Cách thức đàm phán với nhà thầu thi công căn hộ?

  1. Kiến thức chung

Hơn 30 năm sống trên đời, lần đầu tiên mình chuẩn bị tự làm việc lớn cho bản thân mình là vay Ngân hàng mua đc 1 căn chung cư nhỏ xinh cho mình, và chuẩn bị tới đây là tới gian đoạn xây dựng hoàn thiện nó. Nhưng cơ bản là mình đang rất bối rối với việc sắp xếp thời gian cho nó.

Mình đã delay tới 6 tháng chỉ để cho việc thiết kế nội thất, bắt đầu từ con số 0, ko hiểu gì ko biết gì mình đã bắt đầu nghiên cứu để tìm ra thứ mình cơ bản muốn, rồi làm việc với thiết kế để thực sự hiểu thứ mình muốn và ra được một vài phương án tàm tạm.

Giờ xong thiết kế rồi tới màn thi công thì thực sự ám ảnh mình, nó khó khăn hơn rất nhiều do phải check giá, báo giá rồi lựa chọn vật liệu để so sánh giá (do mình dự định thuê 1 bên làm từ A-Z) .

Bạn nào có kinh nghiệm làm việc mảng này hay từng xây dựng nhà cửa rồi chia sẻ mình ít kinh nghiệm với nhé

Cảm ơn cả nhà :)

Từ khóa: 

đàm phán

,

xây dựng

,

kiến thức chung

Những việc mua nhà, xây nhà, hay sửa sang lại nhà cửa trong gia đình thường là Bố mình đàm phán với bên nhà thầu hoặc bên thi công rồi tự quyết định hoặc có trao đổi với mọi người trong gia đình chỉ là hình thức thông qua thôi nên mình không am hiểu về lĩnh vực này lắm.

Trả lời

Những việc mua nhà, xây nhà, hay sửa sang lại nhà cửa trong gia đình thường là Bố mình đàm phán với bên nhà thầu hoặc bên thi công rồi tự quyết định hoặc có trao đổi với mọi người trong gia đình chỉ là hình thức thông qua thôi nên mình không am hiểu về lĩnh vực này lắm.

Sơ qua thì có vẻ ko còn gì để lưu ý nhiều. Bạn đã có thiết kế đầy đủ thì ok rồi, nhà thầu sẽ căn cứ vào bản thiết kế để làm, nếu có thể bạn nên lên 3D và màu sắc, hình dạng rõ ràng để khỏi tranh cãi hoặc trong hợp đồng nên bao gồm điều khoản thực hiện các chi tiết nhỏ cần thiết nhưng không được thể hiện trong bản vẽ, ví dụ như chỉ trần, chỉ tường,... những cái này khá tốn công và nếu ko nói trước sẽ "đc" tính kha khá tiền đấy.

Đưa thiết kế và yêu cầu nhà thầu báo giá thôi. Nói đàm phán thì đao to búa lớn quá :D. Nhà thầu thường tính công theo m2 sàn nhà, nên những yêu cầu trên nhà thầu phải tuân theo thôi vì các chi tiết nhỏ cũng trong ngôi nhà chứ ko đi đâu ra ngoài cả.

Chung cư thì ko có mái nên cũng đỡ lo phần thấm dột nhưng phần điện cũng nên lưu ý các vị trí đặt đồ điện để thợ điện đi dây và lắp các thiết bị như công tắc, ổ cắm ở vị trí phù hợp. Tốt nhất là bên thiết kế có luôn cái sơ đồ điện, và các vị trí dự trù nên cho vài cái ổ cắm chứ đến lúc dùng thì phải kéo dây mệt.

Đối với vật liệu thì nếu có thể nên tự mình đi mua, vì vật liệu xây dựng thứ gì cũng có nhiều giá. Có thể nhà thầu cam kết với bạn 1 loại với giá như vậy nhưng thực tế báo giá đó đã có hoa hồng cho nhà thầu, rồi thì cùng 1 chủng loại nhãn hiệu nhưng chỉ dùng hàng loại kém hơn, như gạch ốp lát thì có AA, A, B mỗi loại mỗi giá chưa kể hàng giả, kém chất lượng. Nên giao cho nhà thầu công xây dựng hoặc cam kết giá vật liệu với 1 nhà thầu vật liệu và cho 2 nhà thầu làm việc với nhau, thường là cát, đá, xi măng, còn gạch ốp lát, vôi ve thì nên tự mua (có người biết biết 1 tý đi kèm, hoặc nếu tin tưởng nhà thầu thì chấp nhận tốn 1 tý giao luôn cũng đc).

Thuê trọn gói nhưng cũng nên có mặt xem ng ta làm chứ đừng chìa khóa trao tay nhé.

Mình chưa phải chủ thầu, mấy cách để nhà thầu đc lợi nhất chắc chắn ko nắm hết, mà có khi nắm hết lại cũng chẳng nói đâu, nên thôi tàm tạm như trên vậy :)))