[Chia sẻ] Chuyện Trà đá

  1. Phong cách sống

Hôm ấy trời nắng nóng, có hai cậu nhóc vừa mới tốt nghiệp lớp mười hai sà vào quán trà đá ven đường. Theo thói quen, một cậu chọn ngay chai Sting dâu với cốc đá lạnh, còn cậu kia gọi trà đá.

"Ông uống trà đá à?"

"Xời, tập uống trà đá dần đi cho quen ông ơi, nước ngọt không ăn thua đâu".

Tại sao lại tập dần cho quen và tại sao lại không ăn thua giờ này tôi mới hiểu đôi chút.


Trà đá là thức uống bình dân, dễ tìm và dễ ngồi. Nó chỉ đơn giản như thế. Lâu lâu trà đá cũng túc tắc lên giá theo thời cuộc, nhưng quanh co cũng chỉ hai nghìn, ba nghìn, năm nghìn là cùng.

Ngồi trà đá thư giãn, thoải mái, không câu nệ. Có thể, người ta mê vì nó đem đến sự sung sướng mà không cần phải bàn về giá cả.

Cùng nhau đi uống trà đá thì lại càng gần gũi, thân quen với nhau hơn. Nhất là bạn trẻ nào đang trong giai đoạn khởi nghiệp thì ngồi trà đá lập kế hoạch phát triển cho một tập đoàn toàn cầu (trong tương lai) cũng là điều hết sức bình thường.

Vì cứ vào cà phê sang chảnh thường xuyên thì lấy đâu ra tiền mà khởi nghiệp? Doanh nhân thực thụ là thế, không xa xỉ và biết chọn lúc xông xênh.

Mới uống sẽ thấy trà đá chát hoặc thấy hơi lạnh của đá rõ hơn vị trà. Ngọt ngào thì đơn giản nhưng đắng chát và lạnh lùng thì dần dần, từ từ mới quen. Nhưng đã quen được thì đúng kiểu “thua keo này ta bày keo khác”- hết cốc này ta gọi cốc khác.


Một quán trà đá thì có lắm thứ để khiến người ta vương vấn. Vị quản lý bóng bẩy sơ-mi cắm thùng, thu nhập hàng tháng cỡ hai con số với một anh bạn chạy Grab thu nhập hàng ngày miễn bàn (vì biết trước đâu mà bàn) đều gặp nhau tại một điểm và cười xòa nhường nhau…chiếc điếu. Họ làm bi thuốc lào cho tinh thần sảng khoái. Rồi cũng có thể tiếp theo câu chuyện: anh là quản lý, anh có khách, và có nhiều kiểu khách; tôi chạy Grab, tôi cũng có khách và có nhiều kiểu khách…

Thế là một hồi những triết lý nhân sinh, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Marketing căn bản, lên sàn chứng khoán xuống buôn bán online, công nghệ 4.0, vấn đề nhân cách, tình hình dịch bệnh cho đến hot-trend Tik Tok v.v… tinh hoa của những ngày tháng lăn lộn được xào xáo với nhau cả.

Trà đá, thuốc lào đi trước, cứ thể “diễn giả bất đắc dĩ” lũ lượt theo sau.

Nếu không ưa thói xô bồ, thì có thể thu mình một góc, gọi dăm ba chiếc kẹo lạc với trà nóng để nhâm nhi. Cũng nhẹ nhóm, thanh tao, đỡ đau đầu, mỏi miệng mà lại vẫn có giá theo kiểu “Người hiểu thì không nói, người nói thì không hiểu”.

Bên cạnh đó, cũng có những nhân vật hiền hòa hơn, khi chọn nhân trần hoặc nước lá vối rồi mời nhau “uống đi cho khỏe” lại còn đỡ vàng răng.


Sau những giờ lao động căng thẳng, những người đàn ông cùng nhau trà đá thư giãn thật đúng là biết hưởng thụ cuộc sống theo phong cách tối giản và an toàn, vì hiếm khi người ta đo nồng độ trà đá.

Ngược lại, người đàn ông mà rảnh rỗi đến mức từ sáng đến tối không làm gì, cũng không có dự định gì thì chỉ nên vào quán trà đá gọi nước ngọt uống, cho hợp người, hợp cảnh.

Từ khóa: 

chia sẻ

,

trà đá

,

nguyễn phú hoàng nam

,

phong cách sống

Văn hóa trà đá bình dân kéo người và người lại gần nhau hơn. Cảm ơn bài viết chia sẻ của bạn!

Trả lời

Văn hóa trà đá bình dân kéo người và người lại gần nhau hơn. Cảm ơn bài viết chia sẻ của bạn!