Bí quyết để lấy lại sự tập trung trong mọi tình huống

  1. Phong cách sống

Thiếu tập trung thường xuyên là rào cản khi bạn thực hiện bất kỳ một công việc nào dù cho đơn giản hay có tính chất phức tạp. Bạn muốn nâng cao hiệu quả trong công việc hay học tập, chắc chắn điều bạn cần là phải lấy lại được sự tập trung của mình.

Lý do tại sao bạn luôn ở trong tình trạng mất tập trung?

Có muôn vàn lý do dẫn đến sự mất tập trung, nó bao gồm cả yếu tố từ bên trong bạn và những tác động từ bên ngoài.

Chẳng hạn như là cảm giác đói bụng khiến bạn thèm ăn và không muốn làm việc.

Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi đi kèm, các cơ bắp, giác quan hoạt động kém linh hoạt, và thế là bạn sẽ chẳng còn tâm trí nào để làm tiếp công việc của mình

Có quá nhiều sự chú ý từ bên ngoài: tiếng ồn, mạng xã hội, sự lôi kéo của bạn bè trong những cuộc tán gẫu, một bộ phim bạn đang muốn xem...

Vân Vân... bạn có thể đối mặt với hàng ngàn vấn đề to nhỏ đẩy bạn ra khỏi ngưỡng tập trung của mình, nhưng dù sao hãy tìm cách để kéo nó trở lại như ban đầu.

Làm sao để tập trung hơn?

Quy tắc con số 5

Thông thường khi mất tập trung chúng ta sẽ không muốn làm việc thêm nữa tuy nhiên, trước khi bạn có ý định dừng công việc đang làm hiện tại để chuyển sang thú vui khác hãy nghĩ đến quy tắc con số 5.

Cụ thể là gì? Đây là một trong những quy tắc tỏ ra khá lợi hại mà ngay cả những vận động viên đã từng áp dụng để vượt quả điểm chết của họ khi sự mệt mỏi đạt đến đỉnh điểm hoặc với bất kỳ lý do nào khác đánh bật họ ra khỏi sự tập trung để tập luyện. Bạn có thể xây dựng sức chịu đựng về tinh thần bằng cách vượt qua điểm mốc thất vọng.

Chẳng hạn như bạn chán ngán việc đọc sách hãy thử lẩm bẩm với chính bản thân mình rằng "đọc thêm 5 trang nữa thôi" và làm điều đó.

Nếu bạn đang chán nản giữa đống bài tập ngổn ngang, hãy nhắc nhở bản thân "cố gắng giải cho xong 5 bài tập nữa".

Bạn buồn chán, hãy nhắc mình làm thêm 5 phút nữa....

Tiếp tục tập trung khi bộ não của bạn mệt mỏi là chìa khóa để TĂNG CƯỜNG khoảng chú ý của bạn và xây dựng sức bền tinh thần. Bí quyết ở đây là cố gắng tiếp tục làm trong 1 khoảng thời gian ngắn hạn, nó sẽ giúp bạn quay trở lại công việc thực sự, hãy thử xem nhé.

Tránh xa các mối phân tâm

Có nghĩa là bạn chỉ nên suy nghĩ về một sự việc trong một khoảng thời gian nhất định. Mọi người sẽ dễ đánh mất sự tập trung nếu như họ phải quay cuồng trong mớ bòng bong xem, tối nay nên ăn gì rồi thanh toán tiền nhà ra sao khi tiền đang thiếu... Nếu bắt đầu công việc hãy dồn tâm ý cho chỉ mình nó, rời xa các thú vui, các cuộc tán gẫu trên mạng, thôi suy nghĩ về những bộ phim đầy hấp dẫn. Đến thời điểm giải lao bạn có thể dành ít phút làm những gì mình muốn.

Nếu sự mất tập trung của bạn là do đói bụng, hãy chắc chắn rằng bạn nạp đủ lượng thức ăn để dạ dày không phải réo rắt liên hồi. Tuy nhiên đừng ăn quá no, chiếc bụng ì ạch sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, muốn đi ngủ hơn là làm việc. Vậy nếu bạn bị buồn ngủ thì hãy cố gắng kéo mình trở lại sự tỉnh táo bằng những mẹo hay ho sau, đọc bài viết:

Mẹo hay giúp bạn tỉnh táo hơn khi cơn buồn ngủ kéo đến

 

Từ khóa: 

phong cách sống