5 mẹo dân gian Bác sĩ cảnh báo nguy hiểm, mẹ tuyệt đối không nên áp dụng

  1. Mẹ và Bé

Có rất nhiều mẹo dân gian giúp mẹ chăm con và nuôi con hiệu quả thì có những điều không có cơ sở khoa học. Không những thế, những mẹo này khi áp dụng cho bé có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng. Vậy nên cha mẹ cần tuyệt đối tránh, không được áp dụng cho con. Vậy các mẹo dân gian cần thiết phải tránh ở đây là gì? Cha mẹ cùng tìm hiểu với mình nhé!

1. Nằm than để giữ ấm

Ngày nay, vẫn còn rất nhiều gia đình vẫn giữ quan niệm dân gian nuôi trẻ rằn: Em bé và mẹ sau sinh cần nằm sưởi than để giữ ấm cơ thể, nhất là trong những ngày mùa đông giá rét. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm và còn gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé.


https://cdn.noron.vn/2022/12/09/nam-than-sau-sinh-co-the-anh-huong-xau-toi-me-va-be-1-1670583739.jpg

Trên thực tế, khi ở trong phòng đốt than, hàm lượng khí Co2 trong than cháy sẽ tỏa ra nhiều nên rất dễ gây ngạt, ngộ độc đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh hệ hô hấp còn khá yếu. Thậm chí, nếu không cẩn thận rất dễ bị bỏng do trực tiếp đốt than trong phòng.

2. Cắt lông mi để bé có đôi mi cong dài, đẹp hơn

https://cdn.noron.vn/2022/12/09/4-min-1606981636-796-width650height480-1670583715.jpg

Đây cũng là một quan niệm dân gian nuôi trẻ sai lầm nhưng mình thấy rất nhiều mẹ áp dụng cho con. Độ dài và cong của lông mi phụ thuộc vào gen di truyền và chế độ dinh dưỡng của bé. Cha mẹ không nên cắt lông mi của trẻ. Đây cũng là một bộ phận quan trọng trên cơ thể giúp bảo vệ đôi mắt của bé yêu. Việc cắt đi lông mi của bé là ba mẹ đã vô tình làm mất đi một bước bảo vệ đôi mắt trẻ trước khói, bụi, mồ hôi... Bên cạnh đó, trong trường hợp tay chân của người lớn và chiếc kéo cắt lông mi của trẻ không được vệ sinh, con rất dễ bị đau mắt. Chưa kể đến việc khi cắt lông mi, bé không nằm yên, vô tình có thể khiến kéo sắc làm tổn thương da và mắt của bé. Điều này là cực kỳ nguy hiểm các mom ạ.

3. Bôi kem đánh răng lên chỗ bỏng

https://cdn.noron.vn/2022/12/09/22-07-2022150447tre-bi-bong-boi-kem-danh-rang-1670583790.jpg

Lại một quan điểm dân gian nữa không chỉ cha mẹ mà rất nhiều người mắc phải khi bị bỏng. Điều này sẽ khiến phần da bị phồng rộp nước càng nặng thêm, thậm chí có thể vỡ ra gây nhiễm trùng, đau đớn. Cách tốt nhất để xử lí khi trẻ bị bỏng là rửa ngay lập tức vết bỏng dưới vòi nước lạnh trong khoảng 10-15 phút, sau đó ngâm vết thương vào nước sạch. Sau đó mẹ bôi thuốc trị bỏng an toàn cho trẻ. Nếu bé bị bỏng nặng, trên diện rộng, sau khi sơ cứu mẹ cần đưa con đến bệnh viện gấp để chữa trị kịp thời.

4. Nhỏ nước tỏi vào mũi để trị ngạt mũi

Cha mẹ hay cho rằng phương pháp này có thể giúp bé tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật và đặc biệt con không cần dùng đến kháng sinh. Tuy nhiên theo các bác sĩ, cách này chưa được chứng minh khoa học. Đúng là trong tỏi có chứa chất allicin có thể diệt vi trùng và nấm. Nhiều tài liệu khoa học cho thấy tỏi có thể phòng ngừa cúm và điều trị cúm. Tuy nhiên việc nhỏ nước tỏi vào mũi để chữa bệnh cúm, ngạt mũi... là điều chưa được chứng minh.

https://cdn.noron.vn/2022/12/09/tri-so-mui-bang-toi-6-5139-1670583811.jpg

Màng mũi trẻ vốn đã mỏng và nhạy cảm, bị nước tỏi, cay nóng xâm nhập vào dễ khiến trẻ bị kích ứng mạnh, bỏng rộp niêm mạc mũi, không điều trị kịp thời sẽ có khả năng bị nhiễm trùng, thậm chí là hoại tử da. 

5. Ngửa đầu ra sau để trị chảy máu cam

https://cdn.noron.vn/2022/12/09/20190415180513268996chay-mau-cam-2max-1800x1800-1670583839.jpg

Chúng ta thường hay có phản xạ là khi chảy máu cam thì sẽ ngửa đầu về phía sau để ngăn máu chảy ra ngoài. Tuy nhiên, hành động này bị các bác sĩ khuyến cáo không nên thực hiện vì ngả đầu về sau có khả năng nuốt máu vào bụng, gây nôn ói. Trong trường hợp này, cách sơ cứu đúng là cha mẹ cho bé ngồi xuống, kẹp mũi và nghiêng người về phía trước để máu không thể chảy ngược vào cổ họng. Tránh cho bé hoạt động làm máu cam chảy ra nhiều hơn. Mẹ cũng có thể dùng bông gạc rịt vào nơi chảy máu để cầm máu cho bé.

Từ khóa: 

mẹ và bé

Tip cắt lông mi mình thấy kỳ lắm luôn mà bây giờ vẫn nhiều người trưởng thành tin ghê ý. Mong các mẹ lưu ý kỹ để đảm bảo an toàn cho các bé ạ🥺

Trả lời

Tip cắt lông mi mình thấy kỳ lắm luôn mà bây giờ vẫn nhiều người trưởng thành tin ghê ý. Mong các mẹ lưu ý kỹ để đảm bảo an toàn cho các bé ạ🥺