Bí kíp đơn giản để duy trì sự tập trung trong công việc và học tập

  1. Phong cách sống

Bất cứ ai đã cố gắng tập trung vào một công việc khó khăn hoặc nhàm sẽ đều biết được "cố gắng để tập trung" khó khăn nhường nào. 

Nếu bạn muốn tìm cách để nâng cao sự tập trung của mình, rất đơn giản thôi, bạn có thể sử dụng GOOGLE để tìm kiếm hàng tá lời khuyên hay tips. Tuy nhiên, hầu như tất cả trong số đó đều thiếu tính thực tế.

Nhưng thực ra, vẫn có một số mẹo đơn giản giúp bạn cải thiện sự tập trung trong công việc hay học tập một cách tích cực hơn. Để tìm hiểu về điều này, hãy đọc bài viết sau đây

suy nghĩ tích cực



Bắt đầu bằng cách đánh giá sự tập trung tinh thần của bạn

Trước khi bạn bắt đầu làm việc để cải thiện sự tập trung tinh thần của mình, bạn có thể bắt đầu bằng cách đánh giá mức độ tập trung tinh thần của bạn mạnh mẽ như thế nào vào thời điểm hiện tại.

Kiểu 1: Sự tập trung của bạn là tốt nếu ...

  • Bạn có thể làm việc liền mạch, ít khi bị xao nhãng bởi những thứ xung quanh
  • Bạn hoàn thành mục tiêu đúng kế hoạch và deadline
  • Bạn đặt mục tiêu và chia nhỏ nhiệm vụ thành các phần nhỏ hơn
  • Bạn không sa đà vào việc nghỉ ngơi hay giải trí quá nhiều, bạn chỉ cần 5 - 10 phút breaktime, sau đó trở lại làm việc

Kiểu 2: Mức độ tập trung của bạn là thấp nếu như ...

  • Bạn hay ngắt nghỉ giữa chừng mỗi lúc làm việc bởi tin nhắn điện thoại hoặc một suy nghĩ viển vông nào đó.
  • Bạn không thể điều chỉnh phiền nhiễu
  • Công việc của bạn thường xuyên trì trệ, chậm kế hoạch.

Nếu như bạn thuộc kiểu người thứ nhất thì có vẻ bạn là người có khả năng tập trung khá tốt trong mọi việc. Nhưng nếu bạn là người thuộc kiểu thứ 2 thì có lẽ bạn sẽ gặp nhiều khó khăn để lấy lại sự tập trung. Có thể mất một chút thời gian, nhưng thực hành một số thói quen sau đây có thể giúp ích cho bạn:

Loại bỏ phiền nhiễu xung quanh để tập trung hiệu quả

Những thứ gây phiền nhiễu tới sự tập trung của bạn luôn đầy rẫy xung quanh. Từ tiếng ồn xe cộ, tin nhắn hỏi han của bạn bè hay chiếc ti vi luôn hoạt động 24/24.

Những điều này sẽ khiến cho dòng tập trung của chúng bị phân đoạn liên tục. Bạn sẽ rất khó để quay trở lại công việc ban đầu nếu bị ảnh hưởng bởi chúng.

làm việc trong không gian yên tĩnh


Giảm thiểu các nguồn gây xao lãng này thường nghe có vẻ dễ dàng hơn. Mặc dù có thể đơn giản như tắt tivi hoặc radio, nhưng bạn có thể thấy khó khăn hơn nhiều phải nghĩ cách để đồng nghiệp thôi gây ồn bên tai hoặc con nhỏ luôn quấy khóc.

Một cách để giải quyết vấn đề này là dành thời gian và địa điểm cụ thể để làm việc và yêu cầu được để yên trong một khoảng thời gian làm việc đó. Một cách khác là tìm kiếm một vị trí chắc chắn mà bạn biết rằng mình có thể an tâm làm việc mà không lo bị xáo trộn như là thư viện, một phòng riêng trong nhà của bạn hoặc một quán cà phê luôn dành cho người yêu sự yên tĩnh.

Không phải tất cả phiền nhiễu đến từ các nguồn bên ngoài. Đôi khi tâm trạng lo lắng, sự mệt mỏi hay các rối loạn nội bộ khác trong não cũng chính là lí do gây ra tình trạng kém tập trung. Vậy hãy đảm bảo rằng bạn có thời gian nghỉ ngơi thích hợp để refresh lại năng lượng cho bản thân trước khi tiến hành một nhiệm vụ mới.

Nếu bạn thấy đầu óc mình lang thang hướng đến những suy nghĩ mất tập trung, hãy chủ ý đưa sự tập trung của bạn trở lại với nhiệm vụ trong tầm tay.

Tập trung vào một điều tại một thời điểm

Có thể bạn nghĩ rằng làm nhiều việc một lúc chứng tỏ sự tài giỏi của bản thân hay sẽ giúp bạn cải thiện năng suất hoàn thành công việc tốt hơn. Nhưng thực tế làm nhiều việc cùng một lúc đem lại kết quả khá tệ với tất cả các nhiệm vụ.

Chẳng hạn nếu bạn là một người thu ngân trong cửa hàng, nếu bạn vừa phải tính tiền hóa đơn cho khách mà lại phải liên hệ với shipper để giao hàng đúng lúc, thì rất có thể bạn sẽ xảy ra sai sót khi thanh toán tiền cho khách hoặc chỉ dẫn nhầm địa chỉ cho shipper.

Vì thế hãy dồn nguồn lực chú ý của bạn đến một điểm nhất định và đảm bảo hãy hoàn thành nó tuyệt đối trước khi chuyển sang công việc tiếp theo.

Mẹo nhanh để lấy lại sự tập trung

tập hít thở sâu


Hãy tập cách hít thở thật sâu, tập trung vào từng hơi thở. Hít vào phình bụng, thở ra thu bụng lại. Khi bạn cảm thấy đầu óc mình tự nhiên bắt đầu đi lang thang, hãy nhẹ nhàng và thận trọng hướng dẫn sự tập trung của bạn trở lại nhịp thở sâu.

Đây là kỹ thuật hít thở trong thiền định hay yoga. Mặc dù điều ngày có vẻ như là một việc làm hết sức đơn giản nhưng nó lại "chứa đựng" nhiều tác dụng tích cực bất ngờ. Mỗi khi bạn cảm thấy thiếu tỉnh táo và tập trung trong công việc, hãy thử ngồi lại và hít thở sâu khoảng 10 lần. Bạn có thể sẽ thấy rằng nó giúp bạn thoát khỏi những suy nghĩ phiền nhiều một cách dễ dàng hơn và đưa sự tập trung trở lại nơi nó thuộc về.

Tìm hiểu thêm:

Nghe nhạc giúp bạn tập trung hơn, bạn đã thử chưa?

Hãy thử đặt lịch nghỉ ngơi mỗi khi bạn phải tập trung làm việc trong thời gian dài

Thử nghĩ mà xem, chúng ta rất ít khi ngồi làm việc tại công ty mà có thể tập trung 100% tâm ý và sức lực suốt 4 tiếng buổi sáng hoặc thời gian chiều. Nếu cố gắng lắm thì bạn cũng chỉ dồn sức lực được khoảng 1 -2 tiếng là sự tập trúng sẽ bắt đầu bị phá vỡ. Không hẳn là do bạn không hứng thú với công việc, mà đó là vì nguồn lực làm việc trong não bộ dần cạn kiệt. Nó cần được nghỉ ngơi ngắn hạn để có thể trở lại làm việc tiếp tục.

nghỉ giữa giờ


Đây là lí do vì sao một số doanh nghiệp thường cho nhân viên của họ được nghỉ ngơi khoảng 10 - 15 phút vào khoảng thời gian 9h30 sáng hoặc 3h chiều.

Những khoảnh khắc nghỉ ngơi ngắn ngủi này có thể có nghĩa là bạn có thể giữ cho sự tập trung tinh thần của bạn sắc nét và hiệu suất của bạn cao khi bạn thực sự cần nó.

Suốt 8 tiếng làm việc không ngừng nghỉ chưa hẳn kết quả cuối cùng đã mĩ mãn như mong đợi. Do đó, việc nghỉ ngơi để vực dậy tinh thần là điều cần thiết và cũng để tránh cho mọi người cảm thấy áp lực tại nơi làm việc.

 Xem thêm:

9 loại thực phẩm giúp bạn cải thiện sự tập trung cho não bộ

Từ khóa: 

nâng cao tập trung

,

phong cách sống

Làm sao để tập trung làm việc ở nhà khi nhà có trẻ con?
Trả lời
Làm sao để tập trung làm việc ở nhà khi nhà có trẻ con?

Xem thử một vài gợi ý giúp bạn tập trung hơn: