Điều giá trị nhất mà 4 năm Đại Học mang lại?

  1. Kỹ năng mềm



Mình học về kinh tế nên mình chỉ góp ý với những bạn đang học các ngành về kinh tế (quản trị, kế toán, marketing, nhân sự...).


Kiến thức đại học ở VN rất thiếu thực tiễn. Mình làm về Marketing, đang quản lý hơn chục nhân viên nên biết rất rõ điều này. Toàn bộ khi tuyển dụng vào phải đào tạo lại hết, dù các bạn ấy có học trường nào đi nữa. Kiến thức về marketing trong chương trình ĐH đã lỗi thời cả chục năm rồi.


Nhưng đại học mang lại 2 thứ vô cùng giá trị:


1. Sự tự lập: vào đại học, bạn không còn bị kèm cặp bởi bố mẹ nữa, bạn phải tự chủ các hoạt động của bản thân. Vì thế một sinh viên có bằng giỏi được đánh giá cao vì khả năng tự giác và quyết tâm khi làm một việc gì đó.


2. Mối quan hệ: các mối quan hệ trong ĐH vô cùng quan trọng, đó không chỉ là bạn bè vui chơi, mà đó là đối tác, cộng sự sau này trong công việc. Trong thời gian ĐH, mình đã xây dựng được nhiều mối quan hệ chất lượng, cả với bạn bè và giảng viên, và họ đang giúp mình rất nhiều trong công việc hiện tại.


Nói một chút về kinh nghiệm làm việc, đây là thứ mà bất kỳ bạn nào cũng phải có trước khi ra trường.


Bạn có thể làm bất cứ thứ gì miễn sao ko phạm pháp để có trải nghiệm cuộc đời và biết cảm giác kiếm tiền ra sao. Đôi khi là để biết cảm giác bị LỪA như thế nào nữa. Mình sẽ không tuyển những bạn nào chưa từng đi làm thêm.


Bạn có thể nghỉ học một thời gian, đi làm một thời gian rồi quay lại học tiếp. Chắc chắn bạn sẽ có thái độ và cách nhìn hoàn toàn khác với việc học sau khi đã đi làm. Sau khi học hết năm 3 đại học, mình bảo lưu và đi làm 1 năm, sau đó mới quay lại học nốt năm cuối.


Những kinh nghiệm thực tế giúp xây dựng nên cái "CHẤT" của bạn như cách ứng xử, thái độ và phong cách làm việc, giao tiếp của bạn. Nhà tuyển dụng cần cái "CHẤT" của bạn chứ không phải họ cần bạn có kinh nghiệm để vào làm ngay mà không cần đào tạo vì bạn đang ứng tuyển vào vị trí nhân viên mới chứ không phải là quản lý.


Ngoài ra, mình muốn chia sẻ 2 ý cuối cùng.


Hãy đi học các khóa học của những trung tâm tư nhân có uy tín về chuyên ngành của mình. Ở các trung này, giáo trình của họ thực tiễn và bạn có cơ hội được kết giao với những người làm cùng ngành nghề để học hỏi. Bản thân mình đã là quản lý, đã đi đào tạo cho người khác nhưng vẫn tham gia các khóa học của những chuyên gia trong ngành, ít nhất 4 khóa/năm. Từ đó, mình có thêm rất nhiều chiến hữu, thêm hợp đồng và các cơ hội tham gia những dự án cực hay .


Hãy làm bạn, kết thân với những người giỏi trong ngành mình đang theo đuổi. Tháng nào mình cũng vài lần đi cà phê/ăn trưa với các anh, các thầy đang là CEO hay CMO của những công ty lớn. Một buổi cà phê với họ có khi bằng mấy năm mình đi học.


Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn. 


Còn theo bản thân bạn, bạn thấy điều gì giá nhất có được từ Đại Học? Hãy bình luận bên dưới nhé.


Nếu bạn đã đọc đến đây rồi thì đừng quên Up Vote cho mình nhé. Cảm ơn bạn.

Từ khóa: 

đại học

,

tốt nghiệp

,

tìm việc làm

,

kỹ năng mềm

Mọi người có thể chỉ em một vài bí quyết để tạo những mối quan hệ chất lượng được không ạ. Hồi cấp hai từ khi bị bạn bè chê vô duyên rồi nói chuyện nhạt thì em đã chui vào vỏ bọc và mất khả năng giao tiếp tạo mối quan hệ mới với người lạ. Em đều rất ngại giao tiếp với người khác cho dù người đó có là người thân của em
Trả lời
Mọi người có thể chỉ em một vài bí quyết để tạo những mối quan hệ chất lượng được không ạ. Hồi cấp hai từ khi bị bạn bè chê vô duyên rồi nói chuyện nhạt thì em đã chui vào vỏ bọc và mất khả năng giao tiếp tạo mối quan hệ mới với người lạ. Em đều rất ngại giao tiếp với người khác cho dù người đó có là người thân của em
1. Fame

Với danh từ sv: mình được “ưu ái” trong hầu hết mọi việc: đc có cảm giác sai, cảm giác đc hỏi về mọi thứ, đc ưu đãi tiền này khoản kia, tất nhiên mọi việc đều có giới hạn, nhưng những đó mình thấy rất thoải mái và càng muốn cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa

2. Mối quan hệ chất lượng - cái này khỏi bàn :))

3. Nếu là sv trường mình, khoa mình thì bạn còn đc rất nhiều ưu đãi khác nữa: liên tục đc trau dồi kỹ năng mềm, đối diện vs áp lực thực sự, thầy cô thân thiện cởi mở hết lòng mong muốn giúp sinh viên vô điều kiện, môi trường học tập năng động bình đẳng lắng nghe từ mọi phía