Trình bày phương pháp nghiên cứu lịch sử?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Sử học là môn học về những gì đã qua, do vậy nghiên cứu lịch sử là nghiên cứu những gì đã qua. Ngày xưa nghiên cứu lịch sử là chép hay ghi lại làm tấm gương cho đời sau. Thời kì phong kiến Việt Nam đã lo chép sử và sử học là sự thật không chịu sức ép bên ngoài thậm chí là vua. Như vậy nghiên cứu lịch sử bắt đầu từ tư liệu lịch sử hay sự kiện lịch sử, một sự kiện lịch sử chứa đựng năm nội dung đó là thời điểm, nơi diễn ra, đối tượng tạo nên sự kiện diễn ra như thế nào và kết quả ra sao, nghĩa là một sự kiện lịch sử phải trả lời câu hỏi: khi nào, ở đâu, ai, kết quả.. Một sự kiện lịch sử ngoài đảm bảo 5 yếu tố còn cần có tính vấn đề tính giá trị, và nó phải phù hợp với vấn đề mình đang nghiên cứu chọn lọc. Sự kiện có vấn đề phải sắp xếp theo biên niên ( trình tự), thấy tiến trình sự vật hiện tượng vận động phát triển của sự vật hiện tượng đồng thời sắp xếp theo vấn đề nghiên cứu. Trong nghiên cứu phương pháp lịch sử cụ thể sự phân kì là hết sức quan trọng. Thông thường sự phân kì theo giai đoạn lịch sử Việt nam. Phương pháp nghiên cứu lịch sử cụ thể trên hết trước hết là chỉ ra sự vận động của sự vận động và phát triển của sự vật hiện tượng theo trình tự không gian thời gian, theo cách trình bày lịch đại trong tiến trình ấy dựa vào sự kiện chia ra mốc thời gian làm rõ hơn sự kiện ấy. Có một câu trâm ngôn trong nghiên cứu lịch sử “ lịch sử diễn ra một lần nhưng nghiên cứu lịch sử diễn ra nhiều lần”.
Trả lời
Sử học là môn học về những gì đã qua, do vậy nghiên cứu lịch sử là nghiên cứu những gì đã qua. Ngày xưa nghiên cứu lịch sử là chép hay ghi lại làm tấm gương cho đời sau. Thời kì phong kiến Việt Nam đã lo chép sử và sử học là sự thật không chịu sức ép bên ngoài thậm chí là vua. Như vậy nghiên cứu lịch sử bắt đầu từ tư liệu lịch sử hay sự kiện lịch sử, một sự kiện lịch sử chứa đựng năm nội dung đó là thời điểm, nơi diễn ra, đối tượng tạo nên sự kiện diễn ra như thế nào và kết quả ra sao, nghĩa là một sự kiện lịch sử phải trả lời câu hỏi: khi nào, ở đâu, ai, kết quả.. Một sự kiện lịch sử ngoài đảm bảo 5 yếu tố còn cần có tính vấn đề tính giá trị, và nó phải phù hợp với vấn đề mình đang nghiên cứu chọn lọc. Sự kiện có vấn đề phải sắp xếp theo biên niên ( trình tự), thấy tiến trình sự vật hiện tượng vận động phát triển của sự vật hiện tượng đồng thời sắp xếp theo vấn đề nghiên cứu. Trong nghiên cứu phương pháp lịch sử cụ thể sự phân kì là hết sức quan trọng. Thông thường sự phân kì theo giai đoạn lịch sử Việt nam. Phương pháp nghiên cứu lịch sử cụ thể trên hết trước hết là chỉ ra sự vận động của sự vận động và phát triển của sự vật hiện tượng theo trình tự không gian thời gian, theo cách trình bày lịch đại trong tiến trình ấy dựa vào sự kiện chia ra mốc thời gian làm rõ hơn sự kiện ấy. Có một câu trâm ngôn trong nghiên cứu lịch sử “ lịch sử diễn ra một lần nhưng nghiên cứu lịch sử diễn ra nhiều lần”.