Những người thông minh có điểm chung hay không

  1. Tâm lý học

Người thông minh không chỉ được nhận thấy thông qua điểm số hay IQ cao. Họ thường có một số những đặc điểm tính cách chung như sự tò mò vô tận và khiếu hài hước,...Dưới đây là những phẩm chất mà chúng ta hay thấy ở những người thông minh.

Dễ thích nghi

Có nhiều người để ý rằng những người linh hoạt và dễ thích nghi ở bất kì hoàn cảnh nào có xu hướng thông minh. Họ cho thấy khả năng hoàn thành mọi việc một cách dễ dàng và không có giới hạn. Sự thông minh được đánh giá dựa trên khả năng thay đổi hành vi để phù hợp với môi trường xung quanh, hoặc khiến môi trường xung quanh thay đổi để bản thân dễ thích nghi.

Biết rõ khả năng của bản thân

Người thông minh không sợ nói ra câu “tôi không biết”, vì nếu không biết họ sẵn sàng học hỏi. Một nhóm nhà nghiên cứu gồm Justin Kruger và David Dunning đã quan sát và nhận thấy rằng bạn trở nên kém thông minh khi bạn đánh giá quá cao khả năng nhận thức của bản thân.

Có một khảo sát đã được thực hiện, những sinh viên đạt điểm thấp trong một bài kiểm tra được điều chỉnh từ LSAT đã đánh giá quá cao số câu hỏi mà họ đã trả lời đúng chỉ khoảng 50%. Trong khi đó, những người đạt điểm cao top đầu không đánh giá thấp những câu hỏi mà họ đã trả lời đúng.

Có tính tò mò vô tận

Albert Einstein từng nói “Tôi không có tài cán gì đặc biệt, tôi chỉ có tính tò mò mãnh liệt mà thôi” hoặc như Keyzurbur Alas “người thông minh để bản thân bị cuốn hút bởi những thứ mà người khác coi là đương nhiên”

AlbertEinsteingenius

Nghiên cứu được công bố năm 2016 của tạp chí Sự khác biệt cá nhân nói rằng có một mối quan hệ giữa trí thông minh tuổi thơ và độ cởi mở với những trải nghiệm - bao hàm cả sự tò mò trí tuệ - ở tuổi trưởng thành.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hàng nghìn người sinh ra ở Anh trong 50 năm và khám phá ra được rằng những đứa trẻ 11 tuổi đã đạt điểm cao trong bài kiểm tra IQ hóa ra lại cởi mở với trải nghiệm hơn số còn lại ở tuổi 50.

Đọc rất nhiều

Bởi vì người thông minh mang nhiều tính tò mò, họ có xu hướng đọc nhiều. Tất nhiên, rất nhiều người mà được coi là thành công nhất trên thế giới - Bill Gates và Oprah nói rằng họ đã tự giáo dục mình bằng cách đọc bất cứ thứ gì họ có trên tay.

Nghĩ thoáng và cởi mở

Người thông minh không đóng lại cánh cửa của ý tưởng và cơ hội với bản thân. Hammett viết rằng người thông minh “luôn chấp nhận, cân nhắc quan điểm của người khác và có một tâm trí rộng mở.”

Các nhà tâm lí họ cho rằng những người có tư tưởng cởi mở, tìm kiếm những quan điểm trai chiều và đề cao tính công bằng, chân thực thường có điểm số cao ở những bài thi.

Cùng với đó, người thông minh cẩn thận và chọn lọc với những ý tưởng và quan điểm mà họ tiếp nhận.

Alas đã từng nói "Một trí tuệ thông minh bài xích việc chấp nhận những thứ có giá trị ở trên bề mặt và do đó giữ niềm tin của bản thân cho đến khi được thuyết phục với nhiều bằng chứng," 

open-minded

Có khả năng tự chủ tốt

Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa sự tự chủ và trí thông minh. Trong một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý, những người tham gia phải chọn giữa hai phần thưởng: một khoản tiền nhỏ ngay lập tức hoặc một khoản tiền lớn hơn vào một ngày sau đó.

Kết quả cho thấy những người tham gia chọn khoản tiền lớn hơn vào một ngày sau đó - tức là những người có khả năng tự chủ tốt - thường đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh.

Các nhà nghiên cứu nói rằng một khu vực của não - vùng vỏ não trước trán - có thể đóng vai trò giúp mọi người giải quyết các vấn đề khó khăn và thể hiện sự tự chủ trong khi làm việc hướng tới mục tiêu.

“Think ouside the box” - Suy nghĩ khác biệt vượt ra khỏi những tiêu chuẩn thông thường

Thông minh là suy nghĩ khác biệt.

Teodora Motateanu viết rằng những người thông minh "đặt câu hỏi về trạng thái. Họ nghi ngờ những phương pháp cũ để làm mọi việc. Họ có những ý tưởng bất thường, khác thường, dường như là điên rồ."

Thực tế, việc đóng khuôn trong một tiêu chuẩn có thể giảm khả năng thành công của bạn. Scott Galloway, giáo sư tâm lí học lâm sàng tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, trước đây đã nói rằng những người thành công (các công ty thành công) luôn hỏi, "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi làm theo cách này?"

Từ khóa: 

tâm lý học

Làm người thông minh khiến cuộc sống thú vị hơn, và trẻ em thường là những cá thể thông minh đến kì diệu.

Trả lời

Làm người thông minh khiến cuộc sống thú vị hơn, và trẻ em thường là những cá thể thông minh đến kì diệu.

Những người thông minh thường giống một cuốn sách không thể hiện mọi thứ nó chứa đựng ra trang bìa, giàu tri thức nhưng không nhàm chán và đặc biệt khó đoán biết được phần kết của cuốn sách ấy