Có nên sống theo Đắc nhân tâm?

  1. Phong cách sống


Ra đời từ năm 1936, Cuốn sách Đắc nhân tâm chắc hẳn đã quá nổi tiếng với nhiều bạn đọc và trở thành lối sống và kim chỉ nam trong quy tắc ứng xử của nhiều người hiện nay. Nhưng liệu cuốn sách còn đúng với hiện tại và phù hợp để phát triển bản thân trong xã hội hiện nay?

Tôi còn nhớ rõ VTV3 đã từng làm về 1 chương trong Đắc nhân tâm trong chương trình Quà tặng cuộc sống nằm ở Phần III - Chương 10: Không Tranh Cãi! Với nguyên tắc được tác giả rút ra là: Nguyên tắc 10 : Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra. Tác giả giải thích cho lập luận trên bởi lý do: Nhưng thật ra kết quả cuối cùng của bất cứ cuộc tranh cãi nào là không có ai thắng cả. Bởi vì nếu như bạn thua, thì rõ ràng là bạn đã thua. Còn nếu như bạn thắng, thì bạn vẫn cứ thua. Tại sao thế? Đơn giản là vì khi bạn thắng một người khác, khi bạn chứng tỏ rằng kiến thức của đối phương kém, lập luận của anh ta đầy những lỗ hổng và đầu óc anh ta có vấn đề... nghĩa là bạn đã làm cho lòng tin, lòng tự hào của người đó bị tổn thương. Anh ta sẽ bi quan hoặc tức tối vì sự đắc thắng của bạn... Còn bạn, đắc chí với "thắng lợi" của mình, bạn quên rằng khi con người bị buộc phải chống lại ý muốn của mình, họ sẽ cố bám lấy ý kiến, quan điểm của họ bằng mọi giá, mọi góc độ, dù là bằng góc nhìn hẹp nhất. Như vậy, cuối cùng thì bạn cũng thua.

Nhưng điều đó có thực sự chính xác? Trong xã hội hiện nay, nếu lúc nào bạn cũng nhún nhường, làm sao để khẳng định quan điểm của mình? Nếu bạn muốn tự do đi du lịch theo đuổi nghề tự do để trải nghiệm nhưng ba mẹ muốn bạn yên ổn nên định hướng theo nghề kế toán, liệu bạn có nên nhún nhường vì Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra không? Liệu có Sơn Tùng M-TP như hiện tại nếu cứ lặng lẽ thi ngành kinh tế như lời khuyên của cha hay cứ sống lặng lẽ, tránh những xung đột xảy ra với đàn anh, đàn chị và làm vừa long tất cả các fan không?

Tôi cũng không rõ sẽ có một Sơn Tùng nào khác hay không nhưng xin trích dẫn một câu nói của danh hài nổi tiếng Bill Cosby- Nhà văn, diễn viên hài độc thoại người Mỹ:

“Tôi không biết bí mật của thành công là gì. Nhưng tôi biết bí mật của thất bại là cố gắng làm hài lòng tất cả.”

Từ khóa: 

phong cách sống

Mình đã ứng dụng thực tế và mình nghĩ điều đó rất đúng. Tuy nhiên nó cũng tùy vào vị trí của bạn hiện tại và lí do bạn cần như vậy. Nhiều khi thực sự phải nhún nhường để tránh những bất đồng không cần thiết trong công việc, giữ hòa khí trong mối quan hệ.


Trả lời

Mình đã ứng dụng thực tế và mình nghĩ điều đó rất đúng. Tuy nhiên nó cũng tùy vào vị trí của bạn hiện tại và lí do bạn cần như vậy. Nhiều khi thực sự phải nhún nhường để tránh những bất đồng không cần thiết trong công việc, giữ hòa khí trong mối quan hệ.


Mình nghĩ sống cần có triết lý. Đắc nhân tâm được thừa nhận là một triết lý tốt bên cạnh nhiều triết lý khác, còn phương pháp đạt được đắc nhân tâm trong sách có vẻ không thỏa đáng.

Nên thực hiện : ) 
Theo mình thấy thì cuốn sách cho rằng mình Không Nên Tranh Cãi chứ không phải Không Nên Đấu Tranh