Có Phải Cứ Cho Tay Vào Nước Sôi Là Bị Bỏng

  1. Khoa học

Nếu là dân vật lí thì chắc chắn câu trả lời sẽ là không !

Vì sao vậy ?

1.Tại sao nước sôi lại nóng.

nuoc-soi(1)

Trong cuộc sống hàng ngày , chúng ta đều biết nước sẽ sôi ở 100 độ C, mốc nhiệt độ này hoàn toàn có thể nấu chín gần như tất cả các loại thịt , thịt người cũng không phải ngoại lệ, vì vậy thật điên rồ khi nhúng tay vào nước sôi.

Nước sôi nóng là do quá trình dẫn nhiệt từ nồi vào nước, và quá trình đối lưu từ nước ở đáy nồi lên nước ở mặt nồi.Chứ bản thân sự sôi không hề sản sinh ra nhiệt năng.

Và có một sự thật bàng hoàng rằng : về bản chất, không phải nước nóng mới khiến sự sôi xảy ra.

Sự sôi xảy ra khi áp suất hơi của nước cân bằng với áp suất của môi trường bên ngoài.Quá trình đun, gia nhiệt cho nước chỉ là quá trình chúng ta đang điều áp nước, giúp áp suất "hơi của nước - môi trường" cân bằng với nhau , bằng 1.013 bar (1 atmotphe).

Vì vậy nếu ở mức áp suất thấp hơn, ví dụ môi trường chân không , áp suất gần bằng 0, thì nước sẽ sôi ngay lập tức mà không cần đun.

Mời các bạn đọc qua bài viết này để hiểu rõ mối liên hệ giữa điểm sôi và áp suất :

Nhiệt độ vũ trụ là âm 270 độ C, Nếu đổ nước ra ngoài không gian, có phải nước sẽ đóng băng ngay lập tức

noron.vn


Vì vậy nếu nước sôi ở môi trường chân không thì nước không hề nóng, nhiệt độ của nước chỉ bằng nhiệt độ phòng.Khi đó ta có thể thoải mái cho tay vào nước sôi đó mà chỉ thấy mát.

2.Cho tay vào nước sôi 100 độ C - hoàn toàn có thể.

Có lẽ chúng ta đã bắt gặp rất nhiều nhà ảo thuật cho tay vào nước sôi, dầu sôi, thậm chí là chì lỏng ( 450 độ C ) nhưng không hề hấn gì.Thậm chí cho tay vào nitơ lỏng -196 độ C cũng không bị bỏng lạnh.

151103oil06-4c4d8

Đây là thí nghiệm nhúng tay vào chì lỏng nóng 450 độ C

Nguyên lý của màn ảo thuật rất đơn giản, áp dụng hiệu ứng Leidenfrost, ảo thuật gia chỉ cần nhúng tay vào nước trước khi cho tay vào nước sôi 100 độ. Khi đó một phần nước lạnh ở tay khi tiếp xúc với nhiệt độ cao đột ngột sẽ hóa hơi , tạo thành một lớp cách nhiệt xung quanh bàn tay.

Tuy nhiên tôi khuyên các bạn không nên liều lĩnh thử màn ảo thuật này vì nếu căn thời gian rút tay ra không chuẩn thì rất có thể các bạn sẽ phải comment bài viết này bằng lưỡi.

Nguồn : Trường Vũ

Từ khóa: 

nước sôi

,

điểm sôi

,

áp suất

,

leidenfrost

,

nước

,

khoa học

Dùng lưỡi để cmt
Trả lời
Dùng lưỡi để cmt