay không. Hy vọng có thể giúp ích cho mọi người.

-Bạn mất hứng thú với những điều đã từng khiến bạn hạnh phúc

Đó có lẽ là những “di chứng” hậu những vết thương tâm lý tình cảm có thể khiến bạn mất đi hứng thú, cảm xúc hào hứng và vui vẻ khi tận hưởng những điều bạn thích. Ví dụ như đọc sách - việc vốn là sở thích từ lâu của bạn, nhưng đến một hôm bạn chợt nhận ra bạn mất đi niềm say mê với nó, hoặc vẽ tranh chẳng hạn, đột nhiên vào một ngày bạn thấy mình không còn hứng thú say mê với cọ vẽ nữa…Bạn có thể cảm thấy thiếu động lực vì những cảm xúc tiêu cực đang kiểm soát bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Cuộc sống của bạn nhạt dần đi và bạn không hiểu do đâu mình cảm thấy như thế.

Một khi bạn nhận thấy rằng bạn không còn vui vẻ khi làm những việc từng khiến bạn hạnh phúc, hãy tự hỏi bản thân tại sao lại như vậy và đừng để mình không làm gì cả ngày.

Bạn càng không làm gì, vết thương tinh thần sẽ trở lại thường xuyên và ám ảnh bạn.

-Lòng tự trọng của bạn dần bị chính bạn hạ thấp dần:

Tổn thương tinh thần có thể thực sự gây đau đớn và thường khiến bạn hoài nghi về chính bản thân mình rằng mình liệu có khả năng làm được những điều lớn lao trong cuộc sống hay không. Theo mình, đây chính là loại hoài nghi đáng sợ nhất.

Bạn có thể cần nhìn lại những sự kiện đã mở ra vết thương đó và khiến bạn cảm thấy mình vô dụng, tội lỗi hoặc xấu hổ.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng những cảm giác này rất có thể là dấu hiệu của một tổn thương tình cảm chứ không phản ánh con người thật của bạn.

Tâm trí của bạn có thể đang tua lại một trải nghiệm nào đó trong quá khứ bằng cách hạ thấp bạn để hiểu về những gì đã xảy ra với bạn.

Nhưng theo thời gian, bạn sẽ có thể đối phó với quá khứ và bỏ nó lại phía sau, đồng thời lấy lại giá trị bản thân trong quá trình này.

-Bạn cảm thấy khó chịu với tất cả mọi người

Bạn trở nên nhạy cảm hơn đến nỗi hành vi của mọi người xung quanh, dù chỉ là những hành động, lời nói nhỏ thôi cũng khiến bạn bực mình. Bạn có thể sẽ để tâm đến nhiều điều và dễ bị xúc phạm, ngay cả khi người khác chỉ đang đùa. Những vết thương lòng mà bạn vẫn mang theo sẽ khiến bạn né tránh hòa nhập với mọi người, cuối cùng dẫn đến thu mình lại với xã hội và lo âu. Mặc dù dành thời gian cho bản thân là tốt, nhưng hãy nhớ rằng cởi mở với người khác cũng có thể giúp bạn vượt qua nỗi đau.

-Không có giờ đi ngủ hợp lý

Khó ngủ, ngủ nhiều hoặc thức dậy ngẫu nhiên nhiều lần trong đêm có thể chính là kết quả của tổn thương tinh thần, và điều này có thể nguy hiểm vì nhiều lý do. Ví dụ, bạn có thể có quá nhiều lo lắng vào ban đêm, hay gặp ác mộng hoặc adrenaline tăng cao khiến bạn không thể ngủ được. Nếu đúng như vậy, bạn phải giải quyết vấn đề cốt lõi và nên nói chuyện với một chuyên gia về vấn đề đó.

Đây chỉ là một vài dấu hiệu mình biết được thôi, chắc chắn còn nhiều dấu hiệu khác nữa. Vậy nên, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu nhé! Trên Noron cũng có nhiều chia sẻ của mọi người về vấn đề này á. Sức khoẻ tinh thần quan trọng lắm đó, cố giữ gìn nha mọi người ơi!

Mình nghĩa là do bạn quá nhạy cảm, hãy nghĩ theo hướng tiêu cực đi. Đôi khi do quá nhạy cảm nên mới thế thôi, hãy tích cực lên bạn nhé 💕
 theo mình thấy b trẻ con quá nhỉ? đọc mấy cái trên mình chả hiểu s b lại nghĩ mình bị trầm cảm nữa? cái thứ nhất, cái tính dễ xúc động, dễ khóc hay tức giận... là do cảm xúc của từng người, mình thấy phần lớn ai cũng có những lúc như vậy cả, cái thứ hai b bảo muốn xông tới đánh e trai mình dung không? đó là vì lòng đố kị và sự ích kỉ bên trong con người bạn chỉ vì k duoc ba mẹ cưng chiều hay được như e trai bạn có được, cái cuối cùng mình thấy mẹ bạn đúng dù sao con gái đi qua nhà người khác ngủ vào buổi tối là chuyện nguy hiểm b ạ mẹ b cũng chỉ lo và thương b thôi, cuộc đời mà b đâu ai biết truoc điều gì sẽ xảy ra đâu 
Nói chung là mình chả thấy gì về việc bạn bị trầm cảm cả đâu, ngay cả hiểu rõ về ý nghĩa của bị trầm cảm là như nào b còn k rõ nữa cơ mà, mình nghĩ b nhỏ tuổi nên suy nghĩ nó k chín chắn, trẻ con nữa ( chắc do b đang trong tuổi dậy thì nên về mặt suy nghĩ nó vẫn lơ mơ) b nên thay đổi cái cách nhìn nhận mọi thứ và cái lòng đố kí đó đi nhé vì sau này b sẽ phải gặp những chuyện tồi tệ hơn nhiều mấy chuyện này chỉ nhỏ th chẳng đáng đâu

Mình thì luôn bị bố mẹ so sánh với con nhà người ta, mình biết bản thân chưa tài giỏi nên luôn cố gắng, có lẽ là bố mẹ vẫn chưa nhìn thấy điều ấy.

Luôn cảm thấy chán nản và mệt mỏi vói mọi việc, thường xuyên thở dài, trằm mặc và muốn đặt dấu chấm hết cho đời mình. Đen cái toàn fall

Đọc xong câu hỏi này của em, anh nghĩ đến các bạn trẻ sống trong thời đại của em và cảm thấy rất tiếc. Các em chỉ đang nhận thấy rất nhiều vấn đề trong cuộc sống mà quên rằng tính ích kỷ của các em là một vấn đề.

Dường như nhận thức của các em đang bị các phương tiện truyền thông nhồi nhét từng ngày (và không ít bạn cũng vui vẻ tiếp nhận sự đầu độc ấy không chút kháng cự, khi dành hàng giờ ở trên những không gian mạng ồn ào). Sau những trò chơi kì lạ và các trào lưu vô thưởng vô phạt, giờ đến lúc trầm cảm được nhắc tới một cách thật đơn giản, dễ dàng.

Anh từng tiếp xúc những người mắc chứng trầm cảm. Họ có thể trầm cảm, nhưng lòng tự trọng của họ vẫn hoạt động. Họ chiến đấu vật vã với căn bệnh ấy, thay vì tuyên bố mình mang bệnh để phó mặc tất cả trách nhiệm sống của bản thân cho những người xung quanh. Thậm chí nhiều người trầm cảm vẫn cố gắng học tập, làm việc, chăm sóc người thân dù việc ấy với họ không hề đơn giản. Họ thực sự cần phải gắng gượng để thức dậy vào mỗi sáng.

Mỗi chúng ta đều xứng đáng với gia đình chúng ta có, em ạ. Nếu chưa hài lòng, em có thể đóng góp hành động nào đó cụ thể để gia đình tốt lên.

Em tạm ngưng sử dụng tivi, máy tính, điện thoại hoặc hạn chế tiếp xúc chúng (không quá 15 phút/một ngày) rồi em sẽ dần đỡ khóc, ít kích động và ít cáu giận hơn em nhé.

Em có thể trao đổi với chị Eva, chị ấy đang nhận hỗ trợ các bạn gặp vấn đề tâm lý đó:

Không

Tôi nè. Tôi thì được bố mẹ yêu thương hay bây h dùng từ thương yêu thì đúng hơn. Nhưng tôi đã làm bố mẹ tôi thất vọng. Tôi nghĩ vậy. Hơn hết là tôi thấy mình là một con người ích kỷ vô cùng. 😀😀😀