Có nên nhổ răng khôn hay không?

  1. Sức khoẻ

Mình có mọc 1 cái răng khôn ở trong cùng của hàm trên. Nghe một vài người nói có răng khôn là phải nhổ và phải chịu đau nhưng mình thấy răng khôn cũng không bị ảnh hưởng đến chức năng nhai hay vấn đề răng miệng gì. Vậy có nhất thiết phải mổ răng khôn?

Từ khóa: 

sức khoẻ

Không nhất thiết nhé. Mình có 2 cái hàm dưới thẳng thớm nên vẫn để bình thường. Còn bố mình thì nghiêng cả 2 cái, ảnh hưởng đến cả hàm thì phải nhổ đi. Nên nếu nó mọc bình thường như những răng bên cạnh thì ko nhất thiết phải nhổ.
Trả lời
Không nhất thiết nhé. Mình có 2 cái hàm dưới thẳng thớm nên vẫn để bình thường. Còn bố mình thì nghiêng cả 2 cái, ảnh hưởng đến cả hàm thì phải nhổ đi. Nên nếu nó mọc bình thường như những răng bên cạnh thì ko nhất thiết phải nhổ.

Rất nên nha, t đã nhổ cả 4 chiếc rồi. Chỉ cần chịu đau vài hôm thôi, mình sẽ trút bỏ dk cơn đau dai dẳng sau này và nhiều vấn đề khác. Đưng tin mấy quan niệm cổ hủ như là nhổ răng giảm tuổi thọ hay là sẽ bị suy giảm sức khỏe. Cứ vào bệnh viện mà nhổ cho yên tâm, hoặc nếu ko thì chọn phòng khám uy tín chút. Trước khi nhổ răng thì phải chụp phim, đo huyết áp và đặc biệt là nên mô tả bệnh sử rõ ràng. Trước ở quê mình có ông chú đi nhổ răng ở phòng khám gần nhà xong mất luôn, vì ông ấy có bệnh khó đông máu mà ko biết, bs cũng chủ quan, khách vào bảo nhổ là nhổ luôn.

Tùy tình trạng răng bạn ạ, không sâu, không đau nhức thì không cần nhổ đâu.

Nếu răng mọc thẳng ko sâu ko viêm thì ko cần nhổ bạn ạ. Còn răng mà ngọc lệch, ngầm, sâu, hay giắt thức ăn thì nên nhổ.

Răng khôn (răng số tám hay răng hàm lớn thứ ba) là răng mọc cuối cùng, thông thường ở người trong độ tuổi từ 17 đến 25. Răng khôn gây nhiều tranh cãi bởi chức năng của nó chưa rõ ràng trong khi lại gây ra nhiều phiền toái. Giới nha khoa vẫn chưa thực sự thống nhất về việc nên giữ hay nhổ nó.

Trong quá trình vài triệu năm tiến hóa của loài người từ vượn sang vượn người rồi sang người, xương hàm của con người bé dần. Phần lớn hàm chỉ đủ chỗ cho 28 răng, 14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới. Nhưng thực tế là ta có tới 32 răng vì thêm 4 răng khôn, 2 ở hàm trên và 2 ở hàm dưới và mọc sau cùng. Phiền toái xảy ra khi chúng không đủ chỗ để mọc theo hướng bình thường mà tự tìm đường khác, ví dụ như mọc ngược về phía xương hàm hoặc đâm thẳng về phía răng hàm lớn thứ hai ở bên cạnh. Chúng có thể mọc bình thường, nhú lên khỏi lợi được một phần thì bị tắc và ngừng lại vĩnh viễn.

Những trường hợp cần nhổ răng:

- Biến chứng với nam giới: mọc lệch, dắt thức ăn, túi viêm quanh răng, sưng đau nhiều lần khi mọc.

- Có nguy cơ biến chứng với nữ giới: do phụ nữ sinh nở nên khi thấy có nguy cơ sưng đau, bác sĩ khuyên bệnh nhân nên nhổ. (Dù trước khi nhổ, bệnh nhân chưa có sưng đau lần nào)

Vậy nên muốn nhổ răng khôn thì bạn phải nhớ tìm hiểu kỹ trước nhé.