Cắt đứt quan hệ với cha/mẹ có hành vi bạo lực có thể bị xem là bất hiếu không?

  1. Xã hội

Câu hỏi này bắt nguồn từ 1 tranh luận trên fb trong mấy ngày Tết gần đây. Một bạn nữ đã trải lòng về hoàn cảnh gia đình mình, ba thì nghiện rượu nặng, thường xuyên đánh đập hành hạ mẹ con bạn. Em bạn đó thì vì gia đình bất ổn mà có biểu hiện tâm lý tự kỉ, mẹ bạn đó thì sau một thời gian dài bị tra tấn hành hạ đã đổ bệnh và qua đời ngay trước Tết, tuy nhiên ông bố chẳng có tí gì thương xót thậm chí là rủa xả vợ mình vì bệnh tật làm ảnh hưởng tới tài chính. Ngày mùng 1 và 2 ông ta lại tiếp tục đi nhậu với bạn bè về đập phát toàn bộ đồ trong nhà. Bạn nữ ấy đã không thể tiếp tục chịu đựng mà muốn mang em đi khỏi căn nhà đó không bao giờ quay trở về.

Vậy thì theo mọi người, một đứa trẻ sinh ra trong một gia đình như vậy thì nó có quyền cắt đứt toàn bộ quan hệ hay không? Và nếu người đó quyết tâm không còn quan hệ gì thì có bị xem là bất hiếu theo quan niệm truyền thống không?

Từ khóa: 

xã hội

Không! Đó là sự giải thoát cho chính cuộc đời mình. Hiểu thảo là một việc thiêng liêng cao cả, không thể trao cho những người không xứng đáng!
Trả lời
Không! Đó là sự giải thoát cho chính cuộc đời mình. Hiểu thảo là một việc thiêng liêng cao cả, không thể trao cho những người không xứng đáng!
"hiếu" - "bất hiếu" là những ý niệm của xã hội, văn hóa mỗi nơi nhất định sẽ định nghĩa nên. Nó ko thể làm thước đo đúng sai cho hành vi con ng.
Mối quan hệ cha mẹ - con cái phải có hệ quy chiếu nhất định. Tạm thời thì là hệ quy chiếu quyền lợi - tráchnhiệm.
Vậy thì cha mẹ sinh con cái ra thì phải có trách nhiệm nuôi dạy con cái cho đến khi trưởng thành. Con cái cũng phải có nghĩa vụ ngược lại là học tập và phát triển bản thân đến độ tuổi trưởng thành. Ko 1 phía nào được quên quyền hạn - trách nhiệm của mình. Nếu 1 bên ko hoàn thành nghĩa vụ của mình thì ko có quyền yêu cầu bên kia phải hoàn thành nghĩa vụ.
Vậy nên cả 2 tư tưởng trên kia đều cực đoan. Việc bỏ đi hay ở lại là tùy mỗi cá nhân. Hoàn toàn có thể rời bỏ mà ko cắt đứt, có thể ở lại mà ko nhất thiết phải "nghe lời", "phụng dưỡng".
Phải thoát khỏi tư tưởng theo lối mòn mà xã hội đã định hình thì mới văn minh lên được.