Bạn có biết về Hội chứng "trái tim tan vỡ"?

  1. Sức khoẻ

Hội chứng "Trái tim tan vỡ" (Broken Heart Syndrome) là hội chứng thường gặp ở phụ nữ, tuy nhiên có thể gặp ở nam giới, đặc biệt ở những người có tiền sử bệnh tim mạch hoặc bị các stress trước đó.

Vào thập niên 90, khi bác sĩ người Nhật đăng trên tạp chí Y học về "Hội chứng trái tim tan vỡ" là sự co thắt nhẹ tâm thất trái làm cho quả tim có dạng hình nón, cảm giác nghẹt thở và tăng tiết adrenalin. Đây là 3 đặc điểm lâm sàng của hội chứng này hay bệnh lý cơ tim Takotsubo.

Các triệu chứng chính của hội chứng là khó thở và đau ngực, rất giống với các triệu chứng của một cơn đau tim. Tuy nhiên, hội chứng "Trái tim tan vỡ" không giống như các cơn đau tim thông thường, là do tắc nghẽn động mạch chính. Nó gây ra bởi sự suy yếu của tâm thất trái - buồng bơm máu chính của tim.

Các yếu tố căng thẳng bên ngoài khác gây ra hội chứng "Trái tim tan vỡ" có thể là bạo lực gia đình, nhận được tin xấu, tổn thất tài chính, nỗi sợ hãi mãnh liệt từ những điều như nói trước công chúng và thậm chí là do bất ngờ đột ngột. Chính những sự kiện như thế này đã tạo ra sự gia tăng các hoocmon căng thẳng như adrenaline - gây sốc cho tim và gây ra những thay đổi trong các tế bào cơ và mạch máu của nó, cuối cùng ngăn cản tâm thất trái co bóp đúng cách.

Hội chứng trái tim tan vỡ không phải là bệnh lý nghiêm trọng hoặc có thể gây tử vong nhưng đó là bằng chứng cho thấy những cung bậc cảm xúc đã có những tác động mạnh mẽ đến sức khỏe vào bất cứ thời điểm nào trong cuộc sống mỗi chúng ta.

Tóm lại, bạn hãy cố nuôi dưỡng một tinh thần minh mẫn thông qua thiền định, thư giãn... Luôn giữ một tâm hồn thư thái thông qua các hoạt động như khiêu vũ, yoga, hội họa, đọc sách, âm nhạc... Bên cạnh đó, một phần không thể thiếu đó là lối sống lành mạnh, tránh hút thuốc, rượu bia, tập luyện thể dục thể thao, chế độ ăn uống hợp lý... và chính những điều này sẽ cho bạn một trái tim khỏe mạnh.

Từ khóa: 

sức khỏe

,

phát triển bản thân

,

chăm sóc sức khỏe

,

hội chứng

,

sức khoẻ