14 Biểu hiện của một Quản lý cấp trung có tư chất để FOUNER/QUÂN VƯƠNG có thể cất nhắc vào vòng tròn quan tâm đặc biệt của mình

  1. Quản trị doanh nghiệp

Credit: Phung Le Lam Hai (Fb)
https://cdn.noron.vn/2024/02/20/511513463871-1708412030.jpg
Đối với Lucas, một quân vương giỏi là người có thể nhìn ra được các quản lí cấp trung của mình có những tư chất phù hợp để sắp xếp họ ở các vị trí phù hợp trong đế chế của mình, bạn đặt họ đúng chỗ, họ sẽ phát huy đúng được khả năng và mình chỉ tập trung cho các CV đúng tầm thượng tầng của mình thôi. 
Vậy để nhìn ra các dấu hiệu cất nhắc một người có đủ tư chất để kề cận quân vương là gì? Check thử nhen:
1. Trách nhiệm (Accountability)

Cất nhắc một thủ lĩnh trong đế chế của bạn phải quan sát được người này có trách nhiệm cao hay không?

Không thể nào làm giám sát quản lí cả một đội nhóm mà chỉ làm việc trong giờ hành chính, hết giờ chứ không hết việc. 

Khi có vấn đề phát sinh, họ lại cho rằng thời gian làm việc của họ đã hết, vậy thì nhân viên ở phía dưới sẽ chỉ biết làm theo thời gian được trả công mà không biết làm việc sao cho hiệu quả và hết lòng phục vụ vì khách hàng.
Làm quản lí không có tính trách nhiệm, thì gần như chỉ là một nhân viên có kinh nghiệm thôi. 
Biểu hiện theo thứ tự nhận thức:
  • Có nhận thức về hỗ trợ những công việc không thuộc phạm vi của mình.
  • Biết từ chối các công việc không thuộc phạm vi của mình nhưng có báo trước.
  • Sẵn sàng trong các hành động phục vụ kịp thời cho lợi ích của khách hàng đi kèm với nhận thức cao về ý nghĩa và hành động của mình. 
Độ tuổi có tư chất trách nhiệm: > 1990 - 1995
2. Chủ động (Proactive)
Chủ động giải quyết và nhìn ra được các vấn đề cần xử lí, giải quyết và đạt mục tiêu công việc. 
Chủ động là hình ảnh cuốn hút của một nhà lãnh đạo, là hình ảnh của một người mà mọi người nên follow theo. 
Cho dù bạn không có chức vụ, bạn chủ động tức bạn lãnh đạo người khác. 
Biểu hiện:
  • Chủ động nghiên cứu và tìm tòi trước khi đặt câu hỏi.
  • Chủ động đề ra giải pháp khi đối mặt với vấn đề.
  • Chủ động giải quyết vấn đề và giao tiếp trực tiếp.
Nhận định nhóm tuổi sở hữu tính cách này: Không có độ tuổi cụ thể, chủ yếu được đào tạo tư duy và tư chất hành động.
3. Thấm nhuần văn hoá và hành vi ứng xử được ưu tiên trong công ty (Cultural Awareness)
Thật khó có thể trao trách nhiệm quản lí cho cả một nhóm người cho ai đó không hiểu hết giá trị của founder và không biết truyền tải, gìn giữ và nhắc đi nhắc lại các hành vi ứng xử này trong tổ chức. 
Mức độ biểu hiện: Hiểu, tin, hành động
Độ tuổi có tư chất hiểu biết về văn hoá DN: Đi làm tầm 3 công ty với độ dài trung bình 2 - 3 năm, tức khoảng > 1990 - 1994. 
4. Tự chủ (Self-control)
Tự chủ nghĩa là ngăn bản thân không làm và hành xử những thứ chưa phù hợp với bản năng của mình. 
Biểu hiện xấu: Dễ phát biểu, dễ nổi nóng, dễ tỏ thái độ, hành vi, năng lượng chưa phù hợp trong môi trường làm việc chuyên nghiệp và có thứ bậc. 
Biểu hiện tốt: Hiểu rõ được vị thế giao tiếp và tiết chế các hành động cá nhân cho phù hợp với chức danh giao tiếp của người đối diện.
Tạo được sự thiện cảm và tôn trọng sự khác biệt của các cá tính, hoàn cảnh khác biệt của các thành viên trong tổ chức.
Tầm độ tuổi có sự tự chủ: >5 năm kinh nghiệm đi làm, tức > 1997. 
5. Tự tin (Self - Confident)
Tự tin là trạng thái đã đạt được rất nhiều thành tựu và trải nghiệm lớn nhỏ bằng các kết quả cụ thể về tài chính và chi phí. 
Một người lãnh đạo được người khác phải có ví dụ thực tiễn và câu chuyện thực tế trải qua. 
Biểu hiện:
Luôn mang trên mình một hình ảnh dẫn đầu, tự tin hoàn thành được công việc ngay cả khi chưa biết và chưa có kinh nghiệm tại công việc đó.
Do đó độ tuổi này phải ít nhất 5 năm trải nghiệm chuyên môn.
Độ tuổi: >1996. 
6. Hướng tới khách hàng như một kim chỉ nam phục vụ (Customer - Oriented)
Biết cúi đầu trước người khác là biểu hiện của người trí tuệ. 
Tức đã làm việc, va chạm, giao tiếp, đụng chuyện và chăm sóc kha khá các đối tượng, tầng lớp và thứ bậc khác nhau sẽ sinh ra tư duy muốn phục vụ.
Biểu hiện:
  • Phát hiện ra sự thuận lợi trong công việc khi mình biết cách phục vụ và làm hài lòng với ngôn ngữ cửa người đối diện.
  • Nhận thức được tính trung thực của các phản hồi không happy phát sinh từ phía khách hàng trong công tác phục vụ hàng ngày.
Độ tuổi có tư chất này: Từ 5 - 8 năm trải nghiệm bán hàng, phục vụ, tức > 1997.
7. Định hướng tới kết quả (Result - Oriented)
Luôn bằng mọi cách để tìm các giải pháp, cách làm, thông tin, quy trình, con người và chi phí để đạt được kết quả mình muốn bằng mọi giá và khả năng mình có thể làm được.
Khi có tư chất số (1) và (2) sẽ thường dẫn tới có tư chất số (7). 
Người chịu trách nhiệm cho một nhóm người không thể nào thiếu đi tinh thần chịu trách nhiệm cho kết quả cuối cùng. 
Biểu hiện tư chất:
  • Lên được kế hoạch, lường trước rủi ro và sử dụng các nguồn lực để đảm bảo kế hoạch được phân tích kỹ, tuy nhiên vẫn có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và đạt được kết quả công việc cuối cùng bằng mọi giá. 
Tư chất này ở độ tuổi: 5 - 8 năm kinh nghiệm hoặc 6 tháng - 1 năm kinh nghiệm giám sát tương đương. 
> 1994 trở đi. 
8. Tạo dựng mối quan hệ hợp tác nội phòng ban và các phòng ban khác = trí tuệ cảm xúc (Relationship Creation)
Đơn giản hoá các xung đột. 
Tập trung vào giải pháp và góc nhìn. 
Phản ứng nhẹ nhàng và bình tĩnh. 
Biểu hiện:
  • Có khả năng tạo được lửa hoạt động đội/nhóm từ 4-30 người trở lên.
  • Có khả năng tạo dựng các mối quan hệ ngoài công ty giúp phát triển và đạt mục tiêu kinh doanh. 
Tư chất trong độ tuổi: >1993
9. Khao khát mong muốn phát triển vượt bậc. (Aggressive & Professional Personal Development Plan)
Biểu hiện: 
  • Luôn chủ động và khát khao cho các mong muốn phát triển vượt bậc, luôn chủ động tìm kiếm tài liệu để cải tiến chất lượng công việc. 
Tư chất trong độ tuổi: Không có độ tuổi cụ thể.
10. Đào tạo (Ability to teach others)
Làm quản lí phải có khả năng truyền thông và đào tạo người khác làm được như mình. 
Nếu không thể đào tạo, chỉ nên làm nhân viên tốt thôi. 
Tư chất trong độ tuổi: >1995.
11. Đọc hiểu & diễn đạt (Language Expression)
Biểu hiện: Diễn đạt một ngôn ngữ dễ hiểu với một người trình độ không cao vẫn có thể hiểu được những điều mình nói.
Tư chất trong độ tuổi: >1995.
12. Tư duy phản biện và cung cấp thông tin cho sếp hoặc quản lí trực tiếp (Critical Thinking)
Biểu hiện: 
Có thái độ tích cực khi tiếp nhận các thông tin trái chiều. 
Hiểu rõ và sâu sắc về văn hóa phản biện, tranh luận chứ không tranh người.
Có đầy đủ các dữ liệu, số liệu, biểu đồ, nghiên cứu, mẫu nghiên cứu để thuyết phục cho luận điểm và quan điểm của mình. 
Tư chất trong độ tuổi: >1995.
13. Truyền thông nội bộ - Tư duy luồng thông tin (Information flow)
Biểu hiện: 
Được đào tạo về luồng thông tin ngang hàng và luồng thông tin theo chiều dọc được quy định trong sơ đồ tổ chức.
Nắm vững việc mình báo cáo trực tiếp và quản lý những nhân sự nào tương đương với vị trí quản lý của mình trong sơ đồ tổ chức.
Không để tình trạng thông tin đi không có mục tiêu, thiếu sự đồng bộ, thiếu tính cập nhật của những người liên quan và rơi vào tình trạng thông tin gãy hoặc chết. 
Tư chất trong độ tuổi: >1994. 
14. Phân tích thấu đáo vấn đề (Core Issue & 5whys Analysis)
Biểu hiện: 
Ứng dụng 5Whys Analysis và có thói quen tìm ra các nguyên nhân cốt lõi của vấn đề, tuy nhiên vẫn còn thiếu kinh nghiệm. 
Có thể đào tạo thêm. 
Tư chất trong độ tuổi: >1997.
-------------------------------------
Trích bộ từ điển năng lực - TƯ CHẤT dành cho quản lí cấp trung (Supervisor & Manager) của Equitix. Đôi khi tăng trưởng không phải tới từ tiền khi ROE của các bạn > 20 - 30%. Mà đó là vấn đề về kế hoạch … xây dựng quản lí kế cận chủ chốt trong tương lai khi thời cơ đã chín mùi. 
Ngày mới tốt lành. 
Từ khóa: 

quản trị doanh nghiệp