Chúng ta đã đồng hóa Champa như thế nào?

  1. Lịch sử

Sách giáo khoa lịch sử đề cập khá là ít đến những cuộc chinh phạt mở rộng bờ cõi của cha ông ta. Mọi người có thể nói thêm cho e được không cụ thể là chinh phạt Champa

Từ khóa: 

đại việt

,

champa

,

lịch sử

Đồng hóa Chiêm Thành là 1 kế hoạch tổng thể và dài hạn được thực hiện ngay từ thời nhà Đinh- Tiền Lê và hoàn thành vào thời nhà Nguyễn.

Chiến lược thường thấy qua các triều đại Việt Nam đối với Chiêm Thành thường có 2 nét chính :

1. Hóng xem nước bạn bao giờ có nội loạn thì sẽ qua chìa khúc dùi cui sắt qua "giúp" phe yếu nhất giải nạn, sau đó đề nghị bên kia bồi thường chút phí tổn quân sự bằng vàng bạc, hương liệu và không thể thiếu là đất,

2. Mỗi lần cậu em "Chiêm" nổi tính cục con nhà bà súc, tính qua solo Đại Việt để cướp phá, hay phối hợp với đại ca Thiên Triều thực hiện các mục đích chính trị, thì đa phần bị các triều đại Đại Việt múc cho sml, điển hình là kèo nhà Lý và nhà Lê Sơ, riêng nhà Trần giai đoạn Nghệ Tông trở đi, vì nhiều lý do ysl mà ĐV bị thằng em múc ngược dẫn đến mất một đống của cải và đất đai. Mỗi lần công Chiêm giành thắng lợi thì như một thói quen, bên cạnh vàng vạc, tiền của bồi thường, ta cũng xịn thêm 1 ít đất nữa .

3. Một biện pháp hiếm khi dùng và chỉ dùng khi thật sự cần thiết đó là hôn nhân chính trị, đém sơ sơ có 2 kèo được chính sử công nhận là kèo công chúa Huyền Trân đem về nưa châu Ô Lý và sự công nhận toàn châu này thuộc quyền ĐV, kèo 2 là kèo công nữ Ngọc Vạn, đổi lại phía Chúa Nguyễn được quyền đặt thương điếm, cơ sở do thám... tạo tiền đề cho kèo thâu tóm Chiêm Thành về sau.

4. Thực hiện đại đồ sát thời Minh Mệnh với cái cớ trấn áp bè đảng của cuộc nổi loạn Lê Văn Khôi, từ đó thanh tẩy gần như toàn bộ người Chiêm, biến một dân tộc đông đúc ngang ngửa người Việt trỏ thành một dân tộc thiểu số như 53 dân tôc anh em khác.

* Chi tiết đồng hóa theo từng chiến lược:

- Với các vùng đất lấy được nhờ hôn nhân: thực hiện đồng hóa mềm, bằng cách cử quan lại cai trị, cho dân lưu tán người Việt, quân lính qua sinh sống, ở cùng, hôn nhân chéo từng bước đồng hóa về dòng máu, truyền bá nghề nông, văn hóa Việt từng bước lấn át văn hóa, tín ngưỡng bản địa

- Với các vùng đât lấy được từ chiến tranh: thực hiện như trên nhưng mạnh tay hơn, quyết liệt hơn, duy trì một đội ngũ quân đội đông đảo thường trực sẵn sàng đàn áp các cuộc chống đối của người Chiêm, bắt đàn ông Chiêm thành về các vùng đầm, hồ, rừng núi ở nội địa Đại Việt như Hồ Tây, các vùng ỏ Thạch Thất, Hà Tây ngày nay để khai hoang và đày ải . Còn phụ nữ phần bắt về làm nô tỳ cho quý tộc địa chủ nội địa, phần cưỡng bức kết hôn, làm nô tỳ cho đôi ngũ quan lại, tướng sĩ đồn trú, thậm chí với cả đội ngũ tội phạm bị đày ải có nguồn gốc từ ĐV

- Với các vùng ở nhờ, mượn, phát triển tối đa các hoajt động khai thác khoáng sản, thương ngiệp , hình thành cơ sở, lợi dụng yếu tố hậu cung từng bước đồng hóa mềm và lấn chiếm.

- Thời Minh Mệnh, lấy cớ người Chăm tiếp tay cho cuộc nổi loạn Lê Văn Khôi , tiến hahf cuộc đại đồ sát , nhanh chóng biến người Chăm thành dân tộc thiểu số, hoàn thành công cuộc ngàn năm

Trả lời

Đồng hóa Chiêm Thành là 1 kế hoạch tổng thể và dài hạn được thực hiện ngay từ thời nhà Đinh- Tiền Lê và hoàn thành vào thời nhà Nguyễn.

Chiến lược thường thấy qua các triều đại Việt Nam đối với Chiêm Thành thường có 2 nét chính :

1. Hóng xem nước bạn bao giờ có nội loạn thì sẽ qua chìa khúc dùi cui sắt qua "giúp" phe yếu nhất giải nạn, sau đó đề nghị bên kia bồi thường chút phí tổn quân sự bằng vàng bạc, hương liệu và không thể thiếu là đất,

2. Mỗi lần cậu em "Chiêm" nổi tính cục con nhà bà súc, tính qua solo Đại Việt để cướp phá, hay phối hợp với đại ca Thiên Triều thực hiện các mục đích chính trị, thì đa phần bị các triều đại Đại Việt múc cho sml, điển hình là kèo nhà Lý và nhà Lê Sơ, riêng nhà Trần giai đoạn Nghệ Tông trở đi, vì nhiều lý do ysl mà ĐV bị thằng em múc ngược dẫn đến mất một đống của cải và đất đai. Mỗi lần công Chiêm giành thắng lợi thì như một thói quen, bên cạnh vàng vạc, tiền của bồi thường, ta cũng xịn thêm 1 ít đất nữa .

3. Một biện pháp hiếm khi dùng và chỉ dùng khi thật sự cần thiết đó là hôn nhân chính trị, đém sơ sơ có 2 kèo được chính sử công nhận là kèo công chúa Huyền Trân đem về nưa châu Ô Lý và sự công nhận toàn châu này thuộc quyền ĐV, kèo 2 là kèo công nữ Ngọc Vạn, đổi lại phía Chúa Nguyễn được quyền đặt thương điếm, cơ sở do thám... tạo tiền đề cho kèo thâu tóm Chiêm Thành về sau.

4. Thực hiện đại đồ sát thời Minh Mệnh với cái cớ trấn áp bè đảng của cuộc nổi loạn Lê Văn Khôi, từ đó thanh tẩy gần như toàn bộ người Chiêm, biến một dân tộc đông đúc ngang ngửa người Việt trỏ thành một dân tộc thiểu số như 53 dân tôc anh em khác.

* Chi tiết đồng hóa theo từng chiến lược:

- Với các vùng đất lấy được nhờ hôn nhân: thực hiện đồng hóa mềm, bằng cách cử quan lại cai trị, cho dân lưu tán người Việt, quân lính qua sinh sống, ở cùng, hôn nhân chéo từng bước đồng hóa về dòng máu, truyền bá nghề nông, văn hóa Việt từng bước lấn át văn hóa, tín ngưỡng bản địa

- Với các vùng đât lấy được từ chiến tranh: thực hiện như trên nhưng mạnh tay hơn, quyết liệt hơn, duy trì một đội ngũ quân đội đông đảo thường trực sẵn sàng đàn áp các cuộc chống đối của người Chiêm, bắt đàn ông Chiêm thành về các vùng đầm, hồ, rừng núi ở nội địa Đại Việt như Hồ Tây, các vùng ỏ Thạch Thất, Hà Tây ngày nay để khai hoang và đày ải . Còn phụ nữ phần bắt về làm nô tỳ cho quý tộc địa chủ nội địa, phần cưỡng bức kết hôn, làm nô tỳ cho đôi ngũ quan lại, tướng sĩ đồn trú, thậm chí với cả đội ngũ tội phạm bị đày ải có nguồn gốc từ ĐV

- Với các vùng ở nhờ, mượn, phát triển tối đa các hoajt động khai thác khoáng sản, thương ngiệp , hình thành cơ sở, lợi dụng yếu tố hậu cung từng bước đồng hóa mềm và lấn chiếm.

- Thời Minh Mệnh, lấy cớ người Chăm tiếp tay cho cuộc nổi loạn Lê Văn Khôi , tiến hahf cuộc đại đồ sát , nhanh chóng biến người Chăm thành dân tộc thiểu số, hoàn thành công cuộc ngàn năm