Cái "trinh" cua nàng Kiều

  1. Văn hóa

Cái "trinh" của Vương Thúy Kiều:

Cụ Nguyễn Du thì bảo rằng:

"Xưa nay trong đạo đàn bà,

chữ trinh kia cũng có ba, bảy đường.

Có khi biến, có khi thường,

có quyền nào phải một đường chấp kinh.

Như nàng lấy hiếu làm trinh,

Bụi nào cho đục được mình ấy vay?"

Cụ Nguyễn Du cho rằng: Chữ "Trinh" thì cũng có nghĩa này, nghĩa kia không nhất thiết phải cố chấp lấy một nghĩa. Mà phải tùy theo từng thời điểm mà áp dụng, lúc biến thì phải hành động khác (tòng quyền) với lúc thường (chấp kinh) để cho phù hợp với thời thế lúc đó. Tức là cụ đang nói đến việc Kiều bán Mình để cứu cha, và chữ "trinh" lúc này đã được thay bằng chữ "Hiếu", và nàng vẫn là một người con gái trinh bạch không bụi nào có thể vấy bẩn được.

Còn đây là cụ có Nick name "Thiên Hoa Tàng chủ nhân" nói về cái "trinh" của Kiều ở bài đề tựa mà cụ viết cho tác phẩm Kim Vân Kiều Truyện của cụ Thanh Tâm Tài Nhân:

"Nghe nói “cái mà trời phú cho con người gọi là tính”. Cho nên cái trinh, dâm của người con gái chỉ một chữ “tính” là gồm hết tất cả. Thế nhưng cảm thì có một, mà ứng thì lại muôn mối. Như vậy phải chăng tính có thể bao gồm được hết thảy? Thế mới biết tính là mối lớn vậy. Song những điều giận, mừng, buồn ở trong tính lại vi diệu là bởi vì có tình. Có kẻ vì thiên lệch mà đắm đuối, có kẻ vì trắc trở mà đau thương, có kẻ vì chịu ơn mà cảm mến. Tuy rằng tình tuỳ ở xúc cảm mà sinh, khi sâu khi nông, nhưng chủ yếu là do thân, tâm thực sự chuyển hoá mà thành ra trinh, ra dâm vậy.

Không khi nào không lường hết tình, không xét rõ chỗ ẩn vi mà lại đổ càn tiếng tăm cho người ta được. Đại phàm hễ thân tránh khỏi mà tâm bị nhục thì trinh mà hoá dâm vậy; hễ thân bị nhục mà tâm tránh khỏi, thì dâm mà hoá trinh vậy. Danh giáo trong đó chỉ có trời biết và chỉ có thể làm trọn tính trời, chứ khó mà nói được với hạng người tô vẽ danh tiết, đức hạnh bề ngoài vậy. Cho nên “mài không mỏng, nhuộm không đen , sen mọc trong bùn bẩn mà chẳng nhiễm mùi bùn, là vì biết giữ tình cho hợp với tính vậy"

.....................................................................................

Các cụ sống cách đây ít thì cũng 200 năm có lẻ, nhiều thì cũng có thể gần 400 trăm năm, nhưng tư tưởng của các cụ thì đã hơn khối thằng, con ở thế kỷ 21 này rồi

82709557_1350201538492685_4224142198662234112_n
Từ khóa: 

truyện kiều

,

văn hóa