Tìm hiểu về Ngày Độc Thân 11/11

  1. Kiến thức chung

Chủ Nhật vừa rồi, 11/11 chính là thời điểm diễn ra lễ hội mua sắm Ngày Độc Thân. Nhưng Ngày Độc Thân chính xác đã được bắt đầu ở đâu và như thế nào?

Nguồn gốc Ngày Độc Thân

Vào năm 1993, tại Trung Quốc, ý tưởng về một dịp lễ để cho những người còn độc thân ăn mừng "sự độc thân" của họ được thai nghén bởi một nhóm 4 người đàn ông độc thân Trung Quốc. Ngày lễ này về sau được biết đến một cách rộng rãi là Ngày Độc Thân. Trong tiếng Trung, tên gọi ngày lễ này có thể được dịch ra là "trần truồng" (naked).

singles-day

(Nguồn: Latestly.com)

Năm 2009, Ngày Độc Thân bắt đầu được quảng bá rộng rãi bởi Alibaba, công ty cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến thông qua cổng thông tin điện tử, được sáng lập bởi doanh nhân Trung Quốc nổi tiếng Jack Ma.

Kể từ đó, Ngày Độc Thân dần trở thành một dịp để người dùng Internet tại Trung Quốc thi nhau mua hàng giảm giá online. Nhiều nghiên cứu nhân khẩu cho biết người mua sắm nhiều nhất vào ngày này rơi vào nhóm thanh niên độ tuổi từ 20 đến sau 30. Nhóm này chiếm 70% số người tham gia mua bán online.

thuong-mai-dien-tu

Ông Jack Ma (Nguồn: HoursTV)

Tuy gọi là Ngày Độc Thân, nhưng dịp lễ này cũng được hưởng ứng mạnh mẽ bởi những người không độc thân, hoặc đã lập gia đình. Ngoài ra, tuy ngày 11/11, cùng với các ngày 10/10 và 9/9, là dịp lễ được biết đến rộng rãi tại Trung Quốc, nhưng nó vẫn còn là một khái niệm xa lạ đối với người nước ngoài.

Năm 2016, hình thức mua bán và các hoạt động quảng bá Ngày Độc Thân bắt đầu được Jack Ma tích hợp chung với các hoạt động bán lẻ offline. Ông đã đặt tên cho mô hình này là "bán lẻ kiểu mới" (new retail).

Cùng hòa nhập với thế giới thương mại điện tử (E-commerce)

Để có thể xử lý nguồn dữ liệu khổng lồ đến từ những người mua & bán hàng online, đặc biệt là vào những dịp lễ như Ngày Độc Thân, Alibaba đã phải vận dụng phương pháp phân tích dữ liệu lớn (big data analytics), vừa để xử lý quy trình mua bán một cách nhanh chóng, vừa để nắm được cách suy nghĩ và hành động của người dùng.

e-commerce

(Nguồn: Phys.org)

Ngoài ra, công ty cũng chú trọng phát triển các loại hình phương tiện giúp làm cho quá trình mua bán online và cả offline của người dùng được thuận tiện hơn, ví dụ: kỹ thuật hậu cần thông minh (smart logistics) giúp quy trình gửi đơn hàng và nhận hàng của người dùng được diễn ra theo cách nhanh nhất có thể; hoặc các loại hình công nghệ nhận diện khuôn mặt áp dụng trong quy trình thanh toán các đơn hàng (facial recognition powered payment solutions).

Thách thức trước mắt

Theo thống kê, vào dịp lễ Ngày Độc Thân năm ngoái, tổng giá trị mua hàng qua các nền tảng và dịch vụ thương mại điện tử tại Trung Quốc đã đạt giá trị 253.97 tỉ nhân dân tệ, vượt mốc so với cùng kì các năm trước.

Tổng giá trị mua-bán hàng vào Ngày Độc Thân so với các sự kiện và dịp lễ khác (2011-2016):

ngay-doc-than

(Nguồn: Juwai.com)

Các chuyên gia kinh tế cho biết, Trung Quốc tuy là một thị trường rộng lớn, nhưng do căng thẳng kinh tế hiện tại giữa quốc gia này và Mỹ, những dịp lễ như Ngày Độc Thân, và các tập doàn thương mại điện tử như Alibaba chắc chắn sẽ gặp phải một số khó khăn và cản trở nhất định.


Nguồn:


Từ khóa: 

ngày độc thân

,

singles day

,

e-commerce

,

thương mại điện tử

,

kiến thức chung