Chia sẻ kinh nghiệm để bạn trở nên may mắn hơn

  1. Phong cách sống

May mắn có phải là ngẫu nhiên? Liệu chúng ta có thể nắm giữ và điều khiển vận may của mình? Bạn có muốn bí quyết để trở nên may mắn hơn? Tôi là một người có "chỉ số may mắn" khá cao và hôm nay tôi sẽ chia sẻ bí kíp của mình với các bạn!

Table of Contents

  1. Phân bố may mắn trong toàn xã hội
  2. Những quan niệm trái ngược về may mắn
  3. Phương pháp để chúng ta may mắn hơn
lucky_fb

Tôi là một người rất may mắn! (Nguồn ảnh: internet)

Tôi vẫn thường nửa đùa nửa thật với nhân viên rằng: "bàn tay của anh có đường quý nhân phù trợ, vận mệnh cả đời gặp nhiều may mắn". Và tôi chứng minh cho họ thấy điều đó bằng việc kể lại lịch sử những lần "ăn may" của tôi. Ví như rất nhiều lần team building của công ty đã chốt lịch cả tháng trước đó có nguy cơ phải hoãn lại vì thời tiết xấu, thì tôi vẫn mạnh miệng tuyên bố: "Cứ đi đi, kiểu gì thời tiết cũng sẽ ổn, số anh may lắm". Thế mà ổn thật đấy! Tại sao ư? Tại vì như tôi đã nói: tôi là một người rất may mắn!

1.Phân bố may mắn trong toàn xã hội

Trước kia tôi cũng không hiểu rốt cuộc vì sao tôi lại may mắn. Đã có một thời gian ngắn tôi tin vào học thuyết tạm gọi tên là: "xác xuất may mắn phân bổ ngẫu nhiên". Đại ý của nó là trên đời có một số ít người có chỉ số may mắn cao, cả đời họ gặp nhiều chuyện suôn sẻ. Phần đông mọi người sẽ có chỉ số may mắn ở mức trung bình, khi may, khi đen. Một số ít có chỉ số may mắn thấp thì khỏi nói là "đen hơn cả đít nồi".

tempImagefqxLrF

Hàm phân bố xác xuất may mắn (Nguồn: jmooneyham.com)

Nếu các bạn làm về phân tích dữ liệu hay xác xuất thống kê có thể thấy đây là một hàm phân phối chuẩn. Phân phối chuẩn là một trong các phân phối xác suất quan trọng nhất của toán thống kê, phản ánh giá trị và mức độ phân bố của các dữ liệu đang nghiên cứu. Thế giới tự nhiên, cũng như nhiều các quy luật kinh tế xã hội tuân theo luật phân phối chuẩn này, điển hình như: Chỉ số thông minh IQ, chiều cao, cân nặng, chiều dài giấc ngủ của con người, sự biến động giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, hay mức thu nhập người lao động…

Lý thuyết này có vẻ khá đúng với thực tế xung quanh chúng ta. Có những người được gọi là "thần bài", là "xuân tóc đỏ" hay "bàn tay vàng"... chỉ bởi vì họ gặp may hơn chúng ta quá nhiều. Còn đa số sẽ là thuộc diện may mắn vừa vừa. Thế còn đội "đen hơn cả đít nồi" ở đâu? Tôi đoán là vì kém may mắn quá nên có khi họ bị cuộc đời cuốn vào một góc nào đó mà ít ai biết.

Cá nhân tôi có lẽ rơi vào nhóm The very lucky trong phân bổ trên. Tôi đã mua Vietlot 1 lần và được tặng 3 lần, như vậy tổng cộng là 4 lần. Thế nhưng tôi gặp 2 lần gần như trúng, một lần trùng 3 số, 1 lần trùng 4 số. Một xác xuất rất nhỏ để có thể trùng 3/6 số trong tổng số 100 chữ số phải không nào?

1244_mega_9.3

Bạn đã từng trúng bao nhiêu số trong 06 con số này?

Vì thế tôi tin rằng có lẽ "ngẫu nhiên" mình là người rơi vào phân bổ xác xuất may mắn cao hơn người khác một chút. Và cũng có thể do tôi có đường quý nhân phù trợ nữa. May là tôi vẫn chưa trúng giải đặc biệt đấy, nếu không có lẽ giờ này tôi đang vi vu ở đâu đó chứ không rảnh để ngồi viết bài này.

2. Những quan niệm trái ngược về may mắn

Một số người quan niệm may mắn là thứ ngẫu nhiên và không điều khiển được: Trong các định nghĩa về may mắn dạng này, tôi khá đồng tình với quan điểm cho rằng may mắn cũng là một dạng năng lực nhưng không phải là kỹ năng. Vì kỹ năng (skill) là dạng có thể luyện tập được, nâng cấp được và kiểm soát được dễ dàng.

maxresdefault

May mắn là gì?

Năng lực là khả năng của một người, mà có thể đến từ việc học tập, trui rèn, hoặc thiên bẩm, được người khác trao cho. Năng lực thì không bất biến mà có thể thay đổi theo thời gian.

Đọc báo bạn sẽ thấy có những trường hợp nắm giữ khả năng vô cùng đặc biệt (chẳng hạn như phóng điện, nhìn xuyên tường ...) nhưng chỉ một thời gian ngắn là biến mất. Chỉ số may mắn của mỗi người là khác nhau, có những người thực sự rất may mắn. Vì thế cũng có thể được xem là một dạng năng lực đặc biệt.

Một số người quan niệm may mắn là thứ ngẫu nhiên nhưng vẫn có thể điều chỉnh được: Trong các định nghĩa về may mắn dạng này thì quan điểm của Ray Kroc là một trong những quan điểm mà tôi tâm đắc.

8704483011110635-1601090877_1024


“May mắn là một dạng cổ phiếu, có lên có xuống. Có thể ôm được nhiều thì vẫn tốt, nên hãy cứ nỗ lực, đổ thêm mồ hôi, chắc chắn sẽ may mắn hơn.”

Nó có nghĩa là, may mắn tuy đến ngẫu nhiên, như giá cổ phiếu có thể lên xuống bất thường. Nhưng cứ lao động thật nhiều, làm việc thật nhiều, tích lũy cổ phiếu thật nhiều thì sẽ có thêm nhiều cơ may. Có nghĩa là: nếu bạn làm việc nhiều hơn, chăm chỉ hơn thì sẽ có nhiều cơ may hơn người không làm gì.

3. Phương pháp để chúng ta trở nên may mắn hơn

Như vậy bên cạnh quan niệm truyền thống, phổ biến rằng vận may là không thể điều khiển được. Thì vẫn có một số ít người tin tưởng vào điều ngược lại và cố gắng truy tìm một phương pháp nào đó để chúng ta có thể luôn gặp may. Tôi chính là một trong số ít những người như vậy. Truy tìm phương pháp làm thế nào để trở nên may mắn hơn.

  • Lời giải đầu tiên: Hãy luôn sống tích cực, cười nhiều và lạc quan

Đây là câu trả lời đầu tiên của tôi cho việc làm thế nào để luôn may mắn. Có một sự trùng hợp mà rất nhiều người thừa nhận là: Việc xấu rất dễ xảy đến cùng một lúc. Đó là khi chúng ta căng thẳng vì liên tiếp gặp phải những chuyện không như ý, rất dễ sinh ra thái độ và năng lượng tiêu cực. Thế là việc đã dở lại càng thêm dở và đen đủi cứ ùn ùn rủ nhau kéo đến.

Ngược lại, khi may mắn vui vẻ, thì các sự tốt lành cũng đến cùng nhau. Ví như sáng sớm nay, tôi vừa gặp may khi trong đầu vụt sáng một ý tưởng giải quyết cho câu hỏi mà tôi trăn trở 2 năm qua.


Đang rất vui sướng vì vấn đề được giải quyết thì tôi lại tình cờ đọc được một bài viết trên CafeBiz rất về may mắn, nó giúp tôi có thêm lời giải cho việc điều khiển vận may của bản thân mà tôi đang theo đuổi bấy lâu. Bài viết đó là:

Vì sao có những người luôn may mắn hơn người khác? Đừng lo có cách để bạn được may mắn hơn

Đây là một bài viết thú vị, bạn hãy đọc nó và chúng ta sẽ cùng thảo luận ở phần sau nhé.

Khi bạn "chán đời", thì bạn cho rằng các sự kiện xảy ra xung quanh mình chỉ là ngẫu nhiên, hoặc là đầy rẫy nguy cơ. Khi bạn sống tích cực, thì mọi sự kiện xảy ra bạn đều có thể xem đó là những cơ hội để thay đổi và phát triển. Trong "nguy" luôn có "cơ" là vậy.

  • Chuyển hóa cơ hội thành kết quả

Việc mở rộng tầm mắt, thay đổi thái độ sống tích cực và thường xuyên đổi mới bản thân sẽ nhận thấy vô số cơ hội ở xung quanh. Thế nhưng trong bài viết là 2 thí nghiệm tâm lý về việc một người quá tập trung thì sẽ không may mắn. Vậy phải chăng tập trung là kẻ thù của may mắn?

yiv1571745616

Luôn lạc quan để đón nhận các cơ hội

Thực tế thì với một tín đồ của luật hấp dẫn như tôi sẽ luôn tâm niệm rằng khả năng tập trung là tối quan trọng để đạt được các mục tiêu trong cuộc sống. Vậy nên việc mở rộng tầm mắt cho phép chúng ta tiếp cận với nhiều cơ hội. Thế nhưng để chuyển hoá được cơ hội đó thành kết quả và gọi thành quả đó là may mắn thì luôn cần sự tập trung cao độ. 

Để người ta đọc được câu: "có 48 hình ảnh" tại mặt sau trang giấy trong thí nghiệm thứ 2 thì người đó ít nhất cũng phải tập trung để đọc trong vài giây dòng thông tin trên. Nếu chỉ lật qua lật lại tờ giấy họ sẽ bỏ qua mất cơ hội. Trong cuộc sống luôn có vô vàn cơ hội nếu chúng ta chịu mở to mắt ra nhìn và lạc quan đón nhận. Thế nhưng sau khi chọn lấy một cơ hội bạn sẽ cần phải tập trung. Cơ hội càng lớn, càng hấp dẫn sự tập trung cần phải càng nhiều, càng lâu. Những cơ hội tầm thường thì chỉ cần sự tập trung trong thoáng chốc. Những kết quả ngẫu nhiên, ít giá trị, hoặc vô giá trị luôn xuất hiện trong mọi sự việc. 

Để có được những kết quả to lớn, đáng tự hào, đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ, nỗ lực không ngừng trong một khoảng thời gian đủ dài. Bạn phải tập trung. Do đó người may mắn phải là người mở to mắt ra quan sát thế giới để biết rõ thứ mình muốn, tập trung cao độ để chuyển hoá cơ hội thành kết quả.

1*fx5kuXmMifuLskltEWWArg

Không nỗ lực chăm chỉ, chẳng có cơ may nào cả!

Thực ra cuộc sống này nhìn một cách tích cực thì luôn có vô số cơ hội, cơ may lớn, nhỏ khác nhau "bay qua" chúng ta mỗi ngày. Bạn sẽ gặp may nếu có thể chuyển hóa các cơ hội thành "bàn thắng". Bạn sẽ có thể tăng chỉ số may mắn nếu chịu khó rèn luyện kỹ năng chuyển hóa cơ hội thành kết quả một cách xuất sắc. Muốn như vậy, bạn phải luôn sống tích cực, phát triển năng lực bản thân không ngừng, và khi một cơ hội tới, hãy dồn toàn sức để biến nó thành vận may của mình.

Viết xong bài này tôi vẫn chưa hiểu tại sao mỗi lần tôi đi team building cùng anh em thời tiết lại không mưa? Vì thực sự ngoài lạc quan ra, tôi cũng chưa nỗ lực gì nhiều để thời tiết có thể trở nên đẹp hơn. Có lẽ trong tương lai, tôi vẫn sẽ cần tìm ra một câu trả lời xuất sắc hơn nữa cho vấn đề điều khiển may mắn này.

Follow và tặng coin nếu bạn thấy bài viết hữu ích nhé!

Từ khóa: 

may mắn

,

phong cách sống

,

phong cách sống

Cảm ơn bài chia sẻ rất ý nghĩa của anh ạ. Bản thân em hồi trước từng bị tiêu cực hoá, tại sao mình xui thế, tại sao lại là mình, tại sao như này, tại sao như kia? Sau này lớn lên thêm nhiều trải nghiệm, em nhận ra, cùng một vấn đề, nếu thay đổi cách nhìn nhận và suy nghĩ, mọi thứ sẽ tươi sáng hơn, và khi ở tâm thế tích cực, tự khắc có tinh thần nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả tốt, mà đôi khi mn hay nói "may mắn mỉm cười". Nhờ đó, đến giờ em k còn quá sợ hãi gì nữa, luôn nghĩ rằng, mọi thứ đều có thể giải quyết, "sometimes we win, sometimes we learn", đôi khi cái thứ mình "learn" được, sẽ tạo đà cho cái "win" lớn hơn nữa trong tương lai. Ví như gần đây em cũng đọc 1 cuốn sách, cô gái này có những thói quen rất xấu: hút thuốc, rượu chè, ăn uống không khoa học, đủ cả những gì không nên, kéo theo bệnh tật, xấu xí, nợ nần, sống một cuộc đời hời hợt. Một ngày, người thân duy nhất của cô ta biến mất, sau thời gian khóc lóc vật vã, oán trách thì cô ấy như bừng tỉnh và quyết định đổi mới bản thân, cô thay đổi những thói quen tích cực hơn, và chỉ không lâu sau đó, cô sở hữu 1 cty với lợi nhuận cao, giúp đỡ lại rất nhiều người và truyền cảm hứng cho nhiều ng khác nữa mà đôi khi ngta thì trêu đùa cho rằng "cô ấy gặp vận" nhưng thực tế không hẳn vậy. Vậy nên, em cũng tin là nếu mình không ngừng nỗ lực mỗi ngày, toả năng lượng tích cực, mọi thứ tốt đẹp nhất định sẽ đến.

Trả lời

Cảm ơn bài chia sẻ rất ý nghĩa của anh ạ. Bản thân em hồi trước từng bị tiêu cực hoá, tại sao mình xui thế, tại sao lại là mình, tại sao như này, tại sao như kia? Sau này lớn lên thêm nhiều trải nghiệm, em nhận ra, cùng một vấn đề, nếu thay đổi cách nhìn nhận và suy nghĩ, mọi thứ sẽ tươi sáng hơn, và khi ở tâm thế tích cực, tự khắc có tinh thần nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả tốt, mà đôi khi mn hay nói "may mắn mỉm cười". Nhờ đó, đến giờ em k còn quá sợ hãi gì nữa, luôn nghĩ rằng, mọi thứ đều có thể giải quyết, "sometimes we win, sometimes we learn", đôi khi cái thứ mình "learn" được, sẽ tạo đà cho cái "win" lớn hơn nữa trong tương lai. Ví như gần đây em cũng đọc 1 cuốn sách, cô gái này có những thói quen rất xấu: hút thuốc, rượu chè, ăn uống không khoa học, đủ cả những gì không nên, kéo theo bệnh tật, xấu xí, nợ nần, sống một cuộc đời hời hợt. Một ngày, người thân duy nhất của cô ta biến mất, sau thời gian khóc lóc vật vã, oán trách thì cô ấy như bừng tỉnh và quyết định đổi mới bản thân, cô thay đổi những thói quen tích cực hơn, và chỉ không lâu sau đó, cô sở hữu 1 cty với lợi nhuận cao, giúp đỡ lại rất nhiều người và truyền cảm hứng cho nhiều ng khác nữa mà đôi khi ngta thì trêu đùa cho rằng "cô ấy gặp vận" nhưng thực tế không hẳn vậy. Vậy nên, em cũng tin là nếu mình không ngừng nỗ lực mỗi ngày, toả năng lượng tích cực, mọi thứ tốt đẹp nhất định sẽ đến.

Hi MinHu,  bài viết trên cafebiz rất hay, bản thân mình lúc đọc cũng khá gợn quan điểm "Tập trung quá 1 mục tiêu sẽ mất cơ hội". Theo mình, trong 1 giai đoạn chỉ nên có 1 và chỉ một mục tiêu lớn duy nhất. Làm tất cả mọi cách đề đạt được mục tiêu để gia tăng xác xuất thành công. Khi đã tập trung cho mục tiêu và nỗ lực thử tất cả các cách, thì những điều thú vị sẽ thực sự chờ đón.


Ví như thế này, tháng trước mình có đi du lịch. Khi đặt chân đến nước bạn, trong tíc tắc mình bất cẩn làm rơi pasport trên taxi về hostel, lúc đó là 11h30 đêm, sáng hôm sau 6h mình lại có lịch bay đến thành phố khác. Về lý mà nói, mình thực sự hoang mang, và đám bạn nhìn mình = con mắt "số nhọ", xác định không có cách để tiếp tục hành trình. Trong giây lát, mình nghĩ mình phải làm mọi cách tìm thấy pasport, có thể tìm được = cách định danh  biển số taxi. 

Rồi trong đêm hôm đó, đoàn quay lại sân bay, báo cảnh sát, soi camera an ninh sân bay, báo trạm kiểm soát taxi sân bay, tìm ở quầy lost & found, search bài viết chia sẻ mất pasport....thực sự có cách nào mình làm hết..... và cuối cùng hà hà, bạn biết đấy, đời đâu như mơ, mình không thể tìm thấy pasport đâu, nhưng hề hề lại biết được có một loại giấy thông hành nội địa do công an tối cao cấp có thể giúp mình.  Cuối cùng mình đã có nó, lúc đó là 3h sáng. May mắn nhỉ. 

Hề hề. Lan man chút câu chuyện dài của mình, túm lại đời chỉ đẹp khi ta tập trung và nỗ lực phải không nhỉ :)

Mình có thể tự tạo ra may mắn được ko minhu.hihi