Có một thứ ngôn ngữ còn tổn thương người ta hơn cả chửi thề: Lời chê bai

  1. Phong cách sống

Bạn có thể tìm lời chê bai ở đâu?

Hãy xem những màn "ném đá" tập thể của cộng đồng mạng để thấy một cách rõ ràng nhất. Đó là nơi đáng sợ nhất thế giới khi tập hợp toàn những lời bình luận đầy tiêu cực và có thể khiến người ta đọc rồi đau vô ngần trong tim.

2911_Loi che bai 4

Nó đáng sợ như vậy làm sao để phát hiện và tránh nó không?

HIV/AIDS từng là nỗi sợ kinh hoàng của con người khi nó giết chết hàng triệu người trong thời gian và con người ta chưa tìm ra phương pháp cứu chữa. "Chưa tìm" chứ không phải không tìm ra. Vì nó có hình dạng cụ thể, dù bé đến độ cực đại nhưng người ta vẫn sẽ phát hiện ra nó không sớm thì muộn. Kế tiếp, người ta sẽ tìm ra phương pháp để tiêu diệt nó và kiên trì thì cũng thành công.

Giờ đây, HIV/AIDS không còn là căn bệnh của thế kỉ nữa vì người ta đã nghiên cứu thành công cách chữa rồi. Nhưng thật đáng tiếc, lời chê bai nó không hề hình dạng gì cả. Nếu cố gắng mô tả cụ thể về nó, nó chính là những thông điệp tiêu cực mà "hình tượng hóa" nữa nó cũng giống những quả cầu xù gai ẩn nấp sau những con chữ.

Mình phải chấp nhận thực tế mình không có phương thuốc tiêu diệt "vi rút" lời chê bai và cũng thể trốn tránh vì nó có thể tiềm tàng ở bất cứ đâu.

Một ai đó chê về ngoại hình xấu xí của bạn.

Chính người thân trong gia đình, mẹ bạn, phàn nàn bạn về chuyện học tập khi so sánh bạn tệ hơn rất nhiều so với "con nhà người ta".

Chính bạn, tự chê trách bản thân khi bạn hàng ngày tiếp xúc biết bao nhiều người thành công ngoài kia. Còn bạn thì không.

2911_Loi che bai

Nó thật sự đáng sợ như vậy nhưng cũng có cách gì đó để bảo vệ mình mà, nhỉ?

Có thể có cũng có thể không. Tất cả phụ thuộc vào chính bạn. Nó vẫn có thể xuất hiện từ bạn, bạn nhớ chứ?

Cũng tương tự chuyện động viên bản thân: Trước khi từ bỏ cố gắng, hãy nghĩ lí do tại sao ta bắt đầu.

Muốn "tiêu diệt" nó, hãy tìm nơi nó sinh ra, nơi nó bắt đầu.

Trước khi buông lời chê bai hay dè bỉu và thậm chí nặng nhất là miệt một ai đó, hãy khoan hành động mà nghĩ một chút.

  • Bạn có muốn một ai đó nói lời tổn thương bạn khiến bạn đau như "xé tim" như vậy không?
  • Bạn có muốn năng lượng tiêu cực đó lan truyền và một ngày nào đó nó quay trở lại "đâm" chính bạn không?
  • Bạn có muốn chỉnh bản thân sống thanh thản, nhẹ nhàng và không nơm nớp lo sợ như làm điều sai trái không?
2911_Loi che bai 3
Và giờ thì bạn hãy bắt đầu nói. Bạn hãy bắt đầu gõ với thái độ chân thành. Tạm quên đi những ý nghĩ tiêu cực và những con chữ "nhạy cảm" như Xấu Xí (ngoại hình), Ngu Dốt (trí tuệ) hay chuyện so sánh đi.
2911_Loi che bai 6

Hãy bắt đầu bằng những lời khuyên rút ra từ kinh nghiệm bản thân. Sau đó, hãy thêm ý kiến của bạn nhưng "nói giảm nói tránh".

Ngoại hình của bạn mình có "ngoại cỡ", bạn có thể nói: "Dạo này tao hay đi tập yoga cho khỏe người lắm. Tao thấy mày hơi-kém-thon nhe, mày đi tập chung với tao không?"

Người bạn của mình điểm kém bạn có thể động viên: "Môn này khó, toa phải học thêm nhiều lắm mới cải thiện điểm. Điểm lần này hơi thấp, không sao, thua keo này ta bày keo khác. Điểm có thể gỡ, không sao."

Bạn cũng thể bắt đầu từ lúc này, bằng cách thôi bình luận "thẳng thắn quá" mà hãy "tiết chế" một chút. Hãy đưa kinh nghiệm quý giá rút ra từ bản thân bạn và viết như cách nói chuyện với một người bạn.

Vậy đâu là cách "chiến thắng" lời chê bai?

Chính bạn, suy nghĩ tích cực và viết tích cực và nhân rộng vitamin tích cực này đến mọi người để đẩy lùi vi-rút đáng sợ đó.

2911_Loi che bai 7
Từ khóa: 

ngừng phán xét

,

ngưng chê bai

,

sống tích cực

,

suy nghĩ tích cực

,

tôi thay đổi

,

phong cách sống