6 ĐIỀU THÚ VỊ "CÓ AI NGỜ" VỀ VIỆT NAM

  1. Truyền thông đa phương tiện

Ngôn ngữ phức tạp, số lượng xe máy đông vô kể... là những điều bạn dễ dàng hình dung về đất nước chúng ta. Thế nhưng bạn có biết, hạt điều, họ Nguyễn... ẩn chứa nhiều thông tin cực "hay ho" mà có lẽ bạn chưa biết đấy. Đấy là những điều thú vị về đất nước Việt Nam thân yêu mà chúng ta thường không để ý đến trong cuộc sống. Hãy cùng nhau "nghía qua" những điều sau đây trên dải đất hình chữ S của chúng ta nhé.

☀ NƯỚC XUẤT KHẨU HẠT ĐIỀU LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Hạt điều hay còn gọi là đào lộn hột, là một loại cây công nghiệp dài ngày thuộc họ xoài, có nguồn gốc từ Đông bắc Brazil. Ngày nay cây điều được trồng khắp các khu vực khí hậu nhiệt đới để lấy nhân chế biến làm thực phẩm. Hạt điều có rất nhiều tác dụng: cuống dùng để ăn tươi hoặc ép lấy nước làm men rượu hay đồ uống lên men, nhân được dùng chế biến bánh, kẹo, dầu xức chống nẻ...

Việt Nam là quốc gia đứng đầu trong ngành chế biến và xuất khẩu hạt điều. Không chỉ vậy, Việt Nam còn đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo và cà phê.

☀ SỐ LƯỢNG XE MÁY THAM GIA GIAO THÔNG CỰC LỚN

Mỗi ngày, có khoảng 10 triệu chiếc xe máy lưu thông trên khắp các tuyến đường ở Việt Nam. Đây là con số cực kỳ lớn! Điều này chứng tỏ người Việt ưa chuộng đi xe máy như thế nào. Tuy nhiên, nhiều xe máy tham gia giao thông gây ra rất nhiều vụ ùn tắc giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm, nhất là là ở Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội.

Rất nhiều khách du lịch đến Việt Nam tỏ ra sợ hãi khi muốn qua đường bởi đa số đường sá ở Việt Nam nhỏ mà số lượng phương tiện tham gia giao thông lại quá cao.

☀ NHIỀU LOẠI ĐỒ ĂN, THỨC UỐNG KHÓ "TƯỞNG TƯỢNG" NHẤT

Việt Nam là một nước nông nghiệp thuộc vùng nhiệt đới gió mùa. Ngoài ra lãnh thổ Việt Nam được chia ra ba miền rõ rệt là Bắc, Trung, Nam. Chính các đặc điểm về địa lý, văn hóa, dân tộc, khí hậu đã quy định những đặc điểm riêng của ẩm thực từng vùng - miền. Mỗi miền có một nét, khẩu vị đặc trưng. Điều đó góp phần làm ẩm thực Việt Nam phong phú, đa dạng. Khách du lịch khi đến thăm Việt Nam tỏ ra rất thích thú khi được thưởng thức những món ăn nơi đây bởi sự đơn giản, tinh tế và hợp khẩu vị với họ.

Tuy nhiên, ngoài vốn ẩm thực phong phú, đa dạng, rượu rắn, rượu rết, côn trùng, các món thịt chó, thịt mèo… là những đồ ăn thức uống độc và lạ ở Việt Nam làm nhiều người nước ngoài bất ngờ.

☀ HỌ "NGUYỄN" ĐÔNG NHẤT

"Nguyễn" là họ phổ biến nhất của người Việt, khoảng 40% dân số Việt Nam mang họ này. Họ Nguyễn cũng xuất hiện tại Trung Quốc nhưng ít phổ biến hơn. Chữ "Nguyễn" có nghĩa gốc là tên của một nhạc cụ cổ xưa. Có những dòng họ lớn có lịch sử lâu đời mang họ Nguyễn. Nhiều triều vua của Việt Nam mang họ này, như nhà Tây Sơn và nhà Nguyễn. Trong lịch sử Việt Nam, đã từng có nhiều trường hợp và sự kiện khiến người họ khác đổi tên họ thành họ Nguyễn.

☀ NGÔN NGỮ PHỨC TẠP

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Kinh và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam, cùng với hơn bốn triệu người Việt sinh sống tại nước ngoài. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ 2 của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam. Tiếng Việt được coi là một trong số các ngôn ngữ thuộc hệ ngôn ngữ Nam Á có số người nói nhiều nhất (nhiều hơn so với các ngôn ngữ khác cùng hệ cộng lại), sử dụng bảng chữ cái Latinh, gọi là chữ quốc ngữ, cùng các dấu thanh để viết.

Thật khó cho người nước ngoài khi học tiếng Việt, vì ngôn ngữ Việt Nam có tới 6 thanh điệu khác nhau. Thật sự là: “phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”.

☀ NƠI CÓ HANG ĐỘNG LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Hang Sơn Đoòng tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình của Việt Nam là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới hiện nay. Hang nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào. Thời báo New York xếp hang Sơn Đoòng vào vị trí thứ 8 trong 52 địa danh trong danh sách những nơi nên đến năm 2014.

Từ khóa: 

truyền thông đa phương tiện