[Bạn có biết] Hiện tượng bóng đè thực chất là gì?

  1. Sức khoẻ

Đã có một lần mình chợt mở mắt khi ngủ và cảm thấy không thể la hét hay cử động trong khi mình còn đang nhận thức được xung quanh. Lúc đó mình đã tưởng mình bị "ma nhập" và lo lắng nếu ngủ nữa thì mình sẽ tiếp tục mắc phải nên quyết định thức hết cả đêm luôn. Sáng hôm sau, mình đã kể với mẹ và mẹ mình nói rằng đó chính là bóng đè.

Vì cái tình tò mò, không thể để cái "bóng" đó bắt nạt mình mãi như vậy nên mình cũng đã lên mạng tìm hiểu để khắc phục hiện tượng này thì tìm được cái video dưới đây:

Có nhiều người khi lần đầu nghe kể về bóng đè sẽ có thể nghĩ rằng đó là một hiện tượng tâm linh kì bí khó lí giải, nhưng trên thực tế nó lại mang tính khoa học và có hẳn một cái tên tiếng anh là Sleep Paralysis. Bóng đè chính là những triệu chứng của một người đột nhiên thức giấc trong khi cơ thể đang tê liệt và có thể bao gồm ảo giác dẫn đến sợ hãi tột độ.

Trên thực tế, Bóng đè thực chất là một điều bình thường trong giấc ngủ. Trong suốt giai đoạn ngủ REM ( Rapid Eye Movement -giai đoạn cử động mắt nhanh), các giấc mơ sẽ xuất hiện liên tục và mắt chúng ta cử động nhưng cơ thể thì lại tê liệt. Nếu cơ thể chúng ta phản ứng lại những điều đang diễn ra trong mơ thì điều này sẽ có thể gây ra nguy hiểm cho chính chúng ta hay nhưng người chúng ta ngủ chung. Trong giai đoạn REM này, dẫn chuyền thần kinh bị ngưng lại dẫn đến tê liệt cơ thể. Khi thức giấc một cách bình thường, cơ thể bạn sẽ không bị tê liệt khi ý thức đã có. Tuy nhiên trong một vài lần trục trặc (dẫn đến bóng đè), ý thức của bạn sẽ hoàn toàn thức tỉnh trước cơ thể dẫn đến việc ảo giác. Khi ấy, hạch hạnh nhân có vai trò phát hiện nguy hiểm sẽ đưa ra dấu hiệu cho bạn, khiến bạn muốn thoát khỏi ảo giác đó nhưng cơ thể không di chuyển được.

Bóng đè thực chất đã có từ nhiều thế kỉ trước và cũng đã được mô tả trong các tài liệu về văn hóa cổ xưa. Vì không có một nguyên nhân trực tiếp nào dẫn đến hiện tượng này nên người ta đã đưa ra nhiều giải thuyết rằng có thể là do thiếu ngủ, lo lắng hay trầm cảm. Do vậy, chỉ cần ngủ đủ giấc và giảm bớt lo âu quá độ thì sẽ giúp tránh khỏi bóng đè. Nếu bạn cảm thấy giấc ngủ và sức khỏe của mình bị ảnh hưởng quá nhiều thì nên tới bác sĩ để chẩn đoán tốt nhất về vấn đề của mình.

Giờ thì mình cũng đã hiểu hơn về hiện tưởng bóng đè và bớt lo lắng hơn vì không phải mình bị "ma nhập" mà chỉ là một hiện tượng khoa học bình thường. Bạn đã bao giờ gặp hiện tượng như vậy chưa, cùng chia sẻ thêm về cảm nhận của bản thân khi gặp hiện tượng này nhé!

Từ khóa: 

hiện tượng bóng đè

,

giấc ngủ

,

sức khoẻ

Mình đã bị bóng đè và cảm thấy rất khó chịu khi không thể cử động hay nói được.
Trả lời
Mình đã bị bóng đè và cảm thấy rất khó chịu khi không thể cử động hay nói được.