Chiến dịch Hoa Hướng dương: Cần minh bạch hay ghét thì nói thôi?

  1. Marketing

Trên FB những ngày vừa qua tràn ngập hình ảnh những bông hoa hướng dương (tranh vẽ, ảnh chụp và ảnh copy) cùng hashtag #ngayhoihoahuongduong2018, #uocnguyenhong2018; hưởng ứng Chiến dịch "Tôi đồng hành" hướng về Ngày hội hoa hướng dương "Vì bệnh nhi ung thư" lần 10. Với niềm tin hành động của mình dù đúng hay sai, dù hợp lệ hay không hợp lệ cũng sẽ góp được 30.000 đồng cho bệnh nhi ung thư, hầu như tất cả mọi người đều chia sẻ thông điệp này lên tường nhà mình như một hành động rất nhân văn của những người có tấm lòng tốt đẹp.

ngay-hoi-hoa-huong-duong-9-giadinhmoi-1459

Ảnh: giadinhmoi.vn

Tuy nhiên, với những gì xảy ra sau đó, với những lùm xùm thiếu minh bạch về thông tin, thông điệp từ Ban tổ chức cũng như Doanh nghiệp tài trợ, thì mọi chuyện dường như không còn ĐẸP nữa. Một chiến dịch truyền thông tưởng chừng rất thành công đã không được xem như một chiến dịch từ thiện đúng nghĩa.

Nhiều ý kiến được đưa ra, từ những người có chuyên môn đến người bình thường; từ những người làm truyền thông, có kiến thức về marketing đến những người trực tiếp tham gia chương trình. Có người cảm thấy như bị lừa, cũng có người cảm thấy chiến dịch không minh bạch, song song đó cũng có người vì “ghét” nên nói thôi. Và rồi có người bực tức đã xóa sạch những gì mình đã đăng và chia sẻ; nhưng cũng có những người xóa đi nhưng thay vào đó là những tấm ảnh do chính mình vẽ, mình cất công làm ra. Rồi thì có nhiều luồng ý kiến đặt ra, cho rằng:

- Ảnh vẽ hay ảnh chụp thì có gì quan trọng? Đã từ thiện thì ảnh gì mà không được?

- Trên toàn cõi FB này có công cụ nào đếm hashtag hay không? Ban tổ chức có thể nào “cover” được số bài viết chia sẻ hợp lệ hay không?

- Có giới hạn nào cho số tiền quyên góp? Nếu số bài viết chia sẻ ảnh hướng dương kèm hashtag vượt quá con số mấy chục tỷ, thì nhà tổ chức có trao tiền cho bệnh nhi hay không?

- Có ai trên toàn cõi FB này thay vì làm theo chiến dịch mà trực tiếp ủng hộ 30.000 đồng tiền mặt đến các bệnh nhi không?

- Tại sao một chiến dịch từ thiện vì bệnh nhi ung thư lại làm khó người có tâm như thế? Từ thiện mà tính toán như thế?

- Khâu xử lý truyền thông có vấn đề khi xảy ra sự cố mà không xử lý nhân văn cao cả như đóa hoa hướng dương!

- Làm theo chiến dịch liệu mình có đang làm đúng? Có giúp đúng người?

- …

47299212_1960272317393764_9026809933680607232_n

Ảnh: FB Hội Yêu Sách

Thực ra, có mấy vấn đề mình cũng muốn chia sẻ. Chia sẻ hay không chia sẻ, đó là quyền của mỗi người. Không ai nói bạn vô tâm nếu bạn không chia sẻ cả đâu, cho nên, mình nghĩ không có vấn đề gì to tát ở đây. Thêm nữa, những “điều kiện” như phải là tranh tự vẽ, phải viết status chứ không phải là “share” lại hay phải gắn hastag… thì cũng chỉ là để thể hiện rõ là bạn thực tâm nghĩ tới các bệnh nhi, và thực lòng muốn lan tỏa đi thông điệp đó. Không ai cũng như không có điều lệ nào bắt buộc bạn phải ghi tên Doanh nghiệp tài trợ vào, thì cớ làm sao khi xảy ra chuyện bạn lại lôi người ta ra mà chỉ trích? Nói chung là phàm làm điều gì đó tốt, thì không nên so đo tính toán mần chi. Nhưng nếu muốn nói theo khía cạnh truyền thông hay marketing thì ok, chỉ cần đi đúng trọng tâm là được. (Mặc dù mình biết ranh giới giữa phân tích và ngụy biện nó rất là mong manh :))

Ví như làm sao để track được số bài share liên quan đến hashtag #ngayhoihoahuongduong, thì thực ra trên FB có một công cụ gọi là Social listening (sở hữu các thuật toán có khả năng quét khắp Internet, lọc những thông tin liên quan đến nhãn hàng dựa trên các từ khóa định sẵn, lưu trữ vào hệ thống để xử lý, phân tích và đưa ra báo cáo phù hợp). Tất nhiên, việc còn lại, tức việc Ban tổ chức có “cover” được hình nào tự vẽ hình nào copy hay không thì không ai biết.

Hay như cho dù doanh nghiệp có muốn dựa vào chiến dịch để PR cho bản thân thì cũng là chuyện bình thường. Chỉ cần làm việc tốt, có ích, có lợi cho đối tượng, ở đây là các bệnh nhi ung thư, là được.

Hay như nếu bạn cảm thấy không thật sự muốn làm theo chiến dịch, thì ok, bạn chia tay và không cần quan tâm đến là xong.

Và quan trọng, trên đời này có rất nhiều những điều tương tự như thế. Quyết định cuối cùng vẫn là ở bạn, chính bạn! Nếu đã chọn làm thì làm hết sức mình, còn bằng ngược lại, không tin tưởng không muốn làm thì chọn cách rời xa. Không nên so đo tính toán làm gì. Nếu có so đo, hãy so đo theo kiểu tại sao phải là hoa hướng dương? :D (Mình nói đùa cho vui đấy thôi).

Ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào?

Bạn có tham gia vào chiến dịch này không?

Khi xảy ra chuyện bạn có xóa những gì bạn đã post không? Hay bạn sửa sai bằng cách cặm cụi ngồi vẽ lại bức tranh khác?

Từ khóa: 

chiến dịch tôi đồng hành

,

ước mơ của thúy

,

ngày hội hoa hướng dương

,

vì bệnh nhi ung thư

,

marketing

Có một điều mình không thích ở chiến dịch này đó là nó bắt mình phải vẽ, một điều mà mình rất dở :)) Càng không thích khi mà mình vốn vẽ rất xấu nhưng không hiểu sao mình lại có tới tận 6 cái hoa tay :((
Trả lời
Có một điều mình không thích ở chiến dịch này đó là nó bắt mình phải vẽ, một điều mà mình rất dở :)) Càng không thích khi mà mình vốn vẽ rất xấu nhưng không hiểu sao mình lại có tới tận 6 cái hoa tay :((
Mình thấy mọi chuyện không có gì to tát cả. Chẳng qua mọi người quá sân si, nghĩ mọi thứ phức tạp lên. Cứ nghĩ đơn giản, bình tĩnh sống. Chuyện đâu còn có đó. Một chiến dịch truyền thông dẫu có thế nào thì cũng mang lại điều tích cực, ít nhất là 50%! 
Với những người làm truyền thông và marketing, việc minh bạch thông tin ngay từ đầu mình nghĩ là cần thiết và quan trọng. Sai sót ở đâu thì sửa ngay ở đó, và có động thái đính chính rõ ràng, tránh gây hiểu lầm mục đích của mình. Mình nghĩ cũng chỉ là nhiều người đưa ra cái nhìn ở góc độ truyền thông nên hơi khó khăn gay gắt vậy thôi, chứ cũng chẳng có gì. Còn với những người đã từng làm từ thiện tương tự như vậy, họ khó chịu là chuyện hết sức bình thường và tự nhiên thôi. Nếu giải quyết ổn thỏa thì cũng xong thôi. Mà hình như là cũng đã ổn thỏa hết rồi? 
Chương trình hay chiến dịch truyền thông nào mà chẳng có chút sự cố xảy ra. Để mọi người còn biết đến nhiều hơn chứ có sao đâu :D Thiết nghĩ cũng nhờ lùm xùm vậy mà càng có thêm nhiều ủng hộ "ngoài luồng", như trực tiếp đến ủng hộ tiền cho các bé chẳng hạn hihi. 😊 Nghĩ thế cho nó nhẹ cái đầu. 
Có vẻ như thuyết âm mưu nhiều quá :)) Văn hóa tranh luận trên mạng xã hội giờ tràn ngập những âm mưu và thù hận 😏
Chuyện thật ra không có gì (nếu không muốn nói là chương trình rất nhân văn và lan tỏa tích cực) nếu như người ta không nhân vụ việc mà chửi nhau qua lại. Người chửi kẻ thông tin không minh bạch, kẻ chửi người ngu dốt vì thiếu thông tin và trình đọc hiểu... Thấy cuộc đời này người với người sống không phải để yêu nhau. :(
Không hiểu sao mình lại thấy không thiện cảm lắm với những chiến dịch truyền thông trên mạng, dù mình biết bản chất của chúng là hoàn toàn tích cực và những gì mà chúng mang lại là hữu ích. :( Cho nên khi nhìn thấy một "rừng" hoa hướng dương trên newfeed FB, mình cứ thấy loạn cào cào. Thiệt mệch mỏi. 
Em cũng có vẽ hình hoa hướng dương nè. Mà xấu quá nên không dám post lên :3 Em thấy vẽ được thì tốt, không thì nhờ con/em/cháu... gì đó vẽ giùm. Trường hợp không có ai vẽ được nữa, thì thôi khỏi cần chia sẻ, cũng không có ai nói gì mình cả đâu.