Cái gì gây nên ung thư

  1. Sức khoẻ

Đối với người dân Việt Nam, sự hoang mang luôn tỉ lệ thuận với thời gian đọc báo mạng, các bạn hãy để í những cụ già mù chữ ở quê thường sống rất lâu và khoẻ, gần như bất tử, vì họ không bao giờ đọc báo.

Báo chí đang vẽ nên một bức tranh sai lầm về ung thư, nói theo quan điểm triết học La Mã, thì mọi con đường đều dẫn đến viện K.

Tôi không biết các nhà báo nước ta viện dẫn một loạt nguyên nhân gây ung thư ở đâu ra, vì cho đến tận ngày nay, y học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân gây bệnh. Chúng ta hiểu được cơ chế gây ra ung thư là quá trình tiếp diễn của loạn sản, quá sản, dị sản, còn nguyên nhân gây ra quá trình đó, chắc xin hẹn thế kỷ sau con cháu ta giải đáp.

Đại khái như, một người vốn sẽ chết ở tuổi 80, nhưng do luyện được tuyệt kỹ nào đó của Kim Dung mà sống đến 180 tuổi, đáng lẽ anh ta chỉ có 1 hậu duệ nối tiếp mình, thì cuối cùng 10 đứa con nối đuôi nhau ra đời gây nên quá tải cho kinh tế gia đình. Nguyên lý gây ra ung thư cũng i hệt vậy. Ví như tế bào hồng cầu, nó được lập trình sẵn sau 120 ngày sẽ chết ở lách để tế bào mới sinh ra, cơ thể phát triển bình thường. Nhưng vì một vài lý do nào đó, tế bào không chết đi mà vẫn tiếp tục đẻ ra các tế bào tin tin nhanh như Vinashin mở chi nhánh mới, dẫn đến tạo thành u.

Tỉ lệ ung thư ở Việt Nam không hề cao, nếu xem xét về điều kiện y tế, sinh hoạt, thì phải nói dân ta có một sức sống thật quá phi thường.

Ở Tây Âu và Bắc Mỹ, tỉ lệ ung thư mới thật sự kinh hoàng. Phổ biến nhất là ung thư da do tầng ozon mỏng vì gần cực Bắc, và bản thân da của người Europeoid rất ít melanin. Loại ung thư phổ biến nữa là ung thư tiền liệt tuyến do phong trào no-bra của chị em bên đó phủ sóng 96,69% công sở, gây những ức chế không cần thiết trong 8 tiếng làm việc của các đồng nghiệp nam.

Ở Nhật Bản, cuốc gia nổi tiếng với liếm đường nhựa không thấy bụi, nơi sạch sẽ đã trở thành một di sản văn hoá phi vật thể, vẫn hàng năm đối mặt với tỉ lệ ung thư dạ dày cao hàng đầu thế giới. Rất may, người dân Nhật khám bệnh định kỳ và chẩn đoán sớm, bệnh nhân được điều trị khi mới ở giai đoạn loạn sản tế bào nên tỉ lệ khỏi bệnh xấp xỉ 101%.

Và các bạn nên nhớ, ung thư là một bệnh gây ra bởi bản thân tế bào, nên cho dù nguyên nhân gây ra nó là cái gì, cũng phải tác động được tới cấp tế bào trong cơ thể. Để tác động tới tế bào nó cần thời gian rất là dài, chưa thể tính toán chính xác được là cần bao lâu, chắc cũng phải ngang với chờ đèn đỏ ở Chùa Bộc - Tôn Thất Tùng hay chen lên xe bus ở Quán Sứ - Hai Bà Trưng. Đại khái là tốn nhiều thời gian, muốn được ung thư ngay cũng không phải là đơn giản.

Tuy nhiên, người ta đã nghiên cứu ra những tác nhân có nguy cơ gây ung thư cao, để được ung thư sớm hơn, chúng ta vẫn có một vài con đường tắt.

Có hai tác nhân gây nguy cơ ung thư cao ngang với mức nguy cơ của tháp truyền hình mà VTV sắp xây ở Hà Nội, đó là hút thuốc và uống bia diệu. Rất tiếc, cả hai tác nhân này thường được báo chí cố tình lờ đi. Gần như mọi nguồn lực truyền thông đều tập trung vào thực phẩm “bẩn”, bỏ qua sự thật rằng tỉ lệ ung thư đường tiêu hoá ở Việt Nam chỉ là 0,014% (so với 0,06% dân số bị ung thư dạ dày ở Nhật Bản).

Thực phẩm bẩn hẳn là nỗi ám ảnh, nhưng đáng buồn là, báo chí đã dắt mũi chúng ta rằng cắn đĩa rau luộc ngày mai khăn gói đi xạ trị luôn. Điều này tạo ra sự hoang mang trong cộng đồng và làm sai lệch thông tin, tạo trở lực trong việc chống ung thư. Bạn sẽ chết vì tiêu chảy cấp hay liên cầu vì ăn tiết canh lợn Mán nói tiếng Kinh, chứ không chết vì ăn thịt lợn nuôi bằng cám chứa salbutamol cho dù đây là chất cấm, vì tỉ lệ của nó trong cám quá nhỏ và vẫn được dùng để điều trị hen suyễn, COPD trong y học với liều lượng cao hơn cả trăm lần, không sao hết, chưa một nghiên cíu nào chứng minh nó gây ung thư.

Hút thuốc lá và uống bia diệu gây ra tỉ lệ ung thư kinh khủng hơn rất nhiều, ung thư phổi chiếm 0,02% với xác suất tử vong ngang với thè lưỡi liếm đường dây trần cao thế. Ung thư gan chiếm 0,04% với tỉ lệ sống sót chỉ tương đương chạy bom B52 dọc Trường Chinh mà không tìm được hầm tăng xê trú ẩn. Chưa kể đa phần nguy cơ ung thư đường tiêu hoá cũng có nguyên nhân từ bia diệu, những vết loét dạ dày do được tráng cồn 7 ngày/tuần là mầm mống ung thư, tương tự như miệng nối vị-tràng hay sẹo phẫu thuật cắt cụt chi.

Nghịch lý là người Việt Nam hàng ngày đốt chẵn 2 bao thuốc lá, ngửa cổ tu ừng ực chai cồn nấu bằng sắn Làng Vân 650ml nhưng tối ngủ vẫn vắt tay lên trán tâm tư, sợ mình sẽ chết từ từ vì ăn bẩn.

Một nguyên nhân gây ung thư nữa là bẩm sinh, do gene, cái này thì vô phương phòng tránh. Như ở viện K, nhiều bệnh nhân đến từ Hà Giang Lũng Cú sáng ăn trâu gác bếp leo núi ở Đồng Văn, chiều uống nước sương đọng trong khe hang ở Mèo Vạc, hít không khí trong lành như phòng cách ly vô trùng ở Bạch Mai, môi trường sạch tới mức để miếng thịt sống qua đêm không thối, nhưng ung thư thì cứ vẫn ung thư.

Ung thư do lỗi gene bẩm sinh phổ biến nhất là ung thư vú ở phụ nữ mà Angelina Jolie là một nạn nhân kinh điển nhất, đã phải cắt bỏ bộ ngực lung linh, gây nên thiệt hại không đo đếm được cho nền văn minh của nhân loại.

Ung thư sinh dục ở nữ còn có ung thư cổ tử cung, loại này phổ biến thứ 2 sau ung thư vú. Một tác nhân gây ung thư cổ tử cung được chấp nhận rộng rãi là virus HPV, riêng cái này có vắc xin tiêm phòng không phải nghĩ.

Đối với đàn ông, ngoài ung thư phổi và gan, thì ung thư tinh hoàn chiếm tỉ lệ tương đối cao. Nguyên nhân bẩm sinh của ung thư tinh hoàn là chứng tinh hoàn ẩn, nôm na là thay vì xuống dưới chỗ nó cần xuống, 2 viên ngọc Rồng cố bám trụ trong vùng bụng trên nơi có nhiệt độ cao hơn, và dần dần phát sinh ung thư.

Là một chuyên gia về y tế dự phòng, tôi chỉ có thể khuyên các bạn là hãy sinh hoạt ăn uống lành mạnh, hạn chế bia diệu thuốc lá hay những thực phẩm lên men như cà muối, dưa muối, tập đi xe bus thay vì xe máy và hạn chế ăn những thuỷ sản tầng đáy (ốc, hến, trai...), tuy không gây ung thư những dễ nhiễm độc kim loại nặng từ khí thải xăng dầu và thịt của các loài nhuyễn thể kể trên. Khám bệnh định kỳ để sớm chữa trị mọi mầm mống ung thư và quan trọng nhất, đọc ít báo mạng thôi, các bạn sẽ thấy trên thế gian này, hoa vẫn cứ luôn nhiều hơn K.

Và có thể bạn không tin, nhưng số người chết vì hiểu sai về ung thư, luôn cao hơn số người hạc giá tiên du do mắc bệnh.


Từ khóa: 

ung thư

,

bệnh ung thư

,

sức khoẻ