Con tàu tí nữa thì giết Tổng thống Mĩ:

  1. Lịch sử

Ngày 12 tháng 9 năm 1943, trong lúc thực hiện chuyến thăm của mình tới Bắc Phi trên chiến hạm Iowa (BB-61) để tham dự Hội nghị Tehran, tổng thống Mĩ Roosevelt nổi hứng yêu cầu con tàu chở mình thử súng cho ông ấy xem (Nhà không có gì ngoài điều kiện) Tuân lệnh, hạm đội hộ tống thả bóng bay lên trời và bắt đầu dùng súng phòng không để bắn. Sau đấy, họ thực tập tác chiến bằng cách để các tàu hộ tống phóng ngư lôi tập luyện vào tàu Iowa. Ai ngờ, những thủy thủ trên tàu USS William Porter lại phóng nhầm ngư lôi thật. Vì lúc đó, đang có lệnh cấm dùng điện đàm nên thuyền trưởng của Porter đã ra lệnh dùng tín hiệu đèn để báo với Iowa. Tuy nhiên, có lẽ là vì thiếu kinh nghiệm nên họ báo nhầm ngư lôi đang tiến từ hướng nào và khó hiểu hơn là tàu họ đang lùi lại so với cả đoàn. Khi nhận ra ngư lôi sắp trúng tàu đến nơi rồi, thuyền trưởng của Porter mới chống lệnh và báo bằng radio là Iowa phải tránh nó ngay lập tức. Tàu chở tổng thống trở nên hỗn loạn, mọi người hốt hoảng chuẩn bị cho một cuộc va chạm, các đặc vụ thì rút súng ra bắn vào ngư lôi, chỉ riêng có Roosevelt vô cùng thích thú với chuyện này và yêu cầu cấp dưới đẩy xe lăn của ông ra mạn chuẩn bị trúng ngư lôi để ông hóng xem chuyện gì sẽ xảy ra. Rất may, Iowa né kịp và tổng thống bình an vô sự.

53671883_2279505648990811_7213507567744450560_o


Sau sự kiện này, toàn bộ thủy thủ đoàn của Porter bị đem đi thẩm vấn và tuyên án lao động khổ sai, dù sau đấy tổng thống Roosevelt đã biện hộ cho họ, nói rằng đó đơn thuần chỉ là một vụ tai nạn. Porter tiếp tục tham chiến ở nhiều nơi, cho đến khi nó bị một chiếc máy bay Kamikaze đánh chìm tại Okinawa năm 1945. Điều đặc biệt là, Porter né được chiếc Kamikaze đấy nhưng vụ nổ dưới biển đã khiến nó bị hất văng lên trên không, gây ra nhiều tổn thất đến máy móc khiến thủy thủ đoàn phải bỏ tàu.

P/s: Khi rời cảng để tham gia đoàn hộ tống, thủy thủ tàu Porter quên kéo mỏ neo lên hết cỡ, khiến một tàu bên cách bị vướng vào và hư hỏng nhẹ. Trong lúc tạm thời bị đình chỉ hoạt động vì suýt giết tổng thống, thủy thủ của tàu Porter một lần nữa mắc sai lầm khi họ bắn nhầm vào sở chỉ huy quân mình trên đảo Aleutian.

Từ khóa: 

lịch sử