5 cách đơn giản để kiểm soát cơn tức giận

  1. Kỹ năng mềm

Tức giận là một cơ chế tự nhiên của tâm lý mỗi người, là một trong bảy cảm xúc thông thường đối với mọi giới tính, mọi lứa tuổi ở hầu hết các nền văn hoá. Đôi khi cảm xúc này giúp phản ánh được trạng thái bên trong, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Cơn tức giận có thể đến vì cảm thấy một điều gì đó can thiệp vào việc đạt được mục tiêu đã định của mỗi người, hoặc khi chúng ta trải nghiệm, cảm nhận một việc đang đe doạ bản thân mình về thể chất hoặc tâm lý.

Cơn tức giận thường xuất hiện rất nhanh (có thể coi như “nóng tính”), nó khiến ta dồn sự chú ý vào các mối đe dọa, và nó hiển lộ rõ trong cơ thể chúng ta, thông thường bắt đầu trong vùng lõm thượng vị dạ dày, rồi bốc lên đến mặt và là nguyên nhân khiến chúng ta phải nhăn nhó và nắm chặt nắm đấm của mình. Khi sự tức giận trào dâng, nó được thể hiện về mặt thể chất bằng tiếng thét, đấm hoặc đá.

Có thể thấy rằng, không biết cách kiểm soát cơn giận là nguyên nhân gây ra căng thẳng và các vấn đề với đồng nghiệp, họ hàng, bạn bè, xã hội và thậm chí là bản thân bạn. Hãy cùng tìm hiểu những cách để kiềm chế cơn giận.

tuc-gian

1. Tập trung hít thở/ Thiền định:

Việc tập trung nhịp thở sẽ giúp bạn phân tán sự tập trung vào cơn tức giận đang nổi trội trong bạn. Dù bất kỳ lý do gì đang khiến bạn trở nên tức giận thì bạn hãy cố dẫn suy nghĩ vào nhịp thở, hít sâu bằng mũi, đẩy không khí xuống bụng, rồi thở mạnh bằng mũi và đếm từ 1 đến 5.

Sau khi cơn tức giận được kiểm soát thì bạn có thể tỉnh táo và giảm các hành vi không tốt ảnh hưởng đến những người khác.

2. Nhai kẹo cao su 

Nhai kẹo cao su đã được minh chứng bởi khoa học có thể giúp bạn vượt qua sự khó chịu, bực bội với những người xung quanh bạn, bởi vì khi bạn chủ động di chuyển hàm của mình, các cơ trên mặt và cơ thể sẽ từ từ giải tỏa căng thẳng.

Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn kẹo cao su để lỡ ngày hôm ấy có rơi vào cảm giác tồi tệ, bạn sẽ có ngay "cứu tinh". Bạn sẽ nhận ra sự hiểu quả của cách này.

3. Đi bộ hoặc chạy

Bạn cần có những bài tập thể chất dưới hình thức này hay bằng hình thức khác. Chạy một 1km, đi bộ khoảng 20 phút, hoặc hít đất, mỗi một hoạt động này giúp não bạn sản sinh endorphins, hay còn gọi là hóc môn hạnh phúc, đốt cháy năng lượng, có thể giải tỏa sự tức giận hay bực bội trong tâm trí bạn.

4. Hát bài hát yêu thích

Nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, nhưng ca hát thực sự là một cách tuyệt vời để giảm thiểu căng thẳng và tức giận. Bật bài hát yêu thích khi bạn đang cảm thấy cực kì tồi tệ, hoặc đi đâu đó yên tĩnh và thưởng thức bài hát với càng nhiều năng lượng càng tốt. Điều này có thể làm giảm căng thẳng từ các cơ bắp và để lại cho bạn một tâm trạng dễ chịu hơn.

5. Phân tích vì sao bạn lại tức giận và tiêu diệt chúng

Ghi lại một cách chi tiết, từng thời điểm với từng lý do vì sao bạn buộc phải tức giận và thất vọng. Cách này có thể giải tỏa một lượng lớn căng thẳng từ cơ thể bạn. 

Hãy chú ý đến những điều nhỏ bé làm bạn thấy khó chịu và miêu tả chúng càng chi tiết càng tốt. Để tâm trí của bạn tự do suy nghĩ về những vấn đề này. Sau đó, bạn có thể ném danh sách đi hoặc thậm chí tốt hơn là tiêu hủy nó đi.

Kiểm soát tức giận là một kỹ năng sống cần thiết mà bất kì ai cũng phải trau dồi cho bản thân mình.

"Giận quá mất khôn", câu nói này của ông bà xưa chưa bao giờ sai và việc bạn cần làm ngay lúc này chính là học cách kiểm soát cơn giận.

Từ khóa: 

lãnh đạo bản thân

,

kỹ năng mềm