Born to run - Sinh ra để chạy: Bạn có yêu thích chạy bộ?

  1. Sách

Sinh ra để chạy - Born to run, là một cuốn sách nổi tiếng trong cộng đồng yêu chạy bộ thế giới.

Ảnh: FB Cộng đồng đọc sách tinh hoa

Mình đã từng rất thích cuốn Tôi nói gì khi nói về chạy bộ của người-luôn-bị-giải-nobel-từ-chối Haruki Murakami, nay phát hiện có cuốn sách này cũng nói về chạy bộ, lại là cuốn sách "gối đầu giường" về chạy bộ (theo một vài lời giới thiệu trên FB các thứ), nên lan man vài dòng.

Cuốn sách này là một chuyến phiêu lưu đi vào lịch sử bắt nguồn từ câu hỏi giản đơn: Sao chân mình bị đau?

Có những người Sinh ra để chạy. Đó chính là những người thổ dân Tarahumara trong sách. Sống ngăn cách với thế giới qua hẻm núi Copper Canyon (Mexico), họ đã tôi rèn khả năng chạy bộ hàng trăm dặm không ngơi nghỉ mà không gặp chấn thương nào.

Đó còn là nhà báo kỳ cựu đồng thời cũng là người chạy bộ hay mắc chấn thương Christopher McDougall, bằng lối dẫn chuyện lôi cuốn của mình đã đưa chúng ta vào một câu chuyện hoàn toàn khó tin về những vận động viên chạy bộ cự phách nhất nước Mỹ và cả tộc người chạy bộ - những người sinh ra để chạy.

Vốn dĩ, chạy bộ là môn thể thao mang đến cho chúng ta cơ hội để trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời xung quanh mà không cần phải chạy thật giỏi mới có thể tận hưởng được niềm vui đó. Và đọc sách, bạn cũng không cần phải quá yêu bộ môn chạy bộ mới có thể yêu thích. Ai cũng có khả năng là người "sinh ra để chạy", không cứ phải là những nhân vật trong sách mới làm được điều đó. Đặc biệt, cuốn sách được cho là truyền cảm hứng cho những ai đã chạy, đang chạy và kể cả là người... chưa hề chạy bao giờ. Đọc cuốn sách, bạn sẽ được đối mặt với những câu hỏi như:

  • Vì sao khi chạy chân bạn bị đau
  • Vì sao con người sinh ra vốn là để chạy?
  • Vì sao khi thời cuộc hỗn loạn nhất, cũng là lúc con người ta thích chạy nhất (theo nghĩa đen)?
  • Vì sao tộc người Tarahumara có thể truy đuổi được con hươu sau khi chạy theo nó ròng rã cả quãng đường dài, cho tới khi con vật bị bong móng mà họ vẫn có thể chạy tiếp?...

Và cả những lời giải đáp nữa, những bằng chứng khoa học về việc con người sinh ra là để chạy bộ chứ không phải đi bộ, và cụ thể hơn ở đây là chạy đường dài. Chẳng qua là do chúng ta lười, ngại khó khăn gian khổ nên luôn tìm kiếm sự nhẹ nhàng và ít tốn công sức nhất; dẫn đến việc chúng ta dần quên lãng việc chạy bộ chính là phần của chính bản thân mình, và chúng ta đã không bao giờ chạy bộ, hoặc thấy nó là một điều vô cùng khó khăn.

Bạn có yêu thích môn chạy bộ? Bạn có thường xuyên chạy bộ không?

Từ khóa: 

chạy bộ

,

born to run

,

sinh ra để chạy

,

sách hay

,

sách

Mình thường xuyên chạy bộ ở công viên gần nhà. Mục đích của mình là để... kiếm bạn gái. Mình không biết mình có sinh ra để chạy không. Nhưng mình ngày nào cũng chạy.

Mình vẫn chưa có bạn gái. Hãy như mình! :))

Trả lời

Mình thường xuyên chạy bộ ở công viên gần nhà. Mục đích của mình là để... kiếm bạn gái. Mình không biết mình có sinh ra để chạy không. Nhưng mình ngày nào cũng chạy.

Mình vẫn chưa có bạn gái. Hãy như mình! :))

Mình thường xuyên đi bộ chứ không có chạy, tại sợ mệt 😫 Đi bộ còn có sức vừa đi vừa tán dóc, chứ chạy thì mệt thôi rồi. Chỉ có hôm nào bức xúc chuyện gì đó thì mới "giả bộ" chạy cho nó giải tỏa chút thôi.