[Những khoảnh khắc đời người] Khoảnh khắc bị "trượt vỏ chuối"

  1. Phong cách sống

Học tài thi phận” - ông bà ta thường hay bảo như thế. Và thực tế là có biết bao nhiêu trường hợp đã xảy ra theo hướng tiêu cực như vậy. Bản chất chúng ta vốn có thể học rất giỏi, học tới đâu nhớ tới đó áp dụng vanh vách, thành tích học tập ở trường theo đó cũng đạt điểm rất cao. Tuy nhiên, mỗi khi đi thi (dù là thi tốt nghiệp hay thi đại học đi chẳng nữa), thì ta lại trượt vỏ chuối đánh oạch! Về đến nhà xem lại đề thi thì giải “không trượt phát nào”, nhưng hiện thực đau lòng đã xảy ra: THI RỚT!

Còn đâu niềm hy vọng kỳ vọng của cha mẹ và thầy giáo? Còn đâu những tháng ngày vật vã trải qua gian khổ luyện thi không ngừng? Nhìn sang bạn bè thì thấy chúng nó đậu hết cả, ai cũng nhận được giấy báo trúng tuyển. Trong khi, chỉ riêng mình phải chấp nhận sự thật bị hỏng thi.

banana-peel

Ảnh minh họa: Internet

Ai cũng biết, trên đường đời có muôn ngàn vạn nẻo, dẫu không đi được đường bộ thì cũng có thể chuyển qua đi đường hàng không, hay đường thủy,... Nhưng mấy ai hiểu thấu nỗi đau của cảnh nhìn lên bảng danh sách kết quả không thấy tên mình? Liệu có đủ can đảm để nhìn xuống dưới đất mà tiếp tục bước đi?

Biết đi đâu bây giờ?

Nhiều “tư vấn gia” đã không ngại đưa ra lời khuyên, rằng chúng ta cứ kiên định đi về phía trước, chấp nhận đau thương mà bước qua quãng đường khổ sở này, thì cuối cùng cũng sẽ thấy ánh dương cuối đường hầm. Muôn hoa đua nở và biết đâu một đàn bướm trắng sẽ bay xổ ra mở cho ta một con đường ngập đầy ánh sáng. Tuy nhiên, tự bản thân ta sẽ nhận thấy rằng, mình thật sự đang đau khổ, và không ngừng oán trách bản thân.

Một cốc rượu đắng

Có thể ví sự kiện thất bại trong việc thi cử này của bạn như một cốc rượu đắng mà bạn cần phải uống hết, dù có phải cau mày nhăn mặt thế nào. Khi đã uống quen rồi, bạn sẽ nhận ra nỗi buồn đau vì trượt vỏ chuối thực ra cũng không đến nỗi nào. Uống một cốc, tự ngẫm thấy mình còn quá trẻ. Uống thêm cốc nữa, lại thấy tương lai còn dài. Có biết bao nhiêu con đường trước mắt cho ta lựa chọn. Sáng suốt lên! Bình tĩnh mà sống!

Trượt 1 con đường, còn 9999 con đường khác thì sao?

Trừ khi bạn trượt vỏ chuối quá nhiều lần, thi đâu hỏng đó thì sự việc không còn nằm ở câu “Học tài thi phận” nữa mà đã thành thương hiệu của bạn. Chứ nếu chỉ mới trượt có 1, 2 lần, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn ôn tập 1 năm để rồi thi lại vào năm sau. Không ai cấm bạn đi con đường này cả. Nên dẫu có thất bại trong kỳ thi lần này, cũng không nên nản lòng mà từ bỏ con đường đi vào cánh cổng đại học, cao học hay cao cao hơn nữa. Chỉ cần trong suy nghĩ của bạn có được cái nguyện vọng tha thiết được tiếp tục học tập thì mọi chuyện còn lại xem ra cũng chẳng đáng mà lo lắm đâu. “Có những lúc chuyện nhỏ tưởng như là khó nhưng có những lúc thấy lo xong mọi chuyện lại chẳng nhằm nhò” mà đúng không?

Những việc cần làm

  • Thay đổi phương thức và đối tượng học tập
  • Lựa chọn hình thức học phù hợp với bản thân: đại học tại chức, đại học ban đêm, đại học từ xa, tự học…
  • Không ngừng cố gắng, có chí thì nên. Tăng cường học tập, đổi mới kiến thức cho phù hợp với thời đại.
  • Tìm việc làm thêm tự hỗ trợ vấn đề tài chính: có thể làm bất cứ việc gì từ làm thuê làm mướn cho đến quét dọn tay chân,…
  • Học hỏi từ những người đi trước, những người cũng đã từng trượt vỏ chuối như mình, thậm chí là những người lựa chọn bỏ thi hay bỏ học. Rút kinh nghiệm từ những con người như vậy.

Những tấm gương tự học

nhung-tam-guong-tu-hoc-trong-cuoc-song-noi-tieng-tren-the-gioi-1

Ảnh minh họa: Internet

  • Wilhelm Rontgen - cha đẻ của tia X quang, từng bị vua cáo đuổi học trung học, thậm chí đến tư cách thi đại học cũng không có, nhưng nhờ tự học đã trở thành nhà vật lý nổi tiếng của Đức.
  • Antoni van Leeuwenhek, chưa một lần ngồi ở giảng đường đại học, cả một đời người chưa hề trải qua giáo dục chính quy, nhưng là người đã phát minh ra kính hiển vi chỉ bằng cách tự học.
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh: tự mình tìm đường ra nước ngoài, tìm kiếm và lĩnh hội tri thức khoa học nhân loại; tinh thần rèn luyện, chịu đựng vượt qua mọi khó khăn gian khổ để tìm đường cứu nước, cứu dân; lòng ham mê học tiếng nước ngoài để nắm bắt tri thức nhân loại...
“Đừng bỏ phí thời giờ vô ích nhìn những người đàn bà tắm ngoài bãi biển mà nên đi du lịch, học hỏi để hiểu biết được nhiều hơn” - Bác Hồ.
  • Michael Faraday (1791–1867) – Thiên tài tự học với hàng loạt những phát minh như động cơ điện, máy phát điện, lò đốt Bunsen cùng những phát hiện quan trọng khác, tạo nên một cuộc cách mạng trong khoa học.
  • Abraham Lincoln - Tổng thống thứ 16 trong lịch sử Hoa Kỳ. Kiến thức của ông chủ yếu có được từ việc tự học qua việc đọc mọi cuốn sách có thể có được từ việc mượn chúng.
  • ...

Tất nhiên, còn lâu lắm chúng ta mới được như họ. Nhưng sống ở đời, có ai đánh thuế giấc mơ?

Từ khóa: 

khoảnh khắc đời người

,

trượt vỏ chuối

,

hỏng thi

,

tự học

,

tấm gương tự học

,

phong cách sống

Ngày xưa thi nhiều, trượt nhiều. Đúng hơn là không được giải cao, ví dụ chỉ được giải 3, chứ không phải giải nhất. Nhìn bạn bè thành tích cao hơn, cũng tủi thân lắm. Thực lòng là có khóc nhiều đấy. Sau này tự bảo lòng, sẽ không bao giờ khóc vì thi cử nữa. Về sau thi được gì cũng chỉ buồn 1 chút, vui 1 chút, không nặng nề quá.

Trả lời

Ngày xưa thi nhiều, trượt nhiều. Đúng hơn là không được giải cao, ví dụ chỉ được giải 3, chứ không phải giải nhất. Nhìn bạn bè thành tích cao hơn, cũng tủi thân lắm. Thực lòng là có khóc nhiều đấy. Sau này tự bảo lòng, sẽ không bao giờ khóc vì thi cử nữa. Về sau thi được gì cũng chỉ buồn 1 chút, vui 1 chút, không nặng nề quá.