Để được tuyển dụng vào làm việc trong các CQ, DN, người lao động văn phòng cần có những kỹ năng cơ bản nào?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

1. Trước hết, người lao động văn phòng cần hiểu đúng kỹ năng làm việc/kỹ năng tổ chức công việc/kỹ năng hành chính là gì để theo học các trường lớp phù hợp và tự học tập, rèn luyện đúng hướng và có hiệu quả? Đó là: “là khả năng vận dụng những kiến thức thu nhận được về một lĩnh vực nào đó vào công việc thực tế; là sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và kỹ năng tổ chức thực hiện các quy trình làm việc (Tô Tử Hạ, Từ điển Hành chính, Nxb Lao động - Xã hội, 2003, tr 151). 2. Các kỹ năng cơ bản cần thiết của một quản trị viên văn phòng, một thư ký văn phòng, nhân viên văn phòng chuyên nghiệp là: a) Thiết kế, phân tích, phân công công việc b) Hoạch định công việc, lập chương trình, kế hoạch công tác c) Tổ chức hội họp d) Thu thập và xử lý thông tin đ) Xây dựng quy chế làm việc e) Đảm bảo điều kiện làm việc g) Giao tiếp - ứng xử trong CQ, DN h) Soạn thảo văn bản i) Tổ chức công tác văn thư k) Tổ chức công tác lưu trữ l) Các kỹ năng khác có liên quan như: quản trị nhân sự, kế tóan, làm việc nhóm, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng, diễn đạt (nói và viết), v.v..
Trả lời
1. Trước hết, người lao động văn phòng cần hiểu đúng kỹ năng làm việc/kỹ năng tổ chức công việc/kỹ năng hành chính là gì để theo học các trường lớp phù hợp và tự học tập, rèn luyện đúng hướng và có hiệu quả? Đó là: “là khả năng vận dụng những kiến thức thu nhận được về một lĩnh vực nào đó vào công việc thực tế; là sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và kỹ năng tổ chức thực hiện các quy trình làm việc (Tô Tử Hạ, Từ điển Hành chính, Nxb Lao động - Xã hội, 2003, tr 151). 2. Các kỹ năng cơ bản cần thiết của một quản trị viên văn phòng, một thư ký văn phòng, nhân viên văn phòng chuyên nghiệp là: a) Thiết kế, phân tích, phân công công việc b) Hoạch định công việc, lập chương trình, kế hoạch công tác c) Tổ chức hội họp d) Thu thập và xử lý thông tin đ) Xây dựng quy chế làm việc e) Đảm bảo điều kiện làm việc g) Giao tiếp - ứng xử trong CQ, DN h) Soạn thảo văn bản i) Tổ chức công tác văn thư k) Tổ chức công tác lưu trữ l) Các kỹ năng khác có liên quan như: quản trị nhân sự, kế tóan, làm việc nhóm, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng, diễn đạt (nói và viết), v.v..