11 tác dụng không ngờ của hạt cà chua

  1. Sức khoẻ

Nhiều chị em nội trợ có thói quen bỏ hạt cà chua khi nấu ăn vì cho rằng lớp vỏ cứng bên ngoài hạt này rất khó để tiêu hóa. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các axit dạ dày có

Nhiều chị em nội trợ có thói quen bỏ hạt cà chua khi nấu ăn vì cho rằng lớp vỏ cứng bên ngoài hạt này rất khó để tiêu hóa. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các axit dạ dày có thể tiêu hóa lớp ngoài của hạt, sau đó loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Hạt của quả cà chua đem lại rất nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe, mà không phải ai cũng biết đến, chúng rất giàu vitamin A và vitamin C, là nguồn chất xơ tuyệt vời.

Hạt cà chua còn được tiêu thụ sau khi sấy khô, ở dạng bột và có lợi ích làm đẹp khi được chế biến thành tinh dầu hạt cà chua. Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của hạt cà chua đối với sức khỏe:

11 tác dụng không ngờ của hạt cà chua - Ảnh 1.


1. Giúp lưu thông máu Theo một số thử nghiệm lâm sàng và các chuyên gia y tế tại Liên minh châu Âu, gel tự nhiên được tìm thấy ở phần bên ngoài của hạt cà chua có thể giúp cải thiện lưu thông máu của bạn.

2. Ngăn ngừa cục máu đông Các nghiên cứu đã khẳng định rằng, loại hạt này có một số tính chất giống như aspirin. Thông qua đó, hạt cà chua có thể giúp giảm nguy cơ đông máu. Tiêu thụ hạt cà chua để hạn chế nguy cơ cục máu đông tốt hơn so với aspirin, vì điều này sẽ không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào như chảy máu trong hoặc loét dạ dày.

11 tác dụng không ngờ của hạt cà chua - Ảnh 2.


3. Thay thế cho aspirin Những người bị huyết áp cao hoặc gặp phải các các vấn đề tim mạch khác được các bác sĩ khuyên dùng aspirin hằng ngày. Người ta đã khẳng định rằng, hạt cà chua có thể cải thiện lưu lượng máu trong vòng 3 giờ sau khi sử dụng.

4. Tốt cho tiêu hóaHạt cà chua rất giàu chất xơ, vì vậy nó rất cần thiết cho việc hỗ trợ tiêu hóa. Nó cũng chứa một lượng đáng kể axit amin giúp cải thiện khả năng tiêu hóa của cơ thể.


11 tác dụng không ngờ của hạt cà chua - Ảnh 3.


5. Hạ thấp cholesterolHạt cà chua có hàm lượng chất xơ cao và rất giàu niacin (vitamin B3) có thể giúp hạ thấp cholesterol trong cơ thể.

6. Ngăn ngừa bệnh timVitamin B6 và folate trong hạt cà chua có tác dụng biến đổi homocystiene thành các hợp chất vô hại, giúp ngăn ngừa bệnh huyết áp cao và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

11 tác dụng không ngờ của hạt cà chua - Ảnh 4.

7. Hạ thấp huyết áp caoMột nhà nghiên cứu người Israel đã phát hiện ra rằng, hạt cà chua giúp giảm đáng kể huyết áp cao. Hạt cà chua chứa một chất chống oxy hóa có tên là phức hợp lycopene giúp giảm huyết áp.


8. Ngăn ngừa sự tổn hại tế bào

Hạt cà chua chứa hàm lượng lycopene cao giúp ngăn ngừa sự tổn hại tế bào. Chất chống oxy hóa lycopene di chuyển xung quanh cơ thể và diệt trừ các gốc tự do thường làm hư hại các tế bào khác.


11 tác dụng không ngờ của hạt cà chua - Ảnh 5.


9. Chống viêm nhiễm Lycopen trong hạt cà chua còn có khả năng loại trừ các gốc tự do mang lại tác dụng chống viêm nhiễm.


10. Tăng cường hệ miễn dịchCà chua được ghi nhận có chứa các thành phần tăng cường sự miễn dịch, có tác dụng phòng tránh cảm lạnh và cảm cúm, đặc biệt đối với nam giới.

11 tác dụng không ngờ của hạt cà chua - Ảnh 6.


11. Cải thiện thị lựcCà chua và hạt của nó có chứa hàm lượng vitamin A cao có tác dụng cải thiện thị lực.

Lưu ý khi sử dụng hạt cà chua Tuy có nhiều lợi ích nhưng hạt cà chua cũng có những tác dụng phụ đối với một số người nhất định tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe hiện tại, dị ứng và các yếu tố khác.- Có thể làm nặng thêm bệnh sỏi thận: Mặc dù không được khoa học tuyên bố rằng tiêu thụ hạt cà chua sẽ phát triển sỏi thận, nhưng chúng có thể khiến tình trạng bệnh này tồi tệ hơn ở một số người mắc bệnh này. Hạt cà chua có hại cho thận do chứa hàm lượng oxalate cao, sẽ gây ra sự tích tụ canxi trong thận của bạn.- Có thể gây viêm túi thừa: Mặc dù chưa có chứng khoa học cụ thể, nhưng những người bị viêm túi thừa được khuyến cáo không nên ăn hạt cà chua.

Từ khóa: 

tác dụng hạt cà chua

,

sức khoẻ