Cách học 1 ngôn ngữ hoặc 1 công nghệ mới?

  1. Hướng nghiệp

Ngành CNTT rất dễ bị tụt lại nếu người làm trong ngành ko update kiến thức thường xuyên, 1 framework hoặc ngôn ngữ nổi tiếng cách đây 10-15 năm, bây giờ sẽ chẳng còn ai sử dụng được nữa, nên mình nghĩ dev phải học học update liên tục. Nhưng thời gian của người đi làm thường không nhiều, theo các anh/chị, phương pháp học và tiếp cận một ngôn ngữ/công nghệ mới như thế nào để hiệu quả và nhanh nhất?

Ví dụ với ngôn ngữ C# hoặc ReactNative cũng được ạ.

Từ khóa: 

chuyện nghề nghiệp

,

hướng nghiệp

Tập trung vào học những thứ không thay đổi (hoặc ít thay đổi). Lâu lâu update công nghệ mới 1 lần. Học ngôn ngữ mới thì tốt nhất là làm project.

Trả lời

Tập trung vào học những thứ không thay đổi (hoặc ít thay đổi). Lâu lâu update công nghệ mới 1 lần. Học ngôn ngữ mới thì tốt nhất là làm project.

Một trong những cách tốt nhất để update công nghệ liên tục là: Side Project (tự làm project của mình)

Ví dụ bạn muốn học về ReactNative, cuối tuần hoặc buổi tối tự tạo 1 app cho mình (ưu tiên đơn giản như To-do...), vừa có thể học công nghệ mới lại có idea làm sản phẩm riêng. Hơn nữa còn học được cách trong 1 thời gian ngắn sử dựng 1 công nghệ mới tạo 1 một sản phẩm (dù nhỏ). Còn học ở đâu thì cách tốt nhất là lên docs của nó, ngoài ra mình còn hay dùng

Udemy.com
(10$/1 khoá thì quá rẻ cho người đi làm) để học. ;)

Tham khảo thêm:

https://medium.freecodecamp.org/why-side-projects-are-so-damn-important-239ba37209e

  1. Công nghệ nó được update thường xuyên. Có những công nghệ nó thay đổi rất nhanh 1 năm nó ra 2-3 version. Để có thể thích ứng thì chúng ta cần nắm được cốt lõi của vấn đề, nắm vững thuật toán, kiến thức toán học thì dù công nghệ phát triển như nào cũng không sao, bởi vì bản chất nó phát triển là giúp con người thuận tiện hơn, dễ dàng hơn.
  2. Học 1 ngôn ngữ frameword nhanh. Để học nhanh thì cần có kiến thức cơ bản, và tư duy lập trình, và đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành tốt. Theo mình thì ban đầu đọc document, học cú pháp cơ bản, sau đấy tự nghĩ ra 1 vài project làm, có bug thì fix bug. Quan trọng là không bỏ cuộc.
  3. Mình nghĩ bạn chưa từng qua môi trường làm việc thực tế. Nên qua môi trường thực tế bạn biết nhiều hơn, các cty khi sử dụng công nghệ mới đều dành thời gian cho người làm tìm hiểu công nghệ, hoặc nhờ, thuê chuyên gia về hướng dẫn.
  4. Có 1 câu nói mình từng nghe nếu muốn kiếm tiền nhanh học công nghệ, muốn kiếm tiền nhiều học toán, muốn leo cao thì học văn.
  5. Chúc bạn thành công