Chiến lược luyện nghe TOEIC Part 1 hiệu quả

  1. Ngoại ngữ

Lần trước mình đã

phân tích cấu trúc đề thi TOEIC 2 kỹ năng Nghe - Đọc
rồi, giờ sẽ đi sâu vào chi tiết chiến lược luyện thi từng phần nhé. Đầu tiên đương nhiên là Part 1 - Picture Description của Listen Comprehension.

Trước hết, ta cần đi vào phân tích chi tiết cấu trúc đề của Part 1.

part1

Với đề như trên, ta sẽ cần có chiến lược thế nào để ôn luyện và làm bài thi hiệu quả? Có một vài lưu ý và mẹo nghe TOEIC Part 1 cùng chia sẻ với các bạn như sau:

Hãy tập trung vào phát âm

Part 1 được xem là dễ nhất trong 7 Part của bài thi TOEIC. Tuy nhiên do có nhiều giọng đọc khác ngoài giọng Mỹ nên những bạn đã nghe quen giọng Mỹ thì sẽ gặp đôi chút khó khăn khi gặp những câu hỏi có giọng của các nước khác. Để quen với nhiều kiểu giọng khác nhau, mình nghĩ chỉ có cách nên nghe đi nghe lại để tai nghe của bạn linh hoạt hơn với nhiều kiểu giọng, và quen thuộc với một vài từ ngữ đặc thù mà khác biệt trong phát âm của các giọng với nhau. Đặc biệt, hãy dùng tải và nghe các bài podcast trên App LearnEnglish của British Council, bạn sẽ được tiếp cận với giọng nói tiếng Anh của rất nhiều nước, kể cả các nước châu Á. :)) Chinh phục được giọng tiếng Anh của Ấn Độ, Nhật Bản, Mexico,... thì mình đảm bảo vài câu trong Part 1 không thành vấn đề với bạn đâu.

Hãy tận dụng 1 phút 35 giây của Directions

Thời gian dành cho phần Directions (Hướng dẫn) bạn hãy tận dụng để đọc trước câu hỏi và các lựa chọn trả lời của Part 3 - Short Conversation hoặc Part 5 - Sentence Completion. Nếu không tận dụng thời gian đó thì bạn sẽ lúng túng khá nhiều ở Part 3 và tốn nhiều thời gian hơn dự kiến ở Part 5.

Tập trung chú ý, dù là những chi tiết nhỏ

Câu hỏi Part 1 thường đặt ra những câu hỏi về các chi tiết nhỏ nhặt mà bạn ít khi để ý đến trong bức hình, vì vậy điều quan trọng là bạn phải quan sát bức hình một cách chính xác đến từng chi tiết. Chẳng hạn, giữa bức hình có một chiếc thuyền thả neo trong bến cảng, ở góc trái bức hình có vài ngọn đèn đường, nhưng lựa chọn trả lời đúng lại là câu mô tả những ngọn đèn đó.

Để ý những từ đồng âm, phiên âm đọc tương tự nhau

Ở Part 1 thường có những câu hỏi về từ có cách phát âm tương tự nhau hoặc từ đồng âm khác nghĩa. Những cách diễn đạt thường gặp ở dạng này là: copy/coffee, duck/dock, filed/piled, setting/sitting, pass/path, đặc biệt working/walking, writing/riding là những cụm rất hay bị đưa ra làm bẫy trong Part 1... Các bạn cần phải cẩn thận, để ý rõ phát âm và trọng âm để không bị lừa bởi những từ này.

Hãy sử dụng phương pháp loại suy

Phương pháp loại suy là cách loại trừ các lựa chọn trả lời sai. Lắng nghe từng lựa chọn trả lời, nếu cho rằng lựa chọn nào đó hoàn toàn không liên quan thì hãy kiên quyết gạch bỏ, lựa chọn nào bạn thấy không chắc thì đánh dấu *. Điều quan trọng là cho dù bạn thấy (A) là lựa chọn đúng, bạn vẫn phải nghe hết các lựa chọn còn lại chứ đừng chuyển sang câu tiếp ngay.

5 giây là khoảng thời gian rất ngắn. Đừng "vương vấn" câu hỏi cũ.

Khoảng thời gian giữa hai câu hỏi là 5 giây. Bạn cần tận dụng 5 giây này để xem bức hình của câu hỏi kế tiếp. Đừng có dành 5 giây đó để suy nghĩ về câu hỏi trước đó vì như vậy bạn không thể tập trung nghe chính xác thông tin cần thiết trong câu hỏi kế tiếp được.

Hãy suy nghĩ một cách khách quan.

Bức hình mô tả một cái bánh kem và mọi người đang đội mũ hình chóp thì bạn sẽ cho rằng câu "They are enjoy the birthday party" là lựa chọn trả lời đúng, đúng không? Câu bao hàm phán đoán chủ quan và cảm tính cá nhân thường không phải là lựa chọn trả lời đúng. Bạn không thể biết chính xác rằng đó là tiệc sinh nhật, tiệc khai trương hay tiệc nghỉ hưu, vì vậy đừng tưởng tượng và suy luận chủ quan.

Làm quen với thể bị động

Những câu bị động như "The table is covered with a cloth" hay "The car is being washed" rất hay xuất hiện ở Part 1, đặc biệt khi sự vật là đối tượng chính được mô tả trong bức hình. Hãy ghi nhớ điều đó nhé!

Những lưu ý trên mình đánh giá là những mẹo cơ bản luyện nghe TOEIC cho người mới bắt đầu, cụ thể là ở Part 1. Trong chiến lược để chinh phục các Part sau của bài Nghe đôi khi sẽ lặp lại những mẹo và lưu ý trên này. Mình sẽ chia sẻ ở bài kế tiếp nhé! :D

Từ khóa: 

luyện nghe toeic part 1

,

mẹo nghe toeic part 1

,

toeic 2 kỹ năng

,

cấu trúc đề thi toeic

,

ngoại ngữ

Really useful. Thanks for tour sharing
Trả lời
Really useful. Thanks for tour sharing