Bạn có cho rằng bản chất của con người phần thiện nhiều hơn phần ác?

  1. Triết học

  2. Tâm lý học

Từ khóa: 

triết học

,

tâm lý học

Câu hỏi được gộp với Bản chất con người phần thiện hay ác nhiều hơn?

Bạn có chắc con người có thiện và ác ko? Thiện là gì, ác là gì, chỉ là những tiêu chuẩn xã hội đặt ra trên 1 mặt bằng chung thôi. 1 ông sư đập con muỗi đang chích mình thì đó là làm ác rồi, vậy thì chẳng ai trên thế gian là thiện. 1 tên tướng cướp giết người ko ghê tay, ngày kia cướp đc của, bắt đc người thì thả mà ko giết và từ đó cũng ko giết người nữa, xã hội lại thấy ồ ông ấy đang tha mạng ng, ông ấy đang làm điều thiện. Vậy thì xã hội đc mấy ng ác. Thiện ác chẳng quả chỉ là cái đánh giá cảm tính của con người mà thôi.

Nên nhân chi sơ tính bản thiện, hay nhân chi sơ tính bản ác. Cũng đều do các nhà triết học hàng đầu nhận định cả, ai cũng đúng mà lại ngược nhau. Mâu thuẫn gì chẳng, chẳng có, vì mỗi người nhìn ở mỗi khía cạnh khác nhau, của 2 bên 1 cái Thái Cực Đồ. Âm trưởng Dương tiêu, Dương trưởng Âm tiêu, Dương hữu Âm, Âm hữu Dương. Nhìn chưa thấu thôi.

Theo mình, bản chất con người ko thiện cũng ko ác. Nó chỉ đi theo con đường mà môi trường nó sống định hướng cho nó. Hổ dữ nhưng vẫn có thể thuần, người thanh liêm vẫn có thể bị mua chuộc. Chẳng có thiện ác gì ở đây cả. Chỉ có bản năng trong 1 môi trường mà thôi.

Trả lời

Bạn có chắc con người có thiện và ác ko? Thiện là gì, ác là gì, chỉ là những tiêu chuẩn xã hội đặt ra trên 1 mặt bằng chung thôi. 1 ông sư đập con muỗi đang chích mình thì đó là làm ác rồi, vậy thì chẳng ai trên thế gian là thiện. 1 tên tướng cướp giết người ko ghê tay, ngày kia cướp đc của, bắt đc người thì thả mà ko giết và từ đó cũng ko giết người nữa, xã hội lại thấy ồ ông ấy đang tha mạng ng, ông ấy đang làm điều thiện. Vậy thì xã hội đc mấy ng ác. Thiện ác chẳng quả chỉ là cái đánh giá cảm tính của con người mà thôi.

Nên nhân chi sơ tính bản thiện, hay nhân chi sơ tính bản ác. Cũng đều do các nhà triết học hàng đầu nhận định cả, ai cũng đúng mà lại ngược nhau. Mâu thuẫn gì chẳng, chẳng có, vì mỗi người nhìn ở mỗi khía cạnh khác nhau, của 2 bên 1 cái Thái Cực Đồ. Âm trưởng Dương tiêu, Dương trưởng Âm tiêu, Dương hữu Âm, Âm hữu Dương. Nhìn chưa thấu thôi.

Theo mình, bản chất con người ko thiện cũng ko ác. Nó chỉ đi theo con đường mà môi trường nó sống định hướng cho nó. Hổ dữ nhưng vẫn có thể thuần, người thanh liêm vẫn có thể bị mua chuộc. Chẳng có thiện ác gì ở đây cả. Chỉ có bản năng trong 1 môi trường mà thôi.

Bản chất thật sự của tâm con người sáng trong, phẳng lặng và không phân biệt các tính chất chẳng hạn như thiện ác. Khi tâm bắt đầu bị ô nhiễm bởi tham sân si lúc đấy mới có khái niệm phân biệt. Phần nào nhiều hơn thì phụ thuộc vào sự dính mắc (ham muốn, ghét bỏ, thờ ơ) của bạn vào các đối tượng xuất hiện trong tâm, dính mắc nhiều thì ngả sang phần ác mà dính mắc ít thì ngả sang phần thiện. Để có thể nhìn rõ tiến trình này không thể chỉ dựa vào suy nghĩ thông thường mà phải rèn luyện để thấy và biết mọi thứ đúng như thật.

Mình nghĩ rằng Thiện nhiều hay ác nhiều phụ thuộc vào việc cái tính cách đó của người ta được nuôi dưỡng như thế nào. Nếu một người được nuôi dạy uốn nắn và sống trong môi trường thiện thì bản chất và suy nghĩ của họ thiện nhiều hơn. còn nếu một con người không được dạy dỗ, môi trường xung quanh đầy những ác dộc thì con người ta cũng sẽ suy nghĩ, hành động ác độc.

Câu hỏi của bạn quá chung chung và không rõ ràng.

Con người là loài vật xã hội, nếu bạn xét về trẻ em thì nó như tờ giấy trằng và chỉ có thứ duy nhất điều khiển em bé là bản năng sinh học do tự nhiên quy đinh và khi trong quá trình tưởng thành chúng ta sẽ bị tác động bởi các mối quan hệ xã hôi từ gia đình và những người bạn gặp, xã hội bạn đang sống (không gian), thời đại bạn đang tồn tại và lượng kiến thức bạn đang có và các giai cấp lao động bạn đang thuộc về.

Thậm chí thiện và ác cũng sẽ khác nhau ở nhiều nơi và nhiều thời điểm trong lịch sử.

Theo mình thiện ác là do con người đặt ra.

Ví dụ thế này, mọi người bảo ăn thịt chó là tội ác thế ăn con gà con vịt không phải là tội ác à, đều cắt tiết, vặt lông ăn vào người đấy thôi.

Rồi hoàn cảnh sống, bối cảnh sống mỗi người khác nhau, sinh ra ở bộ tộc ăn thịt là auto ác hay sao hay sinh ra ở nơi cửa Phật chuyên ăn chay đâu có làm cho con người ta thiện.

Thiện hay ác cũng đều là con người, đừng làm hại ai, đừng nghĩ đạp lên ai để sống, dừng tham lam vơ vào cho mình, sống đơn giản thế thôi, khỏi cần phải thiện ác làm gì cho mệt.

Vốn là chẳng có quy định thế nào là thiện thế nào là ác. Thiện hay ác chỉ là ở góc nhìn của mỗi người thôi. Một hành động với người này là thiện là tốt nhưng với người khác thì chưa chắc.

Nếu bạn xét thiện ác theo kiểu chuẩn đạo đức chung của xã hội, thì "nhân chi sơ tính bản ác". Một con người mới sinh ra đã có đủ các loại tính xấu tham lam, lười biếng, kiêu ngạo, giận dữ... chỉ là mức độ với mỗi người khác nhau thôi. Chẳng có trường lớp hay gia đình nào dạy trẻ em nói dối, lười biếng, nhõng nhẽo, ghen tị, đánh bạn, cướp đồ chơi; hay hơn nữa là hành hạ, giết chết động vật nhỏ... Phần "ác" của con người từ lúc sinh ra đã có rồi, và nó cũng luôn nhiều hơn, vì thế mới cần phải có luật pháp và giáo dục để giới hạn nó lại.

Cả 2 nhé bạn, theo lý thuyết của khổng tử là trong âm có dương, trong dương có âm, vì vậy 2 thái niệm âm dương luôn tồn tại song song và 0 tách rời và nó cũng giống bản chất con người!!!

Theo mình thì có lẽ hai phần đó điều bằng nhau nhưng tùy thuộc vào hoàn cảnh , mức độ bạn khống chế hay một sự việc gì đó sẽ tác động đến những phần thiện ác 

Luôn luôn tồn tại người ác, người thiện.