Bạn nghĩ vào về quan điểm "Nếu bạn giỏi gì đó, đừng bao giờ làm nó miễn phí"?

  1. Phong cách sống

Từ khóa: 

phong cách sống

Mọi thứ chỉ là tương đối, nên tùy trường hợp nó có thể đúng hoặc không !

Như Jonas Salk, vị bác sĩ được ví như phù thủy, đã điều chế thành công vắcxin bại liệt sau nhiều năm nghiên cứu. Nhưng ông từ chối đăng ký bằng sáng chế để nhận giải thưởng 7 tỷ đô, thay vào đó, công thức của vắcxin này được cung cấp miễn phí tới tất cả những người bệnh trên toàn thế giới, đặc biệt là trẻ em.

Và còn nhiều ví dụ khác của những con người sẵn sàng Miễn phí những thứ mình có, mình giỏi nhất để cống hiến cho xã hội.

https://cdn.noron.vn/2020/04/28/2a478aa80c01159648d7fc1e6459eba0.jpg

Trả lời

Mọi thứ chỉ là tương đối, nên tùy trường hợp nó có thể đúng hoặc không !

Như Jonas Salk, vị bác sĩ được ví như phù thủy, đã điều chế thành công vắcxin bại liệt sau nhiều năm nghiên cứu. Nhưng ông từ chối đăng ký bằng sáng chế để nhận giải thưởng 7 tỷ đô, thay vào đó, công thức của vắcxin này được cung cấp miễn phí tới tất cả những người bệnh trên toàn thế giới, đặc biệt là trẻ em.

Và còn nhiều ví dụ khác của những con người sẵn sàng Miễn phí những thứ mình có, mình giỏi nhất để cống hiến cho xã hội.

https://cdn.noron.vn/2020/04/28/2a478aa80c01159648d7fc1e6459eba0.jpg

Câu này của Joker, nhân vật phản diện trong truyện + phim Batman của tác giả gì ấy. Vậy này đúng cho tác giả, cho nhân vật đó trong bối cảnh thành phố Gothem của truyện đó. Chứ k đúng cho toàn bộ cuộc sống thực tại trên trái đất này hiện nay.... Nên, cho đi và nhận lại, nếu đủ sống, hãy làm nó vô tư, bạn sẽ nhận lại ở 1 kết quả khác k chỉ là tiền... Luật nhân quả, ý mình là vậy.

Câu nói tưởng chừng như vô cùng ích kỷ này, nếu bạn suy nghĩ kỹ thì cũng không sai đâu. Nó chỉ là tương đối.

-------------------

Câu nói trên của Joker là đúng, vì cuộc vốn dĩ không bao giờ vận hành một cách đơn giản mà luôn phức tạp. Con người ta sống trước cũng phải nghĩ cho bản thân, sau mới nghĩ đến người khác, có hoặc không, điều đó phụ thuộc vào suy nghĩ và mục đích sống của mỗi người. Mà trong cuộc sống, để mà sống hạnh phúc thì không thể nào phủ nhận giá trị của đồng tiền, của lợi ích. Vậy nên, khi bạn giỏi bất cứ một cái gì đó, hãy làm nó với một cái giá, đừng cho không. Làm nó trong khuôn khổ của pháp luật và chuẩn mực xã hội. Vì sao à? Vì đó là công sức của bạn và khi bạn bỏ ra, thu lại lợi nhuận là điều tất yếu. Hơn nữa, chỉ khi việc làm được định giá bằng giá trị cụ thể thì người ta mới thực sự tôn trọng bạn và những giá trị mà bạn tạo ra. 

Nếu bạn bán hàng miễn phí cho mọi người, thì những người kinh doanh cùng ngành sẽ bán cho ai? Bạn có thể giúp được nhiều người khó khăn, nhưng bạn ѕẽ làm những người khác ỷ lại, để họ nghĩ rằng không cần phải cố gắng cũng có được thành quả, cũng được lợi ích - như ᴠậу có phải điều thực ѕự tốt không?

Nếu quán ăn nào, dịch ᴠụ nào cũng phục ᴠụ miễn phí, thì con người cần phải cố gắng tốt hơn ᴠì điều gì?

Câu nói trên của Joker theo 1 khía cạnh khác thì quá ích kỷ. Nó mở ra một xã hội mà con người ta sống với nhau chỉ vì giá trị, lợi dụng nhau, không tồn tại tình thương. Một xã hội hoàn toàn vô cảm và không có ý nghĩa. Ví dụ, bạn giỏi ăn nói. Bạn nhìn thấy một bà cô chạy sai đường, đâm vào 1 bạn học sinh đi đúng rồi chửi mắng bạn ấy. Bạn đưa ra điều kiện với bạn học sinh kia phải trả cho bạn một cái giá thật xứng đáng để đòi lại lẽ phải cho bạn. Nếu không sẽ không can thiệp, trơ mắt đứng nhìn. Đúng là trường hợp đó bạn không sai nhưng cái suy nghĩ đó lại không hợp tình hợp lí. Đâu phải cái gì cho đi cũng đòi hỏi sự nhận lại. 

Vậy nên, mình xin phép được nhắc lại một lần nữa. Câu nói chỉ là tương đối. Chính vì vậy mà chúng ta cần áp dụng nó tùy từng trường hợp, hoàn cảnh.

Như mình thì không thích quan điểm này lắm. Vì mình luôn quan niệm nếu có thể giúp trong giới hạn của mình thì ổn, còn vượt quá giới hạn thì chỉ 1 chữ No. Cõ lẽ mình suy nghĩ vs lối sống đơn giản nhưng mình không quá bận tâm đến thiệt hơn. Còn nếu như trong kinh doanh thì sẽ phải suy tính khác.

Quan trọng bạn định nghĩa cái "phí" đó là cái gì. Đối với mình "phí" là những gì tốt đẹp mình nhận được sau khi làm một điều gì đó mà mình thực sự am hiểu, thực sự giỏi. Cho nên "phí" đối với mình không nhất thiết phải là tiền. 

À, trước khi đạt được đến mức giỏi, thì còn phải làm miễn phí dài dài.

Còn khi đã quá siêu rồi, người ta cũng hay làm miễn phí hoàn toàn, ví dụ như ông Bill Gates và vợ ấy.

Mình thường ko rơi dc vào trường hợp thứ hai :)

Bởi vì ở đây cái gì dễ có được thì người ta sẽ không quý trọng nó. Khi bạn giàu bạn làm miễn phí, đến khi bạn thất bại bạn không làm miễn phí nữa lúc đó họ sẽ chửi bạn, đó là nhân tính. Nghe thì thô nhưng là sự thực, chứ đừng tin mấy ông cứ nói làm từ thiện hoài. Có một câu chuyện như sau: Một người đàn ông đi trên đường thì thấy một tên ăn xin, ông ấy đã cho tên đó tiền, hôm sau cũng lại gặp tên ăn xin đó và ông ấy lại cho tiền. Ngày qua ngày cứ mỗi lần gặp tên ăn xin đó ông ấy lại cho tiền. Nhưng đến một ngày, vợ ông ấy mang thai, khi gặp tên ăn xin ông ấy nói "Vợ tôi đã mang thai, tôi sẽ giữ tiền lại để lo cho gia đình nên tôi sẽ không cho anh tiền nữa đâu". Tên ăn xin nghe vậy thì túm cổ ông ta và hét vào mặt ông ấy như sau :"Sao anh anh lại dám lấy tiền của tôi nuôi con anh chứ ?"
Bạn thấy đấy, miễn phí thì nghe có lợi, nhưng nếu một người cắt tóc miễn phí, những người thợ cắt tóc gần anh chàng người tốt đó phải chuyển đi nơi khác để sinh sống, bạn thấy điều đó có lợi không ? Cho nên, miễn phí khi bạn giỏi gì đó, thì kết quả bạn nhận được đôi khi không có tốt như bạn nghĩ, mà nó tồi tệ hơn nhiều. Nhân tính xấu xa, đó là việc nhiều người giấu đi, nhưng đừng quá tin vào nhân tính, cũng đừng mất lòng tin hoàn toàn vào nhân tính.

Nó còn tùy vào công việc của bạn, tôi 0 đồng ý với ý kiến này lắm¡¡¡

Nếu bạn giỏi việc gì đó, đừng bao giờ làm nó nửa vời.

Ừ, đúng đấy