Chia sẻ của CEO khởi nghiệp 14 lần thất bại 9: Hãy là viên bi sắt, đừng là tảng băng trôi!

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

"Chia sẻ về thành công thì nhiều anh chị khác thành công quá rồi, còn tôi sẽ nói về thất bại, với 9 công ty lập ra và thất bại, tôi sẽ giúp các bạn trẻ tránh các rủi ro, sai lầm mà tôi đã gặp phải từ chính các thất bại đó." - Anh Nguyễn Phương Nam, CEO Aothun.vn

Với niềm đam mê kinh doanh, từ năm 4 Đại học, anh bắt đầu hùn hạp với một số anh chị mở trung tâm tin học, kế hoạch khởi sự đầu tiên của mình.

Đến hiện tại anh đã khai sinh và thực hiện ngót nghét 14 dự án, theo anh thì đa phần là thất bại, làm 14 chỉ thành công 5 nên anh hiểu được khó khăn, quy trình kinh doanh từ lúc công ty được mở ra cho đến lúc nó đóng cửa, làm thế nào để doanh nghiệp khởi sắc hơn anh cũng là người nhìn nhận rất rõ.

Các mảng kinh doanh không giống nhau anh đã từng làm qua:

  • Trung Tâm Đào Tạo Tin Học (đã đóng cửa sau 1 năm)
  • Cho thuê công nhân (vẫn còn, được 10 năm)
  • Xây dựng và cho thuê nhà trọ công nhân (vẫn còn, được 9 năm)
  • Head hunter và Website việc làm (đã đóng cửa sau 2 năm)
  • Vệ sinh công nghiệp (đã đóng cửa sau 2 năm)
  • Nhượng quyền bánh PappaRoti (vẫn còn, được 8 năm)
  • Xây dựng và kinh doanh sân banh cỏ nhân tạo (đã đóng cửa sau 3 năm)
  • Sản xuất - Phân phối hàng may mặc (vẫn còn, hơn 7 năm)
  • Kinh doanh online phụ kiện điện thoại (vẫn còn, được 3 năm),...
  • Và gần đây nhất là Phân phối, chuyển giao công nghệ máy móc ngành in, thêu được 1 năm.

Và anh luôn cố gắng thành lập nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) để đáp ứng công ăn việc làm cho nhiều công nhân, người lao động phổ thông ở quê hương anh, đúng với triết lý kinh doanh mà anh luôn mang theo mình "Kinh doanh là kiếm tiền để phụng sự xã hội".

Quá trình lập và vận hành một công ty từ con số 0, tất cả mình phải tự làm hết từ những công việc nhỏ nhất, không vốn liếng, các bạn trẻ cần làm gì và phải chú ý những gì, những điều dẫn đến thất bại, anh sẽ giúp cảnh báo trước với hy vọng những vấp ngã, sai lầm của anh sẽ tạo ra những giá trị cho các bạn trong tương lai.

Cứ có cơ hội là anh lại thử sức mình với nhiều lĩnh vực mới. Với vóc dáng khỏe mạnh của một Iron man 70.3, sự thông minh và quyết đoán, trò chuyện với anh trong gần 1 tiếng đồng hồ làm chúng tôi cảm nhận được nguồn năng lượng nhiệt huyết, sự lăn xả, tinh thần dám nghĩ dám làm toát ra từ anh. "Tôi luôn cảm thấy mình phải có trách nhiệm chia sẻ các kinh nghiệm, bài học mà tôi học được cho các bạn trẻ có ý chí vươn lên khởi nghiệp hoặc phát triển nghề nghiệp, đó là điều tôi phải làm trong cuộc sống của mình, có thể mentor, hướng dẫn, trả lời câu hỏi...miễn là các bạn muốn học hỏi và phấn đấu".

Hãy là viên bi sắt, đừng là tảng băng trôi! cũng là lời khuyên lớn mà anh dành cho các bạn trẻ khi đứng trước các quyết định hay khó khăn phải đối mặt trong cuộc sống.

Từ khóa: 

hỏi khó chuyên gia

,

nguyễn phương nam

,

sme

,

khởi nghiệp

,

kinh doanh và khởi nghiệp