21 bài học cho thế kỷ 21: Những câu hỏi nhức nhối về sự vận hành của thế giới hiện đại trong kỷ nguyên số

  1. Sách

21 bài học cho thế kỷ 21 là cuốn sách mới nhất của nhà nghiên cứu lịch sử người Israel Yuval Noah Harari được dịch sang tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam, sau 2 cuốn sách đình đám Sapiens: Lược sử loài ngườiHomo Deus: Lược sử tương lai. Nếu như Sapiens là cuốn sách nghiên cứu về quá khứ của loài người, xem xét vì sao một loài vượn tầm thường lại trở thành chúa tể của hành tinh Trái đất; và Homo Deus khám phá tương lai lâu dài của sự sống, suy ngẫm về cách con người rốt cuộc có thể trở thành những vị thần như thế nào, và số phận sau cùng của trí tuệ và ý thức có thể là gì, thì 21 bài học cho thế kỷ 21 xoáy ống kính của nó vào vấn đề ngay tại đâyngay lúc này bằng các sự kiện hiện tại và tương lai gần nhất của các xã hội loài người.

21baihoc

Đọc cuốn sách này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu, bàn luận và đưa ra những đường hướng giải quyết cho các vấn đề vô cùng nhức nhối, về cái gọi là sự vận hành của thế giới hiện đại trong kỷ nguyên số hiện nay, rằng:

  • Điều gì đang xảy ra? Ngay lúc này?
  • Những thách thức lớn nhất và những lựa chọn quan trọng nhất của ngày nay là gì?
  • Ta cần chú ý đến những điều gì?
  • Ta nên dạy con cái ta những gì?
  • Đâu là ý nghĩa sâu xa của các sự kiện đã và đang xảy ra trong thế giới hiện đại ngày nay?
  • Cùng nhiều vấn đề thời sự khác...

Thực ra, nói về sự vận hành của thế giới thì hơi đao to búa lớn, vì vốn dĩ thế giới nó đã vận hành như thế, nên dù cho có là chúng ta hay là các triết gia đi nữa cùng tham gia vào luận bàn, thì thế giới vẫn cứ vận hành theo quy luật của riêng nó. Chỉ là đọc sách, chúng ta sẽ có cơ sở để củng cố được cho mình sự sáng suốt, vốn là thứ rất quan trọng trong một thế giới ngập tràn những thông tin không chính đáng như hiện nay. Các bạn cũng biết rồi đấy, rất khó để giữ một tầm nhìn sáng suốt trong bất cứ tình huống nào.

Trong cuốn sách này cũng có đề cập đến cái gọi là chủ nghĩa khủng bố đã xảy ra trong quá khứ, đồng thời liên đới qua chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa toàn trị và cả chủ nghĩa tự do ở hiện tại. Để từ đó, khi mà thế kỷ 20 khép lại sau lưng với sự sụp đổ của chủ nghĩa phát xít, cùng với đó là chủ nghĩa tự do có dấu hiệu lâm nguy, thì liệu rằng chúng ta sẽ đi về đâu trong tương lai? Có thể nào đảo ngược quá trình toàn cầu hóa và tái trao quyền cho Nhà nước? Có thể ngược thời gian trở về quá khứ từ rất lâu lâu nữa để tìm kiếm hy vọng cũng như trí tuệ từ nguồn cội của các tôn giáo cổ xưa,... để tạo ra một cộng đồng toàn cầu bảo vệ tự do và công bằng của loài người?

Chúng ta là ai? Chúng ta nên làm gì trong đời và những loại kỹ năng nào là cần thiết? Với tất cả những gì chúng ta biết và không biết về khoa học, Chúa, chính trị và tôn giáo, chúng ta có thể nói gì về ý nghĩa cuộc đời ngày nay?

Và vấn đề quan trọng, là Trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học đang đem lại cho con người chúng ta quyền năng tái định hình và tái thiết kế sự sống như thế nào? Liệu con người có bị trí tuệ nhân tạo làm cho trở nên vô dụng?

21 bài học cho thế kỷ 21 sẽ đưa ra những giải pháp. Điều cốt yếu là, những giải pháp đó phải do chính chúng ta tự vẽ ra, sau khi đọc sách. Vì trên hết, những nội dung trong cuốn sách cũng chỉ là những gợi ý góp phần gợi mở ra nhiều vấn đề, dưới nhiều góc nhìn khác nhau.

Và bây giờ, cùng Về Nhà Đọc Sách để tìm ra những giải pháp thôi nào!!!

21.10.2019

Từ khóa: 

21 bài học cho thế kỷ 21

,

yuval noah harari

,

review sách

,

giới thiệu sách hay

,

phía sau trang sách

,

sách