PR là gì? Ngành PR có tầm quan trọng gì đối với một doanh nghiệp?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

PR là tên viết tắt của Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. Bản chất của nghề quan hệ công chúng là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ Quan hệ công chúng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích cực với các đối tượng bên ngoài. Vai trò chính của nhân viên PR trong hoạt động xúc tiến thương mại là giúp công ty truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ. Khi truyền đi các thông điệp này, các nhân viên PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng hơn. Trong các doanh nghiệp hiện nay, phạm vi hoạt động của nhân viên PR rất rộng, nhưng đa phần tập trung ở các mảng: tổ chức các sự kiện đặc biệt, khắc phục những bất ổn, quan hệ với giới truyền thông, với các cơ quan hữu trách... Bên cạnh đó, PR còn làm các công việc như trích lục thông tin, tài trợ, từ thiện, đối nội...Có thể nói người làm PR là người giữ hồn cho thương hiệu. Thông thường những cá nhân, người bình thường họ sẽ không quan tâm đến PR, nhưng đối với những tổ chức, người nổi tiếng, ngôi sao, người của công chúng thì đặc biệt phải quan tâm đến PR để quảng bá hình ảnh, củng cố tên tuổi của mình nhằm tạo được niềm tin, sự yêu mến của công chúng. Đối với doanh nghiệp thì PR có vai trò quan trọng rất lớn đến sự thành công. Hầu như tất cả các doanh nghiệp đều phụ thuộc vào các khách hàng quen. Nếu bạn có mối quan hệ không tốt với những khách hàng của mình thì điều đó có thể tạo ảnh hưởng tiêu tực tính tiềm năng đối với những quyết định của họ trong việc tiếp tục hợp tác với bạn. Khi bạn kinh doanh, yếu tố đặc biệt quan trọng và có ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty là bán hàng. Bán hàng có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực dựa trên một vài đặc điểm. Nó bao gồm danh tiếng của công ty, chất lượng dịch vụ/sản phẩm và mối quan hệ mà bạn thiết lập với khách hàng. Nếu doanh nghiệp bị mang tiếng xấu, điều đó sẽ ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán. Nếu sản phẩm và dịch vụ tồi tệ thì nó cũng ảnh hưởng đến doanh số bán. Nếu bạn thiết lập mối quan hệ không tốt với khách hàng, nó cũng ảnh hưởng tới doanh số bán. Quan hệ công chúng có mối quan hệ lớn trong việc doanh nghiệp sẽ phát triển như thế nào. Điều này giải thích tại sao nhiều công ty lớn phải tuyển những người hiểu rõ về quan hệ công chúng, những người được gọi là quản lý quan hệ công chúng (PR). Công việc của họ là quan tâm đến công chúng, và không gì có thể hơn điều đó. PR tốt rất cần thiết đối với một doanh nghiệp thành công, đặc biệt khi bạn trở thành một công ty lớn. Cộng đồng kinh doanh là một cộng đồng xã hội vì thế mối quan hệ của bạn với mọi người xung quanh là rất nhiều. PR tồi có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty, danh tiếng cá nhân và nguồn vốn tạo lợi nhuận. Các công ty lớn thường tuyển dụng nhân viên PR để xây dựng hình ảnh công ty. Những người được tuyển dụng phải chắc chắn rằng doanh nghiệp đó luôn giữ được hình ảnh tốt với khách hàng và công chúng. Tuy nhiên, việc tuyển dụng người để quản lý quan hệ công chúng nghĩa là bạn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ. Nhưng điều đó lại cần thiết nếu bạn có một công ty lớn. Bạn có thể tuyển dụng một người làm PR để quan tâm đến các vấn đề, họ sẽ giúp bạn có nhiều thời gian và làm được nhiều việc quan trọng khác. Quan hệ công chúng (PR) đối với doanh nghiệp là một chức năng quản trị nhằm mục đích thiết lập, duy trì sự truyền thông 2 chiều, sự hiểu biết, chấp nhận và hợp tác giữa một tổ chức và “công chúng” của họ. …Quan hệ công chúng bao gồm sự quản lý những vấn đề hay sự kiện ma tổ chức cần phải nắm được dư luận của quần chúng và có trách nhiệm thông tin cho họ. Hơn thế nữa PR còn là một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng hữu hiệu đối với tất cả các Doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân. Những người muốn tạo ra một tầm ảnh hưởng nhất định của mình đối với những đối tượng nhất định. Tuỳ vào mục đích của mình và đối tượng mà mình muốn tác động, các tổ chức hoặc cá nhân này sẽ có những cách thức và hình thức tiếp cận khác nhau: có thể tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như các hoạt động từ thiện, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng do các tổ chức hoạt động nhằm mục đích xã hội tổ chức nhằm tạo ra hình ảnh một tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm với công đồng; hoặc cũng có thể tham gia dưới hình thức một nhà tài trợ mạnh tay luôn thấy xuất hình ảnh trong các chương trình có quy mô lớn như các cuộc thi Hoa hậu, các Hội chợ triển lãm tầm cỡ… Tất cả những hình thức đó nhằm tạo ra một hình ảnh đẹp, nổi bất và rộng khắp về bản thân tổ chức hoặc cá nhân với mong muốn thông qua những hình ảnh được đánh bóng đó, công chúng sẽ trở nên gần gũi và dành nhiều thiện cảm, quan tâm hơn tới họ.
Trả lời
PR là tên viết tắt của Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. Bản chất của nghề quan hệ công chúng là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ Quan hệ công chúng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích cực với các đối tượng bên ngoài. Vai trò chính của nhân viên PR trong hoạt động xúc tiến thương mại là giúp công ty truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ. Khi truyền đi các thông điệp này, các nhân viên PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng hơn. Trong các doanh nghiệp hiện nay, phạm vi hoạt động của nhân viên PR rất rộng, nhưng đa phần tập trung ở các mảng: tổ chức các sự kiện đặc biệt, khắc phục những bất ổn, quan hệ với giới truyền thông, với các cơ quan hữu trách... Bên cạnh đó, PR còn làm các công việc như trích lục thông tin, tài trợ, từ thiện, đối nội...Có thể nói người làm PR là người giữ hồn cho thương hiệu. Thông thường những cá nhân, người bình thường họ sẽ không quan tâm đến PR, nhưng đối với những tổ chức, người nổi tiếng, ngôi sao, người của công chúng thì đặc biệt phải quan tâm đến PR để quảng bá hình ảnh, củng cố tên tuổi của mình nhằm tạo được niềm tin, sự yêu mến của công chúng. Đối với doanh nghiệp thì PR có vai trò quan trọng rất lớn đến sự thành công. Hầu như tất cả các doanh nghiệp đều phụ thuộc vào các khách hàng quen. Nếu bạn có mối quan hệ không tốt với những khách hàng của mình thì điều đó có thể tạo ảnh hưởng tiêu tực tính tiềm năng đối với những quyết định của họ trong việc tiếp tục hợp tác với bạn. Khi bạn kinh doanh, yếu tố đặc biệt quan trọng và có ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty là bán hàng. Bán hàng có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực dựa trên một vài đặc điểm. Nó bao gồm danh tiếng của công ty, chất lượng dịch vụ/sản phẩm và mối quan hệ mà bạn thiết lập với khách hàng. Nếu doanh nghiệp bị mang tiếng xấu, điều đó sẽ ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán. Nếu sản phẩm và dịch vụ tồi tệ thì nó cũng ảnh hưởng đến doanh số bán. Nếu bạn thiết lập mối quan hệ không tốt với khách hàng, nó cũng ảnh hưởng tới doanh số bán. Quan hệ công chúng có mối quan hệ lớn trong việc doanh nghiệp sẽ phát triển như thế nào. Điều này giải thích tại sao nhiều công ty lớn phải tuyển những người hiểu rõ về quan hệ công chúng, những người được gọi là quản lý quan hệ công chúng (PR). Công việc của họ là quan tâm đến công chúng, và không gì có thể hơn điều đó. PR tốt rất cần thiết đối với một doanh nghiệp thành công, đặc biệt khi bạn trở thành một công ty lớn. Cộng đồng kinh doanh là một cộng đồng xã hội vì thế mối quan hệ của bạn với mọi người xung quanh là rất nhiều. PR tồi có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty, danh tiếng cá nhân và nguồn vốn tạo lợi nhuận. Các công ty lớn thường tuyển dụng nhân viên PR để xây dựng hình ảnh công ty. Những người được tuyển dụng phải chắc chắn rằng doanh nghiệp đó luôn giữ được hình ảnh tốt với khách hàng và công chúng. Tuy nhiên, việc tuyển dụng người để quản lý quan hệ công chúng nghĩa là bạn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ. Nhưng điều đó lại cần thiết nếu bạn có một công ty lớn. Bạn có thể tuyển dụng một người làm PR để quan tâm đến các vấn đề, họ sẽ giúp bạn có nhiều thời gian và làm được nhiều việc quan trọng khác. Quan hệ công chúng (PR) đối với doanh nghiệp là một chức năng quản trị nhằm mục đích thiết lập, duy trì sự truyền thông 2 chiều, sự hiểu biết, chấp nhận và hợp tác giữa một tổ chức và “công chúng” của họ. …Quan hệ công chúng bao gồm sự quản lý những vấn đề hay sự kiện ma tổ chức cần phải nắm được dư luận của quần chúng và có trách nhiệm thông tin cho họ. Hơn thế nữa PR còn là một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng hữu hiệu đối với tất cả các Doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân. Những người muốn tạo ra một tầm ảnh hưởng nhất định của mình đối với những đối tượng nhất định. Tuỳ vào mục đích của mình và đối tượng mà mình muốn tác động, các tổ chức hoặc cá nhân này sẽ có những cách thức và hình thức tiếp cận khác nhau: có thể tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như các hoạt động từ thiện, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng do các tổ chức hoạt động nhằm mục đích xã hội tổ chức nhằm tạo ra hình ảnh một tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm với công đồng; hoặc cũng có thể tham gia dưới hình thức một nhà tài trợ mạnh tay luôn thấy xuất hình ảnh trong các chương trình có quy mô lớn như các cuộc thi Hoa hậu, các Hội chợ triển lãm tầm cỡ… Tất cả những hình thức đó nhằm tạo ra một hình ảnh đẹp, nổi bất và rộng khắp về bản thân tổ chức hoặc cá nhân với mong muốn thông qua những hình ảnh được đánh bóng đó, công chúng sẽ trở nên gần gũi và dành nhiều thiện cảm, quan tâm hơn tới họ.