Các loài động vật đang chuyển sang sinh sống về đêm vì...con người

  1. Khoa học

Theo một nghiên cứu mới đây từ các nhà khoa học đến từ Đại học California tại Berkeley, Mỹ, các loài động vật khắp nơi trên thế giới đang chuyển dần từ việc sinh sống về ban ngày sang sinh sống về đêm. Trong khoa học, khái niệm này là "nocturnal" - tức "động vật sống về đêm".

Nguyên nhân chính là do con người

Các nhà khoa học này, mà cụ thể là tiến sỹ Kaitlyn M. Gaynor, cho biết: sự thích nghi và biến chuyển lối sinh hoạt từ ban ngày sang ban đêm diễn ra xuyên suốt rất nhiều chủng loài động vật khác nhau, và trên nhiều châu lục khác nhau khắp thế giới.

Nguyên nhân đằng sau sự biến chuyển này, theo ông, đến từ việc các loài động vật đang dần phải thích nghi với những ảnh hưởng tiêu cực, những hoạt động mang tính tàn phá của con người. Tuy nhiên, chúng không thể tránh né chúng ta về mặt không gian, vì dân số con người hiện đã quá đông. Không có bất cứ khu vực nào trên địa cầu (có lẽ ngoại trừ một vài khu vực nằm sâu trong lòng Bắc và Nam Cực) mà không có dấu vết và ảnh hưởng của con người.

ngay-da-dang-sinh-hoc

Ảnh: Internet.

Các loài động vật, vì thế, phải tránh né chúng ta về mặt thời gian, chính là việc chuyển từ sinh hoạt ban ngày thành ban đêm. Và trên thực tế, theo các nhà khoa học, việc này đã từng xảy ra từ rất lâu trong quá khứ - khi mà các loài khủng long vẫn hoành hành trên bề mặt địa cầu. Các loài động vật cũng đã phải tránh né khủng long bằng cách sinh hoạt về đêm.

Mối đe dọa cho sự đa dạng sinh thái

Ngoài những mối đe dọa trực tiếp từ các hoạt động của con người (chặt phá rừng, nhà máy & các loại hình phương tiện gây ô nhiễm không khí, các nạn cháy rừng, rò rỉ dầu trên biển...), việc sinh hoạt về đêm còn khiến các loài động vật phải đối mặt với vô số các rủi ro không cần thiết khác. Ví dụ, việc tránh khỏi các hố sâu, vực...vào ban đêm sẽ khó khăn hơn ban ngày, khiến khả năng sinh tồn của chúng càng bị đe dọa.

Giải pháp

Giải pháp ngắn hạn, tất nhiên là con người cần phải đẩy mạnh & tích cực tham gia cũng như tổ chức các hoạt động vì môi trường thiên nhiên. Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học (World Biodiversity Day) được tổ chức hàng năm vào ngày 22/5 chính là một trong những sự kiện để tất cả chúng ta có thể cùng tham gia bảo vệ môi trường và các loài động vật.

Bên cạnh đó, có lẽ con người cũng cần phải ý thức nghiêm túc hơn về việc chấp hành các chính sách dân số. Sự quá tải dân số đã luôn gây những ảnh hưởng tiêu cực đến khía cạnh kinh tế, xã hội & môi trường sống của con người. Và giờ đây, nó tiếp tục đe dọa đến sự tồn vong của các loài động vật.

Các bạn có quan điểm thế nào về vấn đề này? Các bạn có đồng ý với những giải pháp đã đặt ra không? Và vì sao?


Theo National Geographic.

Từ khóa: 

ngày đa dạng sinh học

,

quốc tế đa dạng sinh học

,

world biodiversity day

,

yêu động vật

,

bảo vệ động vật

,

khoa học

Cái gì "quá" cũng không tốt. Loài người đang tàn phá quá mức mẹ trái đất, rồi sẽ đến lúc phải trả giá cho sự tham lam của mình.
Trả lời
Cái gì "quá" cũng không tốt. Loài người đang tàn phá quá mức mẹ trái đất, rồi sẽ đến lúc phải trả giá cho sự tham lam của mình.