Tại sao du lịch cần phải là một phần tất yếu của giáo dục?

  1. Du lịch

Mình thuộc tuýp người sống thiên về cảm hứng, ngẫu hứng, mỗi khi tâm trạng xuống dốc lại rục rịch tìm kiếm các cơ hội đi du lịch. Điều mà mình nhận thấy sau một thời gian dài khi đi du lịch là ngoài việc giúp cân bằng lại cảm xúc, giải tỏa căng thẳng, du lịch còn giúp mình mở mang rất nhiều thứ về mặt kiến thức.

Trong bài viết này, mình xin đề cập đến một số các lợi ích to lớn của việc du lịch có thể mang lại cho các công tác giáo dục, đặc biệt là khía cạnh tự học.

1/ Kiến thức về văn hóa các nước bạn

Đây là một lợi ích rõ ràng của du lịch. Việc đi đến và trải nghiệm sự khác biệt, và tương đồng, ở nhiều quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới có thể giúp chúng ta hiểu hơn về bản sắc văn hóa của các dân tộc khác. Khi đi du lịch, chúng ta có cơ hội được hiểu thêm về tất tần tật các khía cạnh khác nhau của một nền văn minh, như ẩm thực, âm nhạc, kiến trúc...

du-lich

(THE TALON).

2/ Kiến thức về văn hóa nước ta

Bằng cách nhận ra được những sự khác biệt cũng như tương đồng giữa các nền văn hóa khác, chúng ta cũng có điều kiện hiểu hơn về văn hóa nước nhà. Ngoài ra, việc đi xa quê hương một thời gian cũng có thể giúp ta trân trọng các khoảnh khắc khi ta đang sinh sống tại xứ mình hơn, giúp phần nào khích lệ việc tìm hiểu thêm về văn hóa xứ mình.

3/ Kiến thức về lịch sử

Cũng bắt nguồn từ việc so sánh những nét khác biệt cũng như tương đồng giữa các nền văn hóa, chúng ta sẽ có thể nhìn ra được một số các quy luật chung mà dường như quốc gia nào cũng phải thuận theo. Ví dụ như sự sụp đổ tất yếu của các nền phong kiến, cùng với công cuộc hiện đại hóa không ngừng, diễn ra ở khắp các quốc gia, tự cổ chí kim.

Hiểu biết này đôi khi còn giúp chúng ta nhận ra được độ sâu thật sự của lịch sử. Dẫn chứng là những nét tương đồng giữa các nền văn minh cổ đại, mặc dù thiếu các phương tiện truyền thông, thông tin. Liệu lịch sử mà chúng ta được dạy có nói lên toàn bộ nguồn gốc hình thành của nhân loại?

lich-su

(web.aiu.ac.jp).

4/ Kỹ năng ngoại ngữ

Đặc biệt đối với việc du lịch nước ngoài, kỹ năng ngoại ngữ của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể. Khi du lịch nước ngoài, đặc biệt là khi "phượt" một mình, chúng ta buộc phải đem vốn liếng ngoại ngữ vào sử dụng. Và bạn biết không? Việc rành rẽ ngôn ngữ địa phương có thể trở thành một đòn bẩy giúp đưa bạn đến với việc khám phá nền văn hóa của quốc gia đó trở nên dễ dàng hơn.

5/ Ngộ ra được sự nhỏ bé của bản thân

Một trong những lợi ích có thể nói là to lớn của du lịch là giúp giải phóng chúng ta khỏi cái ảo giác rằng chúng ta đã biết đủ. Những ai đi du lịch thường xuyên và với điểm đến đa dạng đều sẽ nhận ra rằng khi ta đi càng nhiều, ta lại càng cảm thấy mình chưa biết đủ về thế giới này. Việc này cũng tựa như việc đọc sách.

Bản thân mình cũng nhận ra hiệu ứng tương tự, sau một thời gian dài đi du lịch khám phá. Ngoài việc thấu hiểu bản thân, du lịch còn giúp mình nhận ra rằng kho tri thức về văn hóa và lịch sử quả thực là vô tận.

van-hoa

(earthporn.com).

Bạn có phải là một người ưa du lịch và khám phá không? Theo bạn thì du lịch có đóng vai trò quan trọng trong giáo dục?


Nguồn:

Logothetis, LIFE, "5 reasons why traveling is the best education".

Bảo Uyên, Kinh Tế Saigon Online, "Travelearn, đi để học văn hóa Việt".

Từ khóa: 

du lịch

,

travelearn

,

giáo dục

,

văn hóa

,

lịch sử

,

du lịch