[Chia sẻ] Người lớn tuổi “theo đuổi” thời đại số

  1. Phong cách sống

Vào thời điểm các thiết bị công nghệ đang trở nên phổ biến như hiện nay, chúng ta thấy không nhất thiết chỉ những người trẻ tuổi “tinh mắt, nhanh tay” mới có thể sử dụng. Người lớn tuổi cũng rất hồ hởi tiếp cận thế giới số và kèm theo trải nghiệm ấy là những câu chuyện thú vị.


Nâng cấp để cập nhật

Bắt nguồn từ mục đích đảm bảo liên lạc khi con cái phải thường xuyên vắng nhà, không ít gia đình cảm thấy cần nâng cấp điện thoại thông minh cho cha mẹ đã lớn tuổi. Cũng có khi, con cái lên đời máy đều đặn nên biếu luôn chiếc điện thoại của mình cho cha mẹ. Ngoài ra, các bậc phụ huynh lớn tuổi cũng tự sắm cho mình điện thoại thông minh để trải nghiệm cho bằng bạn, bằng bè. 

Chiếc điện thoại thông minh ấy hoàn toàn khác với những chiếc điện thoại được sản xuất để phục vụ cho người lớn tuổi với các đặc trưng như: màn hình lớn, phim to, chỉ trang bị các tính năng cơ bản và không có kết nối mang internet.

Đúng như tên gọi của mình, điện thoại thông minh chứa đựng mọi tính năng thông minh trên màn hình cảm ứng bắt mắt. Quan trọng nhất, cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh là người dùng đang cầm vào nắm cửa dẫn đến thế giới của kỉ nguyên kết nối vạn vật.


Điểm này hoàn toàn phù hợp với người lớn tuổi: Họ có nhiều thời gian và nhu cầu chia sẻ rất lớn, mà lại không thể thường xuyên tâm sự với thế hệ sau do cách biệt về tuổi tác và quỹ thời gian chung ít ỏi.

Trong khi ấy, những ứng dụng giải trí trên mạng thì luôn luôn sẵn sàng tiếp đón họ: từ Google, Youtube, Facebook, Zalo cho đến các trang mạng điện tử.

Sau một thời gian sử dụng thuần thục thì hầu hết người lớn tuổi có xu hướng nâng cấp, cập nhật nhanh nhạy không thua gì con cháu trong gia đình. Họ cảm thấy bớt lạc lõng với thời cuộc, đồng thời tìm thêm được niềm vui để tiêu khiển khi rảnh rỗi.

Vui có, lo cũng có

Từ ngày cha mẹ lớn tuổi có điện thoại thông minh, con cái cũng bớt đi nhiều nỗi lo. Chỉ cần một cuộc gọi video là có thể nhìn thấy, lắng nghe cha mẹ trò chuyện.

Ngược lại, cha mẹ cũng có thể nhanh chóng kết nối với con cái, bạn bè lâu năm, họ hàng ở xa để thoả sức chuyện trò bằng các ứng dụng mà không lo tốn kém tiền điện thoại như trước đây.

Nếu yêu thích thế giới số, các bậc phụ huynh còn có thể nhờ con cái tạo hộ tài khoản trên mạng xã hội để giao lưu, kết bạn hoặc tham gia các hội nhóm chung sở thích. Khi không có nhu cầu tương tác, các bác còn có thể xem video ca nhạc, xem phim, đọc báo trên chiếc điện thoại vô cùng tiện lợi.


Vậy nên, ở những gia đình có người lớn tuổi thạo dùng thiết bị số thì ít cảm thấy các vấn đề sinh hoạt từ bậc bề trên như: nói chuyện liên tục, đi ra đi vào do sốt ruột, buồn chán nếu không có người ở bên hay trằn trọc vì khó ngủ.

Bởi chỉ cần thích dùng điện thoại, thì người lớn tuổi hoàn toàn có thể ở yên một chỗ để sử dụng cho đến khi máy cần sạc pin thì mới nghỉ.

Mặc dù vậy, giống với trẻ em, trước khi trao đến người lớn tuổi những chiếc điện thoại thông minh thì mỗi gia đình cũng nên cẩn thận suy xét.

Trước hết là phương thức liên lạc quá tiện lợi có thể dẫn đến tình trạng người lớn tuổi thường xuyên gọi điện cho mọi người và muốn nhìn thấy hình ảnh của người thân. Nếu điều này diễn ra trong giờ làm việc thì dễ gây ra sự bất tiện cho người nhận cuộc gọi.

Nếu sử dụng mạng xã hội, người lớn tuổi cũng có xu hướng đánh giá, phê phán lối sống của người khác thông qua những hình ảnh được đăng tải. Người lớn tuổi cũng dễ mắc phải chứng nghiện mạng xã hội như trẻ vị thành niên.

Bản thân họ cũng có thể chia sẻ những vấn đề riêng tư của gia đình lên mạng trong trạng thái thiếu kiểm soát về cảm xúc và không hình dung được hậu quả của hành động ấy.

Việc cập nhật những kênh tin tức thiếu rõ ràng cũng có thể khiến người lớn tuổi vô tình chia sẻ những thông tin chưa chính thống hoặc trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo qua mạng.

Cuối cùng là thường xuyên nằm, ngồi sử dụng điện thoại mà ít vận động, tập thể dục sẽ tác động không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là thần trí và đôi mắt- yếu tố rất quý giá với người lớn tuổi.

Thay cho lời kết

Các phương tiện đều là công cụ, vậy nên người dùng cần học cách để sử dụng hiệu quả thay vì bị lệ thuộc vào công cụ ấy.

          Khi lớn tuổi, con người vẫn có thể tận hưởng cuộc sống theo nhiều cách. Do đặc điểm thể chất, tâm lý mà người lớn tuổi phù hợp với những hình thức vận động, thư giãn nhẹ nhàng cũng như nên tránh các trạng thái căng thẳng, tức giận, buồn bã hay phấn khích quá mức mà môi trường tràn ngập thông tin trên mạng liên tục mang lại.

Các thành viên trong gia đình nên dành thời gian và sự quan tâm cho người lớn tuổi, để các bác bớt cảm thấy cô đơn trong thế giới thực. Ở thế giới thực ấy vẫn còn rất nhiều giá trị tích cực, lành mạnh như: dạo bộ, tập dưỡng sinh, thiền định, chăm sóc động vật, cây cối hay theo đuổi niềm đam mê làm đồ thủ công, vẽ tranh, đọc sách, viết lách, bốc thuốc chữa bệnh, nấu ăn v.v…Đam mê hữu ích sẽ truyền sức sống để người lớn tuổi cảm nhận rõ mình đã, đang và sẽ luôn sống có ích đối với cộng đồng.

Nếu biết cách tận dụng những giá trị tích cực từ thế giới ảo để nâng cao chất lượng cuộc sống ở thế giới thực thì chắc chắn quá trình hướng dẫn người lớn tuổi sử dụng thiết bị công nghệ sẽ là niềm vui chung của cả gia đình.

Từ khóa: 

chia sẻ

,

người lớn tuổi

,

thời đại số

,

nguyễn phú hoàng nam

,

phong cách sống

Mẹ mình cũng không hẳn là lớn tuổi lắm nhưng cũng sang tuổi nghỉ hưu rồi. Nhưng mẹ mình khá chịu chơi với mạng xã hội như FB, Zalo... Người có tuổi họ cũng theo trend mạnh ấy chứ. Họ cũng đã từng là người trẻ mà.

Trả lời

Mẹ mình cũng không hẳn là lớn tuổi lắm nhưng cũng sang tuổi nghỉ hưu rồi. Nhưng mẹ mình khá chịu chơi với mạng xã hội như FB, Zalo... Người có tuổi họ cũng theo trend mạnh ấy chứ. Họ cũng đã từng là người trẻ mà.

Cảm ơn bạn vì đã chia sẻ một vấn đề đáng để suy ngẫm!

chia sẻ hay quá ạ