Các đối thủ của r/WSB đang làm gì?

  1. Đầu tư & Tài chính

Câu hỏi thú vị nhất phải là: Ai là đối thủ của r/WSB? Bài này nói về hành động của các đối thủ đó mà thôi.

1. Melvin và các quỹ hỗ trợ nó

Melvin nổi lên với vai trò là nạn nhân trong cuộc tổng tấn công của r/WSB, chỉ bởi vì... nó quá nổi tiếng.

Melvin Capital nổi tiếng từ lâu với những thương vụ short (bán khống cổ phiếu kiếm lời), ngay trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp giảm quy mô và đóng cửa, nhiều người phải đi xin tiền thất nghiệp, thì Melvin chốt lời đến 50%. Chốt lời rất nhiều, đẩy các doanh nghiệp vào con đường phá sản rất nhiều lần, nhưng không hề bị làm sao.

Chỉ có 2 lần Melvin phải đầu hàng: Lần thứ nhất là short Tesla hồi 2015, và lần thứ hai là lần này: short GameStop 2021.

Tuy nhiên, lần này nó chưa chịu thất bại, vì nó được sự hỗ trợ của Citadel và Point72, và đồng thời có một sự support vô cùng lớn từ phố Wall và các nhà hành pháp Mỹ.

Hành động tiếp theo của Melvin và các quỹ hỗ trợ nó có thể sẽ là lôi kéo các bên khác (đề cập bên dưới) đứng chung chiến tuyến với mình. Mục đích của họ chỉ có một: Kéo sập công ty GameStop để chốt lời.

2. Truyền thông

Đây chính là yếu tố bất ngờ. Truyền thông Mỹ vào thứ 2 và thứ 3 có đưa tin về vụ việc, nhưng bình luận rất ít. Và đột ngột đổi hướng vào thứ 4 ngày 27/1/2021, với các động thái giúp đỡ Melvin.

Đầu tiên, họ đồng loạt đưa tin Melvin đã đóng lệnh short. Việc này nhanh chóng bị r/WSB phản pháo bằng 2 luận điểm:

  • Một là sàn giao dịch chưa mở thì đóng lệnh short kiểu gì?
  • Hai là volume quá thấp so với số liệu được theo dõi bấy lâu của cộng đồng r/WSB.

Tuy nhiên, thông tin trên đã khiến cho premarket rớt giá từ 300 còn 180, nhưng cuối cùng bay trở lại mà còn bay dữ dội hơn khi sàn mở cửa, ở mức 330.

Thứ hai, truyền thông đồng loạt viết bài nhận xét với xu hướng giải thích vụ tăng giá của GameStop này là vi phạm luật. Với họ, nếu cổ phiếu bay từ $15 thành $30 mà không xuống thì là bơm quá mức, nếu tiếp tục lên $60 thì có dấu hiệu vi phạm luật, còn nếu bay đến $330 thì chắc chắn phải là vi phạm luật.

Nhóm r/WSB phản pháo bằng nhận định: Có lẽ với truyền thông, short ở $30 mà không cắt lỗ ở $60 là đúng luật, không cắt lỗ ở $100 cũng đúng luật nốt.

Chung quy lại, vụ việc này chỉ đơn giản là truyền thông đang đứng về phe nào, và vì họ chọn phe Phố Wall, nên những hành vi khiến Phố Wall bị lỗ đều là vi phạm luật, còn những việc khiến người dân mất tiền là đúng luật.

3. Các sàn giao dịch

Trong lúc cuộc chiến cổ phiếu đang diễn ra, các sàn giao dịch hút được rất nhiều tiền từ phí giao dịch. Lẽ dĩ nhiên, họ cần ủng hộ một cuộc chiến lâu dài, vì càng dài càng có lợi cho họ.

Họ đã làm điều đó, cho đến ngày 27/1, đồng loạt nhiều sàn bị tạm ngưng hoạt động, với lý do dịch vụ nặng nề, không kham nổi lượng giao dịch lớn.

Tất nhiên, điều này chỉ đúng cho một số sàn, mà không đúng cho các sàn khác. Bởi vì ở các sàn khác, tình trạng tạm ngưng chỉ diễn ra ở GameStop và các hot stock được đề cập trong r/WSB.

Quả thật là một sự "tình cờ" đến mức khiến người ta cảm thấy sự "hữu ý".

Điều này nhanh chóng được nhận ra bởi một vài người dùng trên r/WSB.

4. Các cơ quan chức năng như SEC, FED, FBI, và cả chính quyền Biden

SEC và FED tuyên bố sẽ theo dõi và điều tra r/WSB, điều này làm lung lay cộng đồng r/WSB vốn tổ chức khá lỏng lẻo và không có một "bộ chỉ huy chiến dịch".

FBI thì như thường lệ không nói gì, nhưng cộng đồng r/WSB biết họ đang theo dõi.

Chính quyền Biden với bà Yellen thì tuyên bố sẽ quan sát tình hình.

Bao nhiêu con mắt đổ dồn và gây áp lực lên một diễn đàn nhỏ bé của những người dân bình thường. Vấn đề là họ có làm gì hay không? Bởi bất cứ động thái hỗ trợ nào của các cơ quan trên cũng đều khiến người ta nghi hoặc về giá trị mà chính quyền Mỹ của Biden đang hỗ trợ: Tự do, dân chủ và bình đẳng.

Nếu các cơ quan chức năng hỗ trợ Melvin và Phố Wall, chẳng khác nào vỗ mặt Biden bảo rằng "ông là kẻ nói dối, xã hội là cần tôn vinh người giàu và giúp họ giàu thêm, còn người nghèo thì phải chết". Hoặc cũng có thể đơn giản chỉ là: Công bằng của Biden là người giàu phải thắng người nghèo trong mọi hoàn cảnh, nếu người giàu thua thì chính quyền sẽ ép người nghèo phải chết.

5. Đối tượng đặc biệt nhất: Các ngân hàng

Tôi để dành đối tượng này sau cùng vì nó có vẻ ít ảnh hưởng, nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến vụ việc.

Chúng ta cần hiểu hoạt động của ngân hàng là: lấy tiền của người dân gửi vào để đi đầu tư và sinh lợi. Và để giảm tối thiểu rủi ro, ngân hàng đầu tư thông qua hình thức cho vay lấy lãi.

Cho ai vay? Chính là cho các doanh nghiệp vay. Trong các doanh nghiệp đó có rất nhiều các công ty đầu tư. Đến lượt mình, các công ty đầu tư lại đầu tư vào cả các công ty làm ra giá trị và các hedge fund.

Đây mới chính là vấn đề:

  • Người dân gửi tiền cho ngân hàng
  • Ngân hàng đưa tiền cho doanh nghiệp đầu tư
  • Doanh nghiệp đầu tư đưa tiền cho hedge fund và investor fund
  • Hedge fund cầm tiền đi short thị trường

Một cách dễ hiểu, ta sẽ thấy chuỗi dây chuyền:

  • Nếu các hedge fund giật sập, thì các doanh nghiệp đầu tư cũng bị giật sập
  • Nếu doanh nghiệp đầu tư bị sập thì ngân hàng cũng bị ảnh hưởng doanh thu
  • Nếu ngân hàng bị giảm doanh thu thì sẽ giảm tiền lãi trả cho người dân
  • Nếu người dân thấy lãi bị giảm, họ sẽ rút tiền
  • Nếu người dân đồng loạt rút tiền thì ngân hàng hết tiền
  • Nếu ngân hàng không muốn bị sập, họ phải rút tiền từ tất cả các doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp sản xuất)
  • Nếu các doanh nghiệp bị rút vốn, họ có thể sẽ bị sập
  • Nếu doanh nghiệp bị phá sản, các quỹ đầu tư cũng sẽ bị sập theo
  • Nếu cả quỹ đầu tư, doanh nghiệp, hedge fund đều bị sập, ngân hàng cuối cùng rồi cũng sẽ bị sập

Điều này quá kinh khủng đối với chính quyền. Và vì thế các cơ quan chức năng đều muốn chặn chuỗi dây chuyền này bằng mọi giá. Nói cách khác, người dân bị các ngân hàng biến thành con tin trong mọi cuộc đối thoại với chính quyền, mà chính quyền không có sự lựa chọn nào khác.

Vấn đề nằm ở chỗ, bao nhiêu lần chính quyền nhảy vào cứu đều chỉ cứu tất cả các bên trừ người dân. Rõ ràng, trong chuỗi mắt xích kia, chỉ cần chặt đứt một mắt xích là đủ để cứu nền kinh tế, vì thế mắt xích người dân cần phải được được đưa lên bàn cân, nhưng không, chính quyền chỉ cứu ngân hàng, doanh nghiệp, quỹ đầu tư và hedge fund mà thôi. Và tất nhiên, tự gọi đó là "gói giải cứu kinh tế", "giúp người dân vực dậy trong lúc khó khăn", blah blah...

Tạm kết

Cuộc chiến của r/WSB vì vậy mang một màu sắc khác, lớn hơn nhiều: Đó là cuộc chiến của David trước người không lồ Goliath, mà trong đó một cộng đồng r/WSB nhỏ bé với tầm 2 triệu thành viên đương đầu với một lực lượng hùng hậu cả về tiền bạc và quân số, từ hedge fund đến truyền thông, từ Phố Wall đến các nhà hành pháp Mỹ.

Tôi nhớ ở Phố Wall có để bức tượng "Fearless girl", với khuôn mặt đầy thách thức con trâu biểu tượng của phố Wall. Có lẽ là một hình ảnh khá đẹp cho cuộc chiến hiện tại.

gallery_xlarge


----Hết phần 3----

Phần 2:

Vài câu hỏi về trận chiến giữa phố Wall và r/WallStreetBets

noron.vn

Phần 4:

Liệu r/WSB có chiến thắng được Phố Wall?

noron.vn

Từ khóa: 

phố wall

,

wallstreetbets

,

gamestop

,

chiến tranh kinh tế

,

cổ phiếu

,

đầu tư & tài chính