Về Thu Giang Nguyễn Duy Cần và "Cái Dũng của thánh nhân"

  1. Kiến thức chung

Hôm trước trong loạt #TNGKNV mình đã giới thiệu về nhà văn Việt Nam mình yêu thích số 1 là Nguyễn Ngọc Thuần, hôm nay mình giới thiệu một nhân vật khác, cũng của Việt Nam mà mình rất thích là học giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần và vài điều về tác phẩm "Cái dũng của thánh nhân" của ông.

“Điềm đạm, tức là cái tính "như như bất động", thản nhiên bình tĩnh, "không thể cho ngoại vật động đến tâm của mình". Người điềm đạm, tức là người đã làm chủ được Tình dục và ý chí của mình. Nói một cách khác, người điềm đạm, tức là người "chủ động", không "bị động" vì những vật không theo mình nữa. Cái Dũng của Thánh nhân, tức là chỗ cùng cực của Điềm đạm.”

“Nguyên nhân thứ nhất, khiến cho ta có tánh hay sợ, là thiếu sức khoẻ. Sức khoẻ, không phải là sức mạnh của gân cốt, mặc dầu sức mạnh của gân cốt là hiện tượng của sức khoẻ. Ta phải khéo phân biệt chỗ đó. Sức khoẻ ở nơi sự khéo léo tu dưỡng khí lực, chớ không phải chỉ nơi sự điêu luyện thân thể mà thôi.

Tích tụ khí lực, ngoài những phương pháp khí công để tăng gia nó, cũng có nhiều cách giữ gìn cho nó đừng tản mát vô ích. Sống phải hoạt động, nhưng không nên náo động chút nào cả. Một cái động vô ích, và một cái động hữu ích, đó là chỗ phân biệt náo động và hoạt động. Trong đời ta, cần phải kiểm tra và trừ khử một cách gắt gao những náo động, những phung phí vô lối khí lực ta, nếu ta muốn đi đến một tinh thần thanh thản và tự chủ.

Mỗi một cử động vô ích, như la hét, cười cợt, nhảy nhót, run vai, rút cổ, ra tay ra chân, nóng nảy, vụt chạc... toàn là những cử động vô ích, chỉ để làm tiêu hao khí lực, chớ không bổ dụng vào đâu cả. Ta nên biết, bất kỳ một cử động nào, dầu yếu hay mạnh, cũng đều làm cho khí lực tiêu hao. Vậy ta phải hết sức tiết kiệm những khí lực hao tổn vô lối ấy, bòn mót nó như bòn vàng.”

Nhân dịp ở nhà cách ly, các bạn thử tìm đọc những quyển sách của Nguyễn Duy Cần xem có gì mới mẻ, chấn động như mình hồi đó hông nhé. Việt Nam mình có nhiều người hay và đáng học hỏi ghê.

Từ khóa: 

nguyễn duy cần

,

đọc sách

,

văn hóa

,

phát triển bản thân

,

tngknv

,

kiến thức chung