Những đổi mới công nghệ đã tác động đến nội dung báo điện tử Việt Nam như thế nào?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

* Thay đổi về nội dung của báo điện tử Để thu hút được độc giả ngày càng khó tính, để cạnh tranh được với tốc độ của mạng xã hội, báo điện tử cần phải chú trọng về nội dung, thay đổi nội dung là việc làm đầu tiên. Độc giả giờ đây không thích những tin tức mà bất kì tờ báo nào cũng có, thậm chí đã nhìn thấy, lướt qua trên facebook, họ cần những thông tin có chiều sâu, chiều rộng, khai thác thông tin đa chiều, có quan điểm, lối viết gần gũi. Nội dung và thông tin chân thực, chính xác là yếu tố quan trọng khẳng định vị trí và sự chuyên nghiệp của báo điện tử so với mạng xã hội. * Kết hợp nội dung và công nghệ: - “Nội dung là vua, công nghệ là nữ hoàng”, nội dung hay, thông tin chính xác nhưng không có sự kết hợp với công nghệ thì báo điện tử vẫn không thể “giữ chân” người đọc. Clip của báo điện tử khác clip trên truyền hình, hình ảnh ở báo điện tử khác hình ảnh trên báo in. Clip trên báo điện tử phải vừa hay, lôi cuốn nhưng thời lượng ngắn, vì độc giả ngày nay không đủ kiên nhẫn để xem hết những clip dài nếu nội dung của nó không có gì ấn tượng. Hình ảnh sinh động, chân thực, sắc nét. - Ngoài ra, những video live steam trực tiếp sự kiện, cuộc họp báo, trận bóng đá…trên báo điện tử ngày càng xuất hiện nhiều như minh chứng rõ nét cho sự thay đổi trong cách đưa tin của nhà báo trước sự cạnh tranh khốc liệt của các công cụ khác và sự đòi hỏi tốc độ trong cách làm báo. Ví dụ video livestream trực tiếp cuộc họp báo của Chính phủ trên trang fanpage của thông tin Chính phủ sẽ có giá trị đánh bật tất cả các bài tường thuật, bình luận, các đoạn video chỉ ghi lại được một phần cuộc họp báo. - Trước sự biến đổi và phát triển mạnh mẽ của công nghệ, người làm báo cũng buộc phải thay đổi để có thể “ chiều lòng” được độc giả. Nếu báo điện tử chỉ có mỗi thông tin, hình ảnh và clip thôi thì có lẽ, trong tương lai, báo điện tử không thể cạnh tranh được với những “đế chế” công nghệ như you tobe, facebook.. Vì vậy, những người làm báo đang từng ngày nỗ lực để tìm ra cách làm sáng tạo, ứng dụng tốt được công nghệ trong việc truyền tải thông tin. - Có thể thấy, báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng đang nỗ lực để truyền tải thông tin đến độc giả một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Nhưng trong thời đại công nghệ lên ngôi, báo chí cần hiểu rõ đối tượng mình hướng đến là ai, để công nghệ là “người phò tá” hay báo chí sẽ là “nô lệ” của công nghệ. Rõ ràng, dù sức mạnh của công nghệ vô cùng mạnh mẽ nhưng trí tuệ và sức lao động của các nhà báo cũng không thể bị phủ nhận và thay thế hoàn toàn bằng công nghệ.
Trả lời
* Thay đổi về nội dung của báo điện tử Để thu hút được độc giả ngày càng khó tính, để cạnh tranh được với tốc độ của mạng xã hội, báo điện tử cần phải chú trọng về nội dung, thay đổi nội dung là việc làm đầu tiên. Độc giả giờ đây không thích những tin tức mà bất kì tờ báo nào cũng có, thậm chí đã nhìn thấy, lướt qua trên facebook, họ cần những thông tin có chiều sâu, chiều rộng, khai thác thông tin đa chiều, có quan điểm, lối viết gần gũi. Nội dung và thông tin chân thực, chính xác là yếu tố quan trọng khẳng định vị trí và sự chuyên nghiệp của báo điện tử so với mạng xã hội. * Kết hợp nội dung và công nghệ: - “Nội dung là vua, công nghệ là nữ hoàng”, nội dung hay, thông tin chính xác nhưng không có sự kết hợp với công nghệ thì báo điện tử vẫn không thể “giữ chân” người đọc. Clip của báo điện tử khác clip trên truyền hình, hình ảnh ở báo điện tử khác hình ảnh trên báo in. Clip trên báo điện tử phải vừa hay, lôi cuốn nhưng thời lượng ngắn, vì độc giả ngày nay không đủ kiên nhẫn để xem hết những clip dài nếu nội dung của nó không có gì ấn tượng. Hình ảnh sinh động, chân thực, sắc nét. - Ngoài ra, những video live steam trực tiếp sự kiện, cuộc họp báo, trận bóng đá…trên báo điện tử ngày càng xuất hiện nhiều như minh chứng rõ nét cho sự thay đổi trong cách đưa tin của nhà báo trước sự cạnh tranh khốc liệt của các công cụ khác và sự đòi hỏi tốc độ trong cách làm báo. Ví dụ video livestream trực tiếp cuộc họp báo của Chính phủ trên trang fanpage của thông tin Chính phủ sẽ có giá trị đánh bật tất cả các bài tường thuật, bình luận, các đoạn video chỉ ghi lại được một phần cuộc họp báo. - Trước sự biến đổi và phát triển mạnh mẽ của công nghệ, người làm báo cũng buộc phải thay đổi để có thể “ chiều lòng” được độc giả. Nếu báo điện tử chỉ có mỗi thông tin, hình ảnh và clip thôi thì có lẽ, trong tương lai, báo điện tử không thể cạnh tranh được với những “đế chế” công nghệ như you tobe, facebook.. Vì vậy, những người làm báo đang từng ngày nỗ lực để tìm ra cách làm sáng tạo, ứng dụng tốt được công nghệ trong việc truyền tải thông tin. - Có thể thấy, báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng đang nỗ lực để truyền tải thông tin đến độc giả một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Nhưng trong thời đại công nghệ lên ngôi, báo chí cần hiểu rõ đối tượng mình hướng đến là ai, để công nghệ là “người phò tá” hay báo chí sẽ là “nô lệ” của công nghệ. Rõ ràng, dù sức mạnh của công nghệ vô cùng mạnh mẽ nhưng trí tuệ và sức lao động của các nhà báo cũng không thể bị phủ nhận và thay thế hoàn toàn bằng công nghệ.